Kỷ niệm 200 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu

Tối 30-6, tại Di tích quốc gia đặc biệt mộ và khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu (xã An Đức, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) đã diễn ra lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu (1-7-1822 - 1-7-2022). Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng của tỉnh Bến Tre thay mặt Việt Nam cam kết với UNESCO về việc vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ; Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam; cùng các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ. Đại diện UNESCO có ngài Christian Manhart, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại những dấu ấn của Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu về tinh thần yêu nước, về tinh thần đoàn kết, tự tu dưỡng, ý chí vươn lên… mà người Việt Nam mãi mãi yêu quý.

Kỷ niệm 200 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng nhớ Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Nguyễn Đình Chiểu là một nhà văn hóa, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam; là tấm gương vượt qua nghịch cảnh và theo đuổi lý tưởng học tập suốt đời. Ngoài sáng tác thơ văn, ông còn là một nhà giáo được người đời quý mến về tài năng, đức độ, trọn đời dốc lòng dạy dỗ, truyền thụ cho môn sinh đạo làm người, đạo lý truyền thống của dân tộc.

Điều đáng khâm phục nữa là khi bị mù, Nguyễn Đình Chiểu mới học làm thuốc và trở thành một thầy thuốc giỏi, một lương y tinh thông về y lý phương Đông và y lý Việt Nam. Những cống hiến của Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu trên các lĩnh vực giáo dục, y đức và nhất là những tác phẩm văn thơ đồ sộ cùng nhân cách sống của ông đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đánh giá rất cao, được UNESCO vinh danh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng ghi nhận và cảm ơn UNESCO đã thông qua nghị quyết và cùng tổ chức tôn vinh Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu, đây là niềm vinh dự, tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Việc UNESCO tôn vinh những giá trị và ý nghĩa nhân văn cao đẹp, trường tồn trong văn thơ Nguyễn Đình Chiểu cũng chính là tôn vinh nét đẹp trong tâm hồn, trí tuệ, nhân văn, bác ái của con người Việt Nam.

Chủ tịch nước yêu cầu Đảng bộ tỉnh Bến Tre tổ chức cuộc thi về tác phẩm Lục Vân Tiên và đề nghị các bộ ngành và tỉnh Bến Tre, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu làm sáng tỏ hơn tầm cao tư tưởng, giá trị, đào sâu hơn nữa, tiếp tục giới thiệu quảng bá các tác phẩm của Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu đến rộng rãi công chúng.

UNESCO trao nghị quyết vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam thay mặt lãnh đạo tỉnh bày tỏ sự phấn khởi khi tỉnh được tiếp đón các vị khách quý trong và ngoài nước về tham dự buổi lễ kỷ niệm đặc biệt này.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đã ôn lại đôi nét cuộc đời và sự nghiệp của Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu và cho rằng tinh thần yêu nước, ý chí vượt khó vươn lên; đoàn kết vượt qua bao gian khổ hy sinh của cụ Nguyễn Đình Chiểu đã truyền cảm hứng cho cuộc Đồng Khởi thần kỳ năm 1960, góp phần hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và giành nhiều thành tựu quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có những cải thiện tích cực, không ngừng khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, sự kiện Nguyễn Đình Chiểu được UNESCO vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới và cùng tổ chức kỷ niệm 200 năm ngày sinh của ông là niềm tự hào cho đất nước Việt Nam nói chung, là vinh dự lớn cho tỉnh Bến Tre nói riêng. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Tre, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre gửi lời cảm ơn trân trọng đến các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia và các nhà khoa học đã hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng tỉnh Bến Tre trong việc hoàn thành hồ sơ trình UNESCO bảo đảm nội dung, thời gian quy định.

Thay mặt UNESCO, ngài Christian Manhart đã chia sẻ niềm vui với tỉnh Bến Tre. Ông gửi lời cảm ơn trân trọng đến tỉnh Bến Tre vì đã tổ chức chuỗi sự kiện vinh danh đầy ý nghĩa. Đây là cơ hội để chúng ta không những tôn vinh một cá nhân xuất sắc mà còn đề cao giá trị cá nhân cụ Nguyễn Đình Chiểu tới cộng đồng quốc tế rộng lớn.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre, đồng chí Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo và tổ chức thực hiện có kết quả những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Đây là nguồn động viên, khích lệ, định hướng quan trọng để tỉnh Bến Tre tiếp tục phát triển.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh cam kết sẽ tiếp tục kế thừa, giữ gìn, đổi mới, phát huy, phát triển những giá trị văn hóa của nhân loại, truyền thống tốt đẹp của tỉnh. Tiếp tục đoàn kết thống nhất, xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, tập trung, nỗ lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội nhanh và bền vững. Quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội; chăm lo cải thiện cuộc sống người dân; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội; triển khai các hoạt động đối ngoại ở trong nước và ngoài nước; phấn đấu xây dựng Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030; mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre trân trọng cảm ơn UNESCO đã vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu. Cảm ơn các quốc gia đã ủng hộ Việt Nam trong quá trình tôn vinh này. Cảm ơn đại diện các đại sứ quán, lãnh sự quán và tổ chức quốc tế đã đến dự và dành những lời chúc tốt đẹp nhân sự kiện. Cảm ơn các bộ, ngành trung ương các tỉnh, thành, các tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng tỉnh Bến Tre trong quá trình vinh danh và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu.

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà đến lãnh đạo tỉnh Bến Tre. Sau lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật chào mừng 200 năm Ngày sinh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu với chủ đề: “Đạo sáng mãi giữa đời”.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Kỷ niệm 200 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu ảnh 3
Kỷ niệm 200 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu ảnh 4
Kỷ niệm 200 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu ảnh 5

Tin cùng chuyên mục