Lòng trung thành

Số phận thật trớ trêu khi xếp đặt Leicester City và Atletico Madrid nằm chung cặp đấu ở tứ kết Champions League. Đó không phải là cuộc đấu giữa những đối thủ duyên nợ, thực tế đây là lần đầu hai đội gặp nhau ở đấu trường châu Âu, sự trớ trêu ấy nằm ở phẩm chất của hai đội tính đến lúc này.

Leicester City và Aletico Madrid đều là “những chàng trai áo vải” vùng lên trong giải đấu ở quốc gia họ, đều vượt mặt những ông lớn trong ánh nhìn ngưỡng mộ của những CĐV trung lập. Họ đã tạo ra giấc mơ và bài học lớn cho những đội bóng nhỏ, hãy cố gắng hết mình, thành quả sẽ đến. Tất nhiên, mỗi câu chuyện cổ tích đều có những ngã rẽ của riêng nó. Tập thể các cầu thủ Leicester City từ vai chính diện hóa phản diện sau “scandal phản thầy”, và giờ họ đụng độ đội bóng sống “tình nghĩa” nhất trong thế giới bóng đá để hiểu rõ hơn, thế nào là lòng trung thành.

Lòng trung thành, là sự trân trọng, là không phản bội để chơi xấu sau lưng, là ngẩng cao đầu khi nhìn thấy những dáng hình cũ, và trung thành nghĩa là khi vẫn còn dưới trướng vị tôn sư của mình, bạn phải cống hiến tất cả năng lượng, tuyệt đối nghe lời và tuân thủ. Với Leicester City, lòng trung thành ấy đã trở nên dĩ vãng quá nhanh, bởi danh vọng, tiền bạc và vinh quang. Jamie Vardy vùng vằng với HLV Claudio Ranieri vì anh cho rằng, vị chiến lược gia người Ý lẩm cẩm, đột nhiên thay đổi lối chơi, bắt các cầu thủ phải chơi theo cách của một nhà vô địch, tức là chơi tấn công áp đặt, cầm bóng nhiều hơn, và ra dáng ông lớn hơn. Kasper phàn nàn rằng Ranieri đã không còn giữ được sự điềm đạm vốn có của ông, còn Mahrez, anh nằng nặc đòi ra đi nếu như tình cảnh của đội vẫn thê thảm như lượt đi và việc đó được đàm phán riêng với những ông chủ người Thái. Cuối cùng người ra đi chẳng phải là Mahrez, mà là thầy anh, Claudio Ranieri.

Đối chiếu với Aletico Madrid. Đầu mùa giải này, chiến lược của đội bóng đã đi đến giai đoạn chinh phục khán giả, tức là ngoài việc phấn đấu có danh hiệu, CLB cần chơi hay và đẹp, giống như cách Real Madrid và Barcelona đã quyến rũ, và giữ vững được tình yêu từ khán giả của họ. Diego Simeone cũng đồng tình với quan điểm này và quyết định thay đổi lối chơi. Tỉ lệ giữ bóng trung bình trong các trận đấu thuộc lượt đi của họ là 65%, cao nhất trong 4 mùa giải gần đây. Thế nhưng Aletico Madrid lại không duy trì được mạch thắng đều đặn và bị cách ly sớm khỏi cuộc đua vô địch. Simeone có thể đã sai lầm, nhưng học trò thì không quay lưng lại với ông. Họ vẫn lắng nghe, cố gắng thay đổi, và giờ đây, Aletico vừa giữ vững được trạng thái chơi đẹp, vừa quay trở lại với mạch trận ấn tượng. Đó là kết quả của lòng trung thành.

Aletico đã thắng Leicester 1-0 ở trận lượt đi, đó chưa phải là cách biệt quá lớn để họ dám chắc rằng mình sẽ tiến đến bán kết, nhưng chắc chắn họ sẽ tiến đến “ lớp học phản thầy”, để kể câu chuyện “về lòng trung thành trong bóng đá” là như thế nào.

BLV ANH QUÂN

Tin cùng chuyên mục