Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Kim Lân

Ngày 16-11, tại Hà Nội, lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Kim Lân - một cây bút cống hiến trọn đời cho nền văn học mới được Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức trang trọng với sự tham gia của gia đình, đồng nghiệp và đông đảo những người yêu mến văn chương.

Nhà văn Kim Lân tên thật là Nguyễn Văn Tài, sinh ngày 1-8-1920 tại thôn Phù Lưu (còn có tên gọi làng chợ Giầu), xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Đầu những năm 40 của thế kỷ XX, Kim Lân bắt đầu có những truyện ngắn đầu tiên được in nhưng phải tới sau khi tham gia Hội Văn hóa cứu quốc, năm 1944, cái tên Kim Lân bắt đầu nổi bật trên văn đàn với giọng văn chỉn chu, sắc bén; với những đề tài độc đáo như tái hiện sinh hoạt văn hóa thôn quê: đấu vật, chọi gà, thả chim, những chuyện vui buồn sau lũy tre làng...

Bằng những tác phẩm như: Vợ nhặt, Làng, Con chó xấu xí, Nên vợ nên chồng... nhà văn Kim Lân thật sự khẳng định tài năng văn chương của mình; đồng thời những tác phẩm đi sâu vào những số phận thiệt thòi, những kiếp người cùng khổ ấy đã sớm đưa Kim Lân trở thành một trong những tên tuổi không thể không nhắc đến trong lịch sử văn học Việt Nam hiện đại.
Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Kim Lân ảnh 1 Quang cảnh lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Kim Lân
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xúc động chia sẻ: “Nhà văn Kim lân là một nhà văn nổi tiếng trong làng văn xuôi Việt Nam hiện đại, người có công xây dựng Hội Nhà văn Việt Nam từ những ngày đầu, một người rất được công chúng cảm phục… Như người ta nói, trong văn chương quý hồ tinh bất quý hồ đa, điều đó hoàn toàn đúng với nhà văn Kim Lân trong văn xuôi và Chính Hữu trong thơ.”
Trong văn của Kim Lân, điểm đặc sắc nhất, xúc động nhất là hồn cốt của tình người chứ không phải là những kịch tính hay xung đột dữ dằn. Vì vậy, nhà văn Kim Lân được các đồng nghiệp kính trọng và nể phục ở các tính chuyên nghiệp rất cao với sự thuần thục bậc thầy về cấu trúc và ngôn ngữ truyện ngắn.
Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Kim Lân ảnh 2 Triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán về nhà văn Kim Lân

Cũng tại buổi lễ, bạn bè, người thân, đồng nghiệp đã cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm, những cảm nhận về nhà văn Kim Lân như một bậc thầy về sự am hiểu tinh tường và gốc rễ về cuộc sống của những người nông dân.

Ông đã cống hiến trọn đời cho nền văn học mới, nêu một tấm gương cao đẹp về lòng yêu mến, gắn bó mật thiết với cách mạng và kháng chiến, kiên định, vững vàng về bản lĩnh, nhà văn Kim Lân để lại cho hậu thế những tác phẩm đặc sắc, có sức sống lâu dài, làm giàu có thêm văn chương Việt, tâm hồn Việt.

Tin cùng chuyên mục