Lên án hành động vô nhân đạo của tàu nước ngoài

Đón 34 ngư dân bị tàu lạ đâm chìm trở về

(SGGPO).- Chiều 5-5, tàu SAR 412 đưa 34 ngư dân tàu QNa 95959 TS của ông Phạm Phú Thành (50 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) bị tàu nước ngoài đâm chìm trên vùng biển Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa về đất liền Đà Nẵng an toàn. Đón 34 ngư dân trở về có hàng trăm người thân và các ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Giọt nước mắt hạnh phúc khi gặp lại người thân

Trở về từ cõi chết
 
 Mặc dù 16 giờ 15 tàu mới cập bến nhưng từ trưa, hàng trăm người là thân nhân các ngư dân, chủ tàu và lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng đã đến chờ đón ngư dân trở về.
 
 Có mặt từ trưa, ngồi chờ ở cầu cảng, chị Nguyễn Thị Chúc, vợ của ngư dân Nguyễn Văn Bốn, nước mắt vắn dài: “Tôi đang đi làm thì nghe điện thoại là tàu của chồng tôi chìm trên biển, tôi như chết đứng. Tôi chạy về nhà xách xe máy chạy từ Tiên Phước xuống nhà chủ tàu ở Bình Minh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) để chờ tin. Nghe chồng tôi và anh em bạn tàu được cứu, tôi mừng lắm”.
 
 Bà Bùi Thị Luận, vợ ông Phạm Phú Thành, ngồi bệt xuống đất, dựa lưng vào hàng rào, thở dài: “Nghe tin tàu chìm trên biển, tôi chết đứng rồi ngất xỉu. Vì trên chuyến tàu này có chồng, 2 đứa con và 2 đứa em ruột tui trên đó. Tỉnh dậy, tôi gọi điện thoại cho mấy chị em vợ của bạn tàu báo tin”.
 
 Con tàu này vợ chồng bà Luận mua lại 2,5 tỷ đồng, về trang bị máy móc, ngư lưới cụ thêm hết hơn 1 tỷ đồng nữa. Mới đi làm được mấy năm, bây giờ gia đình bà Luận còn nợ ngân hàng hơn 2 tỷ đồng. Tổn phí cho chuyến biển và hơn 30 tấn mực khô câu được trong 2 tháng, tàu chìm mất sạch. Gần cả 10 tỷ bạc chìm xuống biển.
 
 Khi chiếc tàu SAR 412 cập bến, hàng trăm người thân của các ngư dân, chủ tàu ùa ra cầu cảng. Nức nở! Họ đón những người từ cõi chết trở về. 

Người thân của 34 ngư dân thấp thỏm chờ đợi

Hành động dã man trên biển

Trao đổi với báo chí, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Phạm Phú Thành kể lại giây phút kinh hoàng: Hôm đó, tôi thả 31 thúng xong, trên tàu chỉ còn 3 người, gồm tôi, con trai tôi - Phạm Phú Nhân (20 tuổi) và Võ Thanh Trung làm đầu bếp thì tôi phát hiện một chiếc tàu lạ có màu xám kiểu tàu chiến tiến tới nên tôi cho tàu di chuyển đi chỗ khác cách đó chừng 2 hải lý để tránh né.

Sau khi tránh né xong, tôi xuống hầm máy để khóa nước và tắt máy, khi vừa quay lên thì bị con tàu lạ đó tông cái rầm. Lúc đó, tôi chỉ kịp chụp bộ đàm để kêu gọi các anh em ở thúng quay về tàu để cứu chúng tôi. Khi anh em về tới nơi thì tàu đã chìm hết. Khi bị tàu lạ tông quá mạnh, thằng Nhân con trai tôi bị đập đầu vào cabin ngất xỉu. Lúc đó tôi không còn nghĩ tới con tàu nữa, tôi dìu đứa con của mình để trèo lên giàn phơi mực còn nổi trên mặt nước để nó nằm đó chờ anh em chèo thúng tới cứu.

Tàu bị tông lúc 23 giờ, chưa đầy 10 phút sau là tàu chìm hẳn, chỉ còn nổi lên mặt nước cái giàn phơi mực. Ngồi trên giàn phơi mực, tôi ôm con suốt mấy tiếng đồng hồ để chờ anh em chèo thúng đến cứu. Sau đó, chúng tôi được tàu QNa 94998 của ông Phạm Phú Trung (cùng ngụ xã Bình Minh) làm chủ kiêm thuyền trưởng đang hành nghề gần đó đến cứu.
 
 Ông Phạm Phú Thành cho biết, vị trí tàu của ông lúc bị đâm chìm là 18,57 độ vĩ Bắc, 114 độ kinh Đông. Ông Thành nhận diện được chiếc tàu có màu xám, to hơn gấp nhiều lần tàu cá của ông và tàu có kiểu như tàu chiến. Do đêm tối nên không thấy được số hiệu của tàu. Ông Thành cũng cho biết, chiếc tàu tông chìm tàu cá của ông sau khi tông xong chạy ra xa cách vài hải lý. Đến sáng, ông Thành cùng những người gặp nạn kêu cứu nhưng họ chỉ đứng đó. 

Ông Thành cho biết, tàu bị đâm chìm khiến toàn bộ tài sản bị mất, máy dò, máy định vị cũng chìm theo. Đặc biệt, hơn 30 tấn mực khô, sản phẩm của hơn 2 tháng lênh đênh trên biển cũng mất sạch. Tổng thiệt hại ước khoảng 10 tỷ đồng.

“Tôi bám biển đã hơn 30 năm trời, chưa lần nào đau đớn như lần này. Lần đầu tiên tôi thấy khối tài sản khổng lồ của mình chìm giữa biển Đông trong bất lực. Chừ trắng tay hết rồi. Tôi mong muốn các cấp, các ngành hỗ trợ cho gia đình chúng tôi cũng như anh em bạn có điều kiện để bám biển trở lại để giữ biển đảo Tổ quốc. Qua đây, tôi cũng mong muốn báo chí giúp chúng tôi lên án hành động dã man, vô nhân đạo của tàu đã đâm chìm tàu của ngư dân chúng tôi. Chúng tôi cũng muốn báo chí lên án những nước mạnh đã có những hành động dã man, cố tình giết chết ngư dân chúng tôi...trả lại bình yên của biển Đông để ngư dân chúng tôi vươn khơi bám biển” - ông Thành bức xúc.

Tàu SAR412 chở 34 ngư dân gặp nạn cập cảng Đà Nẵng

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) cho biết: Sau khi nhận được thông tin tàu ông Phạm Phú Thành bị tàu nước ngoài đâm chìm, Danang MRCC một mặt kêu gọi ngư dân, tàu thuyền hoạt động trong khu vực tàu gặp nạn đến ứng cứu. Mặt khác, Danang MRCC điều tàu SAR 412 và bác sĩ lên đường cứu nạn. Đến 7 giờ ngày 4-5, tàu QNa 94998 TS của ông Phạm Phú Trung (xã Bình Minh) cứu được 28 thuyền viên tàu bị nạn. Đến 8 giờ cùng ngày, 6 thuyền viên còn lại của tàu QNa 95959 TS đã được tàu QNa 94998 TS tìm thấy trên thuyền thúng của tàu bị nạn đang lênh đênh trên biển.

Sau gần 10 giờ trôi dạt trên biển, tình trạng sức khỏe của 34 thuyền viên suy yếu, tinh thần mệt mỏi, hoảng loạn. Đến 1 giờ ngày 5-5, tàu SAR 412 tiếp cận được tàu QNa 94998 TS tại vị trí cách đảo Phú Lâm (Hoàng Sa) khoảng 80 hải lý về hướng Đông Đông Bắc. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn nhanh chóng chuyển toàn bộ 34 thuyền viên bị nạn sang tàu cứu nạn và trợ giúp y tế, chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần thuyền viên bị nạn.

Chiều 5-5, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đại diện UBND tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, ngành nông nghiệp tỉnh ra tận Đà Nẵng để đón các ngư dân trở về. Ngoài thăm hỏi, động viên, trước mắt, UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ mỗi ngư dân 1 triệu đồng, UBND huyện Thăng Bình hỗ trợ 1 triệu đồng/ngư dân để giúp các ngư dân trong lúc hoạn nạn. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam bố trí xe chở 34 ngư dân về quê tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình.

Nguyên Khôi - Tường Vy - Ngọc Hà

Các tin, bài viết khác