Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc TTTM An Đông: Sẽ thực hiện mức giá thuê sạp hợp lý

Trước bức xúc của tiểu thương kinh doanh tại An Đông Plaza (quận 5, TPHCM) khi giá thuê sạp tại đây bất ngờ tăng lên rất nhiều lần, chiều 16-10, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hải (ảnh), Giám đốc Trung tâm Thương mại (TTTM) An Đông, để làm rõ vấn đề này.
Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc TTTM An Đông: Sẽ thực hiện mức giá thuê sạp hợp lý

Trước bức xúc của tiểu thương kinh doanh tại An Đông Plaza (quận 5, TPHCM) khi giá thuê sạp tại đây bất ngờ tăng lên rất nhiều lần, chiều 16-10, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hải (ảnh), Giám đốc Trung tâm Thương mại (TTTM) An Đông, để làm rõ vấn đề này.

* PV: Thưa ông, việc chủ đầu tư sẽ tăng giá thuê sạp tại An Đông Plaza cao gấp nhiều lần, thông tin này đã chính thức chưa?

* Ông NGUYỄN VĂN HẢI:
Vừa qua, Ban quản lý TTTM An Đông có mời những tiểu thương sắp đến thời hạn kết thúc hợp đồng thuê sạp (tháng 2-2015) để thông báo điều này. Đồng thời, Ban quản lý cũng thông báo cho tiểu thương về giá mới thuê sạp. Tuy nhiên, giá mới này chỉ mang tính tham khảo ban đầu để làm cơ sở tiến hành thỏa thuận với các chủ sạp cũ và mới chứ chưa phải là quyết định chính thức của HĐQT công ty.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc TTTM An Đông: Sẽ thực hiện mức giá thuê sạp hợp lý ảnh 1

* Theo phản ánh của tiểu thương, giá cho thuê mới chủ đầu tư đưa ra cao rất nhiều lần so với giá cũ, trong khi thời gian cho thuê chỉ còn lại 5 năm, thay vì 10 năm như trước đó?

* Về thời gian cho thuê, đúng là trước đó có những hợp đồng chúng tôi ký cho tiểu thương thuê đến 10 năm. Tuy nhiên, cũng có những hợp đồng chúng tôi ký cho thuê chỉ 1 - 2 năm, thậm chí 9 tháng. Việc khác nhau về thời hạn cho thuê này là do lịch sử để lại trong quá trình hình thành và phát triển của TTTM. Tuy nhiên, việc có nhiều thời hạn cho thuê khác nhau dẫn tới nhiều việc bất cập trong quản lý cũng như kinh doanh của các chủ sạp. Do đó, chúng tôi đã thống nhất lại thời hạn cho thuê mới căn cứ trên cơ sở kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp và tình hình thực tế. Với tình hình kinh tế hiện nay, chúng tôi nhận thấy hợp đồng ký thuê sạp 5 năm là phù hợp.

Về giá thuê sạp, như tôi đã trình bày, mức giá mới mà Ban quản lý đưa ra là mức giá ban đầu để làm cơ sở tiến hành thỏa thuận với các chủ sạp cũ và mới. Chúng tôi sẽ tính toán để xây dựng giá chính thức trên cơ sở phù hợp với tình hình thị trường, đảm bảo lợi ích của tiểu thương và chủ đầu tư.

* Các tiểu thương cho rằng, theo thỏa thuận tại hợp đồng ký kết năm 2004 giữa chủ đầu tư với chủ kinh doanh thì khi hợp đồng kết thúc, 2 bên sẽ ngồi lại thỏa thuận để làm hợp đồng mới. Tuy nhiên, khi xây dựng giá cho thuê mới, nhà đầu tư đã “âm thầm thực hiện” mà không có sự thỏa thuận nào với tiểu thương?

* Tại điểm 3.2 (điều 3) của hợp đồng sang nhượng gian hàng tại An Đông Plaza có ghi rõ: “Chậm nhất 3 tháng trước ngày kết thúc thời hạn sang nhượng, nếu 2 bên còn có nhu cầu kéo dài thời gian hợp đồng, bên B (bên nhận sang nhượng) được quyền ưu tiên gia hạn thời gian sang nhượng theo các điều kiện mới sẽ do 2 bên thỏa thuận tại phụ kiện gia hạn”. Tôi nghĩ một số chủ sạp có sự ngộ nhận về cụm từ “thỏa thuận” là nếu như họ không chấp thuận thì ban quản lý sẽ buộc phải ký hợp đồng theo giá cũ. Đây là sự hiểu không đúng vì quy định vừa nêu của hợp đồng đã nói rõ là việc gia hạn là theo “các điều kiện mới” do hai bên thỏa thuận. Tuy nhiên, thỏa thuận ở đây nghĩa là “thuận mua vừa bán”. Giá thuê cũng là một trong các điều kiện của thỏa thuận. Nếu chủ sạp nào đồng ý với giá thuê mới sẽ tiếp tục hợp đồng, còn chủ sạp nào không chấp nhận giá mới thì khi hợp đồng kết thúc, chủ sạp đó không ký gia hạn nữa.

* Nói như vậy có nghĩa quyền quyết định giá cuối cùng vẫn thuộc về chủ đầu tư?

* Là doanh nghiệp khi đã bỏ ra một khoản tiền không nhỏ đầu tư xây khu TTTM, hơn ai hết chúng tôi rất cần tiểu thương thuê sạp. Những năm qua, trước tình hình kinh tế khó khăn chung, chúng tôi đã chia sẻ rất nhiều với các chủ sạp. Tôi đơn cử như đối với những chủ thuê sạp kinh doanh thời gian 10 năm và nếu đạt được 7 tiêu chí đã được thống nhất giữa các chủ sạp và công ty thì chủ thuê sạp đó sẽ được miễn tiền thuê sạp trong 2 năm. Tuy nhiên, thực tế là dù không có tiểu thương nào đạt các tiêu chí đề ra nhưng chủ đầu tư vẫn miễn tiền thuê sạp với thiệt hại gần 400 tỷ đồng.

Do đó, không thể nói là chúng tôi không đồng hành với tiểu thương. Theo tôi, giá thuê sạp mới là phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế và vẫn dành cơ hội cho những tiểu thương đang thuê sạp có nhu cầu tiếp tục kinh doanh. Đồng thời đây cũng là cơ hội cho những ai có nhu cầu để tham gia kinh doanh tại An Đông Plaza.

* Hiện có bao nhiêu tiểu thương đến hạn chấm dứt hợp đồng vào thời điểm tháng 2-2015 thưa ông?

* Khoảng 200 tiểu thương!

VÂN ANH (thực hiện)

>> Các hộ kinh doanh tiếp tục gửi đơn khiếu nại

Tin cùng chuyên mục