Làn gió mới phim truyền hình Việt

SGGP
Những đề tài, câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng dưới góc nhìn tươi mới của đội ngũ biên kịch, sản xuất đã tạo nên những thước phim sống động. Khán giả do đó có thêm những lựa chọn chất lượng và vững niềm tin hơn với phim truyền hình Việt. 

Làn gió mới phim truyền hình Việt

Nhà trọ Balanha đang lên sóng trên giờ vàng VTV3 mang đến làn gió tươi mới ở mảng phim về đề tài khởi nghiệp của những người trẻ. Không lý thuyết, giáo điều hay khô khan, kịch bản phim được xây dựng theo hướng vừa bất ngờ vừa hài hước cùng cách dàn dựng có phần phá cách. Câu chuyện tràn ngập tiếng cười với những tình huống bi - hài xen lẫn nhưng không thiếu những khoảnh khắc xúc động. Do đó, chuyến tàu thanh xuân tươi đẹp của tuổi trẻ trở nên bay bổng, gần gũi hơn với người xem. 

Trước Nhà trọ Balanha, bộ phim Cô gái nhà người ta cũng mang đến những gia vị tươi mới cho dòng phim về đề tài nông thôn. Làng quê yên bình nóng hơn bởi những câu chuyện đậm tính thời sự: ô nhiễm nguồn nước, khởi nghiệp của người trẻ, sự tham lam lọc lừa… Bức tranh làng Yên trong phim tiệm cận với nhịp sống hối hả trong thời đại công nghệ thông tin. Cũng bởi vậy, khán giả có thể dễ dàng đồng cảm hoặc bắt gặp đâu đó hình ảnh làng quê mình trong phim. 

Phim truyền hình Việt đang trong giai đoạn khởi sắc trở lại. Không chỉ tăng thời lượng phát sóng giờ vàng, sự nâng tầm về chất cũng là tín hiệu tích cực để củng cố niềm tin nơi khán giả. Sự sáng tạo đó cũng là yêu cầu tự thân bởi đã qua rồi cái thời cho khán giả “ăn” gì thì họ thưởng thức cái đấy. Trong thời đại số hóa, khi khán giả có quá nhiều lựa chọn, tất yếu họ sẽ chọn sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Nếu mãi đi theo lối mòn, khán giả sẽ quay lưng.  

Các nhà làm phim truyền hình hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức bởi sự cạnh tranh của các hình thức giải trí trực tuyến mỗi ngày đang nở rộ. Nhưng ngược lại, họ có trong tay không ít thế mạnh và đặc biệt với khán giả Việt, phim truyền hình vẫn là món ăn được ưa chuộng. Cứ nhìn vào sự thịnh - suy của phim truyền hình trong khoảng 10 năm trở lại đây sẽ thấy rõ nét điều đó. Một giai đoạn khi gameshow, truyền hình thực tế bùng phát mạnh mẽ, phim truyền hình sản xuất ồ ạt dẫn đến chất lượng không đảm bảo, cán cân thay đổi. Và khi truyền hình thực tế bão hòa, người làm phim ý thức cao về mỗi sản phẩm của mình, phim truyền hình dần lấy lại vị thế. 

Xét cho cùng, với đội ngũ làm phim ngày càng trẻ hóa từ bộ phận sản xuất cho đến các nhà biên kịch, diễn viên và đặc biệt, sức ép từ những bộ phim truyền hình nước ngoài đình đám, sự thay đổi là điều sớm hay muộn sẽ phải xảy ra. Hơn lúc nào hết, phim truyền hình Việt cần đặt nền móng để xác lập những “vũ trụ” cho riêng mình. Và khán giả sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất, bởi những món ăn lạ miệng sẽ còn xuất hiện nhiều hơn nữa trên màn ảnh nhỏ.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những bộ phim Việt sẽ ra mắt trong tháng 7

Chờ phim Việt tăng tốc

Mọi sự chú ý của khán giả đang đổ dồn vào cuộc đua phim Việt trong tháng 7 khi hàng loạt đối thủ nặng ký xuất hiện, hứa hẹn “phá băng” thị trường. Đáng nói, cuộc cạnh tranh sẽ càng hấp dẫn hơn khi có sự góp mặt của những phim ngoại đình đám.

Âm nhạc

“Khoác áo mới” cho tình khúc vang bóng

Tình khúc cũ luôn có chỗ đứng riêng, có khả năng khơi gợi cảm xúc đặc biệt cho khán giả. Làm mới các ca khúc này là xu hướng thịnh hành trong vài năm trở lại đây và luôn được các ca sĩ đầu tư bài bản, tâm huyết…

Mỹ thuật

Thu hồi giải thưởng tranh cổ động nếu vi phạm bản quyền

Chưa trao giải chính thức nhưng những ngày qua có thông tin cho rằng tác phẩm tranh cổ động của họa sĩ Dương Ngân Hải với tên gọi Một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng tham dự cuộc thi sáng tác tranh cổ động “Tuyên truyền - văn hóa - năm Chủ tịch ASEAN 2020” có dấu hiệu vi phạm quyền tác giả khi được cho rằng sao chép tranh cổ động của một họa sĩ Ukraine đã từng công bố năm 2015.

Sân khấu

Nỗi lo điểm diễn

Sân khấu kịch đóng đô tại Trung tâm Văn hóa quận 6 (cơ sở 2) của NSƯT Trịnh Kim Chi từ sau dịch Covid-19 đến nay vẫn tạm ngưng diễn, vì chi phí thuê mặt bằng không nhỏ, suất diễn không đều, khán giả ít. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Nơi anh đến

Nơi anh đến mùa đông không theo được
Cánh hải âu không chịu rét bao giờ
Gió heo may chỉ có ở trong thơ
Hoa phượng đỏ chỉ còn trong ký ức