Kiên quyết xử lý sai phạm trong xây dựng

Quận 9 là địa phương đang trong quá trình đô thị hóa nên nhu cầu xây dựng rất lớn. Tuy nhiên do địa bàn rộng nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Nhằm đảm bảo trật tự kỷ cương, UBND quận 9 đã kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm để chấn chỉnh trật tự xây dựng.

Mới đây nhất, sau khi phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, san lấp lấn chiếm sông - rạch tại khu đất tiếp giáp đường 6, phường Long Bình, UBND quận 9 đã kịp thời thành lập một tổ công tác tiến hành kiểm tra lại toàn bộ khu đất do bà Nguyễn Thị Nga là chủ sử dụng, rà soát lại toàn bộ quá trình sử dụng đất, các nội dung liên quan đến hoạt động xây dựng trên khu đất, xác minh công trình xây dựng. 

Qua kiểm tra, đo đạc hiện trạng thực tế khu đất và cập nhật các công trình xây dựng và trên cơ sở báo cáo của các đơn vị liên quan, UBND quận 9 đã chỉ đạo UBND phường Long Bình tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng, đất đai, san lấp lấn sông - rạch. Qua kiểm tra, cá nhân vi phạm đã chấp hành tháo dỡ 1 công trình nhà gỗ. 

Đối với công trình nhà xưởng và công trình phụ của các Công ty TNHH Cơ khí Tài Đức, Công ty TNHH SX - TM Đúc Việt, Công ty TNHH Cơ khí Đại Gia, Công ty TNHH Xây lắp điện cơ Phú Hưng Thịnh thuê mặt bằng của bà Nga, thì sau khi nhận được quyết định xử phạt, các công ty đã chấp hành hình thức nộp tiền phạt, nhưng chưa tháo dỡ công trình vi phạm nên UBND phường Long Bình đã ban hành 4 quyết định cưỡng chế vi phạm hành chính. Quá trình thực hiện quyết định cưỡng chế, Công ty TNHH Xây lắp điện cơ Phú Hưng Thịnh đã chấp hành tháo dỡ toàn bộ công trình nhà xưởng. Còn các Công ty TNHH Cơ khí Tài Đức, Công ty TNHH SX - TM Đúc Việt, Công ty TNHH Cơ khí Đại Gia có đơn kiến nghị xin được tồn tại công trình nhà xưởng xây dựng không phép từ 4 - 5 năm, hết thời gian này các công ty cam kết tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Qua xem xét đơn kiến nghị, lãnh đạo UBND quận 9 đã tiếp xúc với 3 công ty trên và xét thấy các công trình nói trên xây dựng trên đất không đúng với mục đích sử dụng, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt nên không đủ điều kiện để xem xét tồn tại. 

Đối với việc xử lý hành vi san lấp lấn sông - rạch, ngày 18-1-2019, UBND phường Long Bình lập biên bản về hành vi lấn, san lấp rạch bằng đất, đá. Hiện UBND phường Long Bình đã thực hiện xong phần cắm mốc ranh và đang thực hiện thuê đơn vị thi công, bố trí bãi chứa đất để phục vụ cho việc cưỡng chế khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Tin cùng chuyên mục