Lãng phí nhãn hiệu nông sản

Là địa phương có nền nông nghiệp phát triển với nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh Lâm Đồng hiện có 16 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ (9 nhãn hiệu chứng nhận, 7 nhãn hiệu tập thể). Tuy nhiên, việc xây dựng theo “phong trào” khiến một số nhãn hiệu chưa thực sự phát huy hết hiệu quả.

Chưa nhiều sản phẩm được gắn tem nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”

Chưa mặn mà với nhãn hiệu

Rau và hoa Đà Lạt là hai sản phẩm nổi tiếng, vì vậy việc xây dựng nhãn hiệu tập thể “Rau Đà Lạt” và “Hoa Đà Lạt” là vấn đề cần thiết để bảo vệ uy tín, tránh tình trạng hàng giả danh. Theo Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, hiện có 140 đơn vị, hộ gia đình được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” và 35 đơn vị, cá nhân được quyền sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”. Tuy nhiên, nhiều đơn vị, cá nhân chưa mặn mà với việc sử dụng các nhãn hiệu này. Tại phường 12 (TP Đà Lạt) có 350ha trồng hoa, cung cấp ra thị trường khoảng 550 triệu cành mỗi năm. Trong số hơn 1.000 hộ trồng hoa, chỉ 10 hộ được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt”. Theo ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội nông dân phường 12: “Dù được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu từ hơn 2 năm trước, nhưng nông dân chưa dán nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” lên sản phẩm của mình. Nguyên nhân, do phần lớn hoa chưa được phân loại, chất lượng không đồng đều nên không đáp ứng được tiêu chuẩn, nếu cứ dán lên sẽ ảnh hưởng đến giá trị nhãn hiệu hoa Đà Lạt”.

Ngay cả đơn vị có tiềm lực, đưa ra thị trường hơn 40.000 tấn rau/năm theo tiêu chuẩn VietGAP, như Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (TP Đà Lạt), tỷ lệ hàng hóa được mang nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” của HTX chỉ chiếm khoảng 35%. Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Kinh doanh HTX Anh Đào, cho rằng chỉ những sản phẩm đóng gói hoàn thiện bao bì mới được dán nhãn “Rau Đà Lạt”, trong khi hệ thống nhà xưởng, thiết bị đóng gói tự động sản phẩm của HTX chưa có.

Tại huyện Đơn Dương, có 3 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu nhưng sức lan tỏa ra thị trường vẫn giậm chân tại chỗ. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga (xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương) chia sẻ: “Bánh tráng Lạc Lâm sau khi được cấp nhãn hiệu, làm ra đến đâu tiêu thụ cho các mối quen trong tỉnh đến đó nên cũng không quan tâm đến chuyện dán nhãn”. Còn đặc sản dứa Cayenne, có nguồn gốc từ Pháp, cũng là sản phẩm nổi tiếng của địa phương, nhưng khi nhãn hiệu “Dứa Cayenne Đơn Dương” được công nhận thì gần như mới dừng lại ở khâu thủ tục. “Chất lượng quả dứa được đánh giá rất tốt, nhưng vì chỉ có vào những mùa nhất định trong năm, diện tích không nhiều, sản phẩm cũng tiêu thụ nhanh nên nông dân không muốn dán nhãn vì sẽ tăng chi phí”, ông Đặng Hữu Huy, Phó phòng Quản lý công nghệ và Sở hữu trí tuệ (Sở KH-CN tỉnh Lâm Đồng) cho biết.

Để nhãn hiệu phát huy giá trị

Theo ông Nguyễn Đình Thiện, Phó phòng Kinh tế Đà Lạt, phần lớn các chủ sở hữu khi thực hiện dán nhãn đã đem lại hiệu quả, doanh thu tăng từ 20% - 30%. Có chung nhận định, ông Đặng Hữu Huy cho rằng, nông sản sau khi được gắn thương hiệu đều tăng sản lượng tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm, đơn cử như thương hiệu “Rau Đà Lạt”, “Hoa Đà Lạt”, “Trà B’Lao”, “Chuối Laba”... các đơn vị khi được cấp ủy quyền sử dụng nhãn hiệu đã tổ chức tiếp cận thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất. Mặc dù vậy, do diện tích sản xuất không tập trung, chủng loại ít, sản xuất số lượng không nhiều, sự khác biệt giữa các sản phẩm chưa rõ ràng… là những yếu tố khiến nhãn hiệu sau khi được bảo hộ vẫn chưa phát huy hết vai trò của mình. Khi phát triển thương hiệu, ngoài điều kiện đầu tiên phải căn cứ pháp lý, có giấy chứng nhận độc quyền, nếu muốn phát triển thương hiệu lên tầm cao cần phải có thời gian dài, như “Rau Đà Lạt” cũng mất 6-7 năm mới gây dựng được uy tín trên thị trường.

Chia sẻ kinh nghiệm “dán nhãn” lên sản phẩm, ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc trang trại Phong Thúy (huyện Đức Trọng), cho biết trong số 10.000 tấn rau/năm cung cấp cho thị trường, đơn vị đã dán nhãn “Rau Đà Lạt” trực tiếp lên sản phẩm khoảng 30%, những mặt hàng được đóng gói loại 0,5 - 1kg. Sau hơn 5 năm được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”, trang trại đã hưởng lợi khi đưa rau ra thị trường, cụ thể được ưu tiên hơn khi bán trong những kênh tiêu thụ “khó tính” như hệ thống các siêu thị, chuỗi nhà hàng... Để đạt được điều đó, trang trại Phong Thúy phải đáp ứng được tiêu chuẩn tối thiểu là rau an toàn, VietGAP.

ĐOÀN KIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 31-10-2020 đã có 46.008.997 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.195.477 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 9.318.653 ca mắc, 235.182 tử vong; Ấn Độ: 8.137.119 ca mắc, 121.681 ca tử vong; Brazil: 5.519.528 ca mắc, 159.562 ca tử vong; Nga: 1.618.116 ca mắc, 27.990 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.180 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.063 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.