Trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần trong thương mại điện tử (TMĐT), nhiều doanh nghiệp đã tung ra những chương trình ưu đãi khủng thì mỗi doanh nghiệp TMĐT phải có sự khác biệt và ấn tượng để ghi điểm với khách hàng của mình.
Khó cưỡng từ khuyến mãi "khủng"
Đánh vào tâm lý thích “sale” của người tiêu dùng, các trang TMĐT đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi độc đáo. Với lợi thế tập trung nhiều mặt hàng trên một sàn giao dịch, không khó để trang TMĐT có được ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho khách hàng.
Tùy theo thế mạnh và cách thức marketing, mỗi trang TMĐT đều có những chiến lược riêng trong chính sách khuyến mãi. Tiki, với thế mạnh chủ lực về sách, vừa qua đã khiến các tín đồ mê sách hào hứng khi mở hội sách online giảm hơn 50% cho 100.000 tựa sách từ ngày 1 đến 11-11. Adayroi cũng thường xuyên tích hợp ưu đãi từ trung tâm mua sắm Vincom, các mặt hàng từ hệ thống siêu thị Vinmart, Vinpro hay các dịch vụ nghỉ dưỡng của Vingroup….
Trong khi đó, Zalora luôn tặng mã giảm giá cho khách hàng mua lần đầu và có riêng kho hàng tập hợp các sản phẩm thời trang giảm đến 50% mùa cuối năm… Nhưng nổi bật nhất phải kể đến là Lazada khi ông lớn này triển khai hẳn một cuộc Cách mạng mua sắm thường niên, được xem là sự kiện sales khủng lớn nhất Đông Nam Á. Năm nay, chương trình diễn ra từ 11-11 đến 14-12 với các sản phẩm giảm giá khủng lên đến 50% theo 4 chủ đề: Sắc đẹp - Gia đình – Công nghệ - Thời trang. Đặc biệt, vào các ngày trọng điểm 11-11, 12 -12, 13-12 và 14 -12-2016, các thương hiệu như Shiseido, Samsung, L’Oreal, Huggies, Kangaroo, Biti’s và các nhà bán lẻ hàng đầu như Điện máy Chợ Lớn, Trần Anh, Home Center, Sơn Kim, Kid Plaza có nhiều mức giảm “sốc” cho các dòng sản phẩm bán chạy.
Không thể phủ nhận sức hút tuyệt vời từ các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng từ các website TMĐT. Nhưng liệu, việc giảm giá đơn thuần có làm khách hàng hài lòng?
Hơn cả ưu đãi là trải nghiệm mua sắm khó quên
Rõ ràng, các chương trình khuyến mãi của nhiều trang TMĐT khiến khách hàng hào hứng khi mua sắm online. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở giảm giá thì chương trình khuyến mãi sẽ đồng điệu và kém hấp dẫn. Nhiều khách hàng còn e ngại hàng giảm giá là hàng có chất lượng kém, hết mùa, lại không được đổi trả, thời gian giao hàng kéo dài, chưa kể tình trạng giảm giá “ảo”.
Như vậy, khuyến mãi chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ. Khuyến mãi phải là thương hiệu lớn, phải là các sản phẩm “đỉnh”, phải đi kèm giao hàng nhanh, miễn phí, chính sách đổi trả linh hoạt. Lazada – doanh nghiệp đi đầu trong TMĐT Việt Nam, luôn là người tiên phong đem tới những trải nghiệm mới cho người tiêu dùng. Trò chơi tương tác lần đầu tiên tại Việt Nam – La zất đã – cho phép người tiêu dùng “la” vào website www.lazada.vn/lazatda để nhận voucher đang tạo được tiếng vang lớn, thu hút vài chục nghìn lượt chơi mỗi ngày.
“Sáng tạo, sản phẩm chất lượng, giao hàng nhanh, khuyến mãi sốc là lời hứa Lazada cho người tiêu dùng trong mùa Cách mạng mua sắm 11-11--14-12 năm nay” – trích lời ông Alexandre Dardy – CEO Lazada Việt Nam.
Như vậy, để có thể ghi điểm trực tiếp với khách hàng, ngoài khuyến mãi khủng, chất lượng hàng hoá thì người tiêu dùng cần lắm trải nghiệm thú vị, khó quên, sự tương tác và giải trí vui nhộn khi tham gia mua sắm online.
Ngọc Quyên