- Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến chính thức về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Cái khiến dân tình đang xôn xao là mỗi kilômét đường bộ cao tốc này có giá thành là 228 tỷ đồng.
- Vậy là mắc hay rẻ so với các nước khác?
- So thì cũng khó, vì điều kiện mỗi xứ khác nhau. Nhưng nếu tính bình quân, theo nhiều chuyên gia kinh tế có uy tín, giá thành mần đường cao tốc xứ mình đắt từ 1,5 - 2 lần so với các nước cùng khu vực.
- Đường làm tốn tiền hơn người ta, vậy tại sao lại xuống cấp nhanh hơn? Có chỗ vừa khánh thành đã lún?
- À, cái này đã có nhiều kết luận đáng tin cậy rồi. Đường sụt lún không phải do nền đất mềm, mà do “ruột” mềm. Tức là chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công, giám sát móc nối với nhau, móc ruột công trình để chia nhau ăn. Mức ăn có thể lên tới 30% tổng đầu tư dự án.
- Nghe là thấy ớn lạnh hết các cơ quan đoàn thể. Bởi vậy, vừa nghe về giá thành làm đường bộ cao tốc, dân tình đã nhao nhác đề nghị: mời công ty ngoại vô đảm nhiệm toàn bộ. Cả việc vận hành công trình khi mần xong cũng giao tất cho “ngoại”.
- Việc đó chắc khó lòng xảy ra. Nhưng ý kiến đó cũng hay. Bởi nó cho thấy công trình hạ tầng càng mắc thì uy tín của các “ông giao thông” xứ mình càng rẻ!
TƯ QUÉO