(SGGP).- Ngày 11-11, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, tổng vốn đầu tư xây dựng dự án tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) dự kiến khoảng gần 3 tỷ USD.
Sơ đồ tuyến Metro số 3A Bến Thành-Tân Kiên
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 3a có lý trình từ Bến Thành đến ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh với tổng chiều dài 19,8km. Tuyến này dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ nhà ga Bến Thành đến Bến xe miền Tây, có chiều dài khoảng 9,7km. Đây là tuyến kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) với tổng mức đầu tư khoảng 1,82 tỷ USD.
Giai đoạn 2, từ Bến xe miền Tây đến Tân Kiên có chiều dài khoảng 10,1km với tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.
Thiết kế cơ sở của dự án giai đoạn 1 đã được UBND TPHCM chấp thuận.
Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tài trợ phần hỗ trợ kỹ thuật để xem xét, nghiên cứu và rà soát lại báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án giai đoạn 1. UBND TP giao Ban Quản lý đường sắt đô thị làm việc với nhóm nghiên cứu JICA khảo sát chuẩn bị dự án.
Đối với giai đoạn 2, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương thông qua hướng tuyến của dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 3a, đoạn Bến xe miền Tây - Tân Kiên.
Để có cơ sở lập hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị số 3a sau khi nhóm nghiên cứu JICA hoàn tất nghiên cứu, Ban Quản lý đường sắt đô thị đề nghị UBND TP xem xét, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bộ này tham mưu Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2017.
Quốc Hùng