Liên hoan phim vinh danh các di sản điện ảnh

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều sự kiện văn hóa tại Pháp bị hủy, nhưng TP Lyon vẫn duy trì việc tổ chức Liên hoan phim (LHP) Lumière (từ ngày 12 đến 18-10). Ngoài việc giới thiệu các tác phẩm mới, LHP Lumière đặc biệt tôn vinh các tên tuổi giúp làng nghệ thuật thứ bảy tỏa sáng.
Liên hoan phim vinh danh các di sản điện ảnh

Ra đời cách nay chưa lâu (năm 2009), LHP Lumière tại TP Lyon là sự kiện quan trọng nhất của Viện Văn hóa Lumière, có nhiệm vụ lưu trữ, trùng tu, cũng như phổ biến các thước phim xưa. Trái với các liên hoan điện ảnh tại những thành phố khác như Cannes, Deauville hay Angoulêm, LHP Lumière không tổ chức chương trình chiếu phim có tranh giải, mà chủ yếu quảng bá các tác phẩm thuộc vào hàng di sản điện ảnh, từng ghi dấu ấn khó phai trong làng nghệ thuật thứ bảy. Đồng thời, LHP còn giới thiệu những tác phẩm mới được phát hành, để bắc nhịp cầu giữa 2 dòng phim truyền thống và hiện đại.

Điểm nhấn của LHP năm nay là sự kiện trình chiếu các tác phẩm mang thương hiệu Cannes. Do LHP Cannes năm nay bị hủy bỏ, hàng loạt tác phẩm từng được tuyển chọn để tranh giải tại Cannes đã được chuyển đến giới thiệu tại Angoulême, Deauville hay Lumière. Trong số đó, đáng chú ý nhất là Drunk của đạo diễn Thomas Vinterberg, Falling của đạo diễn Viggo Mortensen. Ngoài ra, còn có On the Rocks, tác phẩm mới nhất của đạo diễn Sofia Coppola, được giới phê bình chờ đợi; cũng như bộ phim Nomadland của nữ đạo diễn gốc Hoa Chloé Zaland, từng đoạt giải Sư tử vàng tại LHP Venice hồi tháng 9 năm nay.

Trong chương trình của LHP Lumière lần thứ 12, ban tổ chức dành riêng ngày 16-10 để trao giải thưởng tôn vinh toàn bộ sự nghiệp điện ảnh của 2 anh em đạo diễn người Bỉ Jean-Pierre và Luc Dardenne. Với giải thưởng tôn vinh, Jean-Pierre và Luc Dardenne đã nối bước nhiều tên tuổi lớn từng được vinh danh những năm trước như: Clint Eastwood (2009), Ken Loach (2012), Pedro Almodóvar (2014), Martin Scorsese (2015), Vương Gia Vệ (2017), Francis Ford Coppola (2019),… Nhân dịp này, nhiều thước phim của 2 anh em đạo diễn nhà Dardenne sẽ được chiếu lại, kể cả những bộ phim tài liệu đầu tiên cho tới những tác phẩm mang đậm dấu ấn hiện thực xã hội vốn là sở trường của họ.

Bên cạnh đó, ban tổ chức năm nay tổ chức sự kiện để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Michel Audiard (1920-1985), với sự hiện diện của gia đình tác giả. Nổi tiếng với vai trò nhà biên kịch kiêm đạo diễn lúc sinh thời, Michel Audiard đã ảnh hưởng tới ba thế hệ khán giả Pháp nhờ tài soạn kịch bản có nhiều mẩu đối thoại sử dụng nhuần nhuyễn tiếng lóng, chơi chữ hay nói lái. Những đoạn đối thoại trong các bộ phim như Un singe en hiver, Mélodies en sous-sol và nhất là Les Tontons Flingueurs đã đi vào kho tàng tiếng Pháp. 

Tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Michel Audiard có sự hiện diện của con trai ông, đạo diễn nổi tiếng Jacques Audiard và người cháu nội, nhà văn Stéphane Audiard. Nối bước cha mình, đạo diễn Jacques Audiard trở thành một trong những tên tuổi xuất sắc của làng điện ảnh Pháp với hơn 30 giải thưởng, trong đó có 5 giải điện ảnh César và một giải thưởng Cành cọ vàng tại LHP Cannes. Đến LHP Lumière lần này, Jacques Audiard còn khai mạc một cuộc triển lãm lớn dành cho các bộ phim của Michel Audiard, một cách để ngỏ lời tri ân cho tất cả đóng góp của cha mình, người đã góp phần giúp điện ảnh Pháp thêm rực rỡ, đúng theo nghĩa của từ ‘‘lumière’’.

Tin cùng chuyên mục