Làm mới bản thân qua những trang viết

Chính thức xuất hiện trên văn đàn từ năm 2013 bằng tập truyện ngắn Cõng nhau trong một kiếp người, từ đó đến nay, nhà văn trẻ Hoàng Công Danh (34 tuổi) lần lượt ra mắt thêm một số tập tùy bút và truyện ngắn khác như Khói sẽ làm mắt tôi cay, Chuyến tàu vé ngắn, Trong cơn say níu sợi dây đứt. Anh cũng vừa ra mắt tập truyện ngắn thứ 4 Con tim Stockholm. Tất cả đều do NXB Trẻ ấn hành.
Một số tác phẩm của Hoàng Công Danh
Một số tác phẩm của Hoàng Công Danh

Chỉ trong chưa đầy 10 năm, Hoàng Công Danh đã kịp gây ấn tượng với bạn đọc, nhất là ở thể loại truyện ngắn. Không quá lời khi nhận định, anh là một trong những tác giả nổi bật và đáng đọc của thế hệ 8X. Có một sự thú vị khi tìm hiểu về hành trình đến với văn chương của nhà văn trẻ này. Vừa xong lớp cử nhân Vật lý chất lượng cao khóa 2 của Đại học Huế, Công Danh đi du học tại Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Belarus ở Minsk. Trở về nước, anh không theo đuổi nghề được đào tạo mà chuyển sang văn chương. 

Thời gian đầu, khi hay tin Công Danh rẽ ngang sang văn chương có không ít lời bàn tán. Người ủng hộ nhiều, nhưng cũng không hiếm người tỏ vẻ ngạc nhiên. Công Danh bảo, anh không bận tâm chuyện gì quá lâu, kể cả chuyện nghề nghiệp, bởi người ta có rất nhiều thứ để học, rất nhiều việc có thể làm. Học một lĩnh vực, suy cho cùng cũng chẳng phải chuyện gì to tát, nên nếu không làm đúng ngành mình học nữa cũng là chuyện thường tình. “Văn chương với tôi bây giờ là để “sống”, theo nhiều mặt: lao động chữ nghĩa để có tiền mà sống; đọc viết để hiểu thêm về cuộc sống; tư duy cảm xúc để có năng lượng tinh thần. Không đọc không viết thì thấy người mệt, ức chế”, Công Danh chia sẻ.

So với các tập trước, có thể xem Con tim Stockholm là cuộc làm mới mình của Công Danh. Vẫn là những truyện ngắn được kể với giọng điệu nhẩn nha, điềm tĩnh nhưng ở trong đó có thêm sự huyền ảo, chút siêu thực và thậm chí là phi lý. Đặc biệt, mối bận tâm của Công Danh giờ đây đã không còn dừng ở hiện thực của đời sống mà có sự mở rộng hơn với không gian mạng, về tương lai của loài người với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo, mà truyện ngắn A.I là một ví dụ. “Truyện ngắn này là một tác phẩm đa văn bản và tôi đã đọc một văn bản tác động tới tôi mạnh nhất. Đó là văn bản chứa đựng một cảnh báo đáng sợ về tương lai. Cảnh báo về một ngày có một thứ có thể thay con người, biết được mọi bí mật bên trong của con người…”, nhà văn Nguyễn Quang Thiều nhận xét. 

Trong khi 7 truyện đầu có dung lượng vừa phải thì truyện cuối cùng Uống nước lã mà sống lại có dung lượng tương đương một truyện dài. Đây có lẽ là truyện “nặng ký” nhất của tập và cũng là món quà thú vị Công Danh gửi tới bạn đọc sau khi đã khẳng định được phong cách lẫn sự đặc sắc ở thể loại truyện ngắn. Anh cho biết: “Người viết phải đổi mới để bạn đọc không chán mình, tôi muốn qua tập này thăm dò sự đón nhận của bạn đọc như thế nào. Kể cả truyện ngắn “tương đối dài” ở cuối sách cũng là một sự thăm dò”.

Đọc nhiều nhất

Tìm sách ngày Xuân

Tìm sách ngày Xuân

Lễ hội Đường sách tết trở thành điểm hẹn những ngày đầu năm mới của người dân thành phố. Từ đây, người ta chuyện trò cùng nhau bên trang sách, tặng nhau câu chữ đầu năm và cùng lan tỏa văn hóa đọc một cách có chiều sâu.

Phim

Đừng chờ vào ý thức

Trước đây, khi có những vi phạm trong lĩnh vực bản quyền, đặc biệt phim ảnh, câu cửa miệng của nhiều người là kêu gọi ý thức của khán giả, tẩy chay hành vi không văn minh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nó đã không còn tác dụng.

Âm nhạc

Nhạc Việt 2023: Ưu thế của chất trẻ và công nghệ mới

Nếu như năm 2022, nhạc Việt nổi bật với xu hướng EP (đĩa nhạc mở rộng), NFT (Non-fungible token - là tài sản ảo hoặc phiên bản mã hóa của tài sản âm nhạc trong thế giới thực, quyền sở hữu như tài sản số), không gian âm nhạc 4D, ca sĩ ảo siêu thực thì năm 2023 hứa hẹn nhiều điều mới hơn.

Mỹ thuật

Kìa non non, nước nước, mây mây

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa.

Sáng tác

Người không ăn ớt

Thử lén lút nhìn tứ phía, xách đôi dép trong tay, rón rén đi trên ngón chân lẩn qua những bụi cây nhanh nhẹn như mèo. Quan sát kỹ càng không thấy ai, Thử mới dám vạch hàng rào chui vô vườn.