Trên thế giới, ngành kinh doanh đa cấp đã hình thành và phát triển từ thập kỷ 50 của thế kỷ trước. Mãi cho đến khoảng năm 2000, hình thức kinh doanh này mới được du nhập và phát triển tại Việt Nam.
Mục tiêu phát triển lâu dài

Cũng tương tự như bao nhiêu nước khác, thời gian đầu do Chính phủ chưa ban hành các qui định pháp luật dành cho mô hình kinh doanh đa cấp, nên dư luận cũng như báo chí đã có rất nhiều ý kiến tranh luận gay gắt về tính khả thi của hình thức kinh doanh mới lạ này.
Dù biết được những trở ngại đó, nhưng với mong muốn mang về cho người dân Việt Nam một dòng sản phẩm chất lượng cao, sau một thời gian dài đàm phán với đối tác lớn là Tập đoàn Forever Living Products (Forever) tại Mỹ, một người phụ nữ đã quyết tâm thành lập Công ty TNHH TM Lô Hội (Lô Hội) vào ngày 15-06-2002, với vai trò là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm thực phẩm chức năng và mỹ phẩm của tập đoàn này.
Về Forever, đây là một tập đoàn đa quốc gia, chuyên trồng trọt, sản xuất và phân phối các sản phẩm từ lô hội lớn nhất thế giới. Sau hơn 30 năm hoạt động, đến nay tập đoàn đã mở rộng mạng lưới ở 135 quốc gia trên thế giới, với hơn 9 triệu nhà phân phối tham gia mạng lưới tiếp thị và doanh thu hàng năm trên 2,1 tỷ USD.
Với mục tiêu kinh doanh lâu dài, Ban Giám đốc Lô Hội luôn ý thức được việc tuân thủ các qui định pháp luật hiện hành lúc bây giờ, cụ thể là Luật Doanh nghiệp và Luật Thương mại Việt Nam. Bên cạnh đó, Lô Hội rất chú tâm đến công tác đào tạo cho người tham gia, đặc biệt là các lớp huấn luyện về Luật Thương mại và đạo đức kinh doanh. Tuy nhiên, do tính chất của mô hình kinh doanh đặc thù nên công ty đã trải qua không ít thăng trầm và khó khăn.
Cuối năm 2005, Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp do Chính phủ ban hành đã trở thành liều thuốc cứu sinh cho các công ty bán hàng đa cấp chân chính, vì từ đây họ đã chính thức có hành lang pháp lý để phát triển tốt hơn. Đây cũng chính là đòn bẩy giúp Lô Hội phát triển mạnh mẽ hơn, thể hiện qua con số doanh thu hàng năm ngày càng tăng.
Doanh thu năm 2007 của Lô Hội đạt 233 tỷ đồng, trong đó con số chi hoa hồng cho nhà phân phối gần 100 tỷ đồng, và nộp cho ngân sách nhà nước 56 tỷ đồng. Với thành tích này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam đã tặng giấy khen cho Công ty Lô Hội về thành tích hoàn thành tốt các chính sách thuế năm 2007.
Năm 2006, công ty cũng được Cục Thuế TPHCM tặng giấy khen về thành tích thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế 2006. Tính đến thời điểm tháng 9-2008, Lô Hội đã có mạng lưới trên 250.000 nhà phân phối tham gia tiếp thị và phân phối sản phẩm của Công ty.
....Và những hoạt động vì cộng đồng
Vốn xuất thân từ khó khăn đi lên, bà Trương Thị Nhi, Tổng Giám đốc Lô Hội luôn ý thức đến việc chia sẻ với cộng đồng thông qua những chuyến công tác từ thiện. Sáu năm qua, Lô Hội đã dành ra hàng tỷ đồng để tham gia các hoạt động xã hội, như tài trợ cho các sinh viên nghèo học giỏi, tặng quà hàng năm cho học sinh nghèo ở vùng sâu vùng xa, tài trợ cho trẻ em khuyết tật, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, trao tặng nhiều căn nhà tình thương cho các gia đình nghèo, phụng dưỡng suốt đời cho bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, tổ chức hiến máu nhân đạo, ủng hộ quỹ vì nạn nhân chất độc màu da cam…
Khi được hỏi về phương châm hoạt động và định hướng sắp tới của Công ty, bà Trương Thị Nhi cho biết: “Đạo đức trong kinh doanh là một vấn đề mấu chốt được bàn luận rất nhiều trong lĩnh vực bán hàng đa cấp, đó cũng chính là một trong những thước đo cho sự trường tồn của doanh nghiệp hoạt động theo mô hình này. Chính vì vậy, Công ty chúng tôi luôn đẩy mạnh công tác đào tạo cho các nhà phân phối nhằm tuyên truyền đến mức cao nhất về qui tắc đạo đức kinh doanh và pháp luật liên quan, giúp cho họ luôn đi đúng theo đường lối chính sách của Nhà nước và công ty. Hướng tới cộng đồng là một việc làm không kém phần quan trọng trong tiêu chí đạo đức kinh doanh của chúng tôi.
Hàng năm, chúng tôi vẫn dành ra khoản lợi nhuận cố định để phục vụ cho công tác xã hội. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đầu tư mở thêm một số trung tâm phân phối ở các địa bàn trọng điểm trên cả nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà phân phối hoạt động. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ cập nhật các sản phẩm mới và tiến hành xin giấy phép lưu hành tại Việt Nam nhằm đa dạng hóa dòng sản phẩm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng trong xã hội….
Với tinh thần luôn phát huy phương châm “sống và làm việc theo pháp luật”, Lô Hội đang ngày đêm cố gắng xây dựng cho riêng mình một hình ảnh ngày càng tốt đẹp hơn, từ đó góp phần cùng các doanh nghiệp chân chính cùng ngành khác giúp xã hội có cái nhìn thông thoáng và công bằng hơn về mô hình kinh doanh này.”
TRUNG NGUYỄN