Trong bối cảnh có nhiều quan ngại cho rằng các đối tượng xấu có thể tung nhiều thông tin sai lệch lên trang Facebook, góp phần trong việc phát tán tin tức giả có lợi cho các ứng cử viên trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Pháp diễn ra vào tháng 4 và tháng 5 tới, ngày 6-2, Facebook và Google đã bắt tay nhau để ngăn chặn những tin tức giả mạo trước cuộc bầu cử tổng thống tại nước này.
Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11-2016, các trang mạng xã hội và các đơn vị tích hợp tin tức đã bị chỉ trích khi phần nào đó tiếp tay cho các thông tin giả mạo. Facebook cũng đã hứng chịu nhiều cáo buộc cho rằng, công ty này đã không làm tròn trách nhiệm để ngăn chặn các thông tin sai lệch được đăng tải trên trang mạng xã hội của họ trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử. Sau sự vụ này, Facebook cam kết tìm kiếm các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề trên. Hiện nay, những người sử dụng Facebook tại Mỹ có thể dễ dàng đánh dấu các tin bài thất thiệt trên Facebook. Facebook đã làm việc với các tổ chức như trang mạng kiểm chứng sự thật Snopes, hãng tin ABC News và hãng thông tấn AP của Mỹ để thẩm định tính xác thực của các câu chuyện và các thông tin được đăng tải.
Không thể phủ nhận tác động của mạng xã hội Facebook đối với công chúng khi có tới 1,65 tỷ tài khoản người dùng toàn cầu. Không chỉ Facebook gặp vấn đề trong chuyện tung tin giả mạo, trang tìm kiếm Google cũng đã từng phải lên tiếng phản hồi sau chuyện ồn lên về một bản tin giả được phát tán. Lần này, Facebook cùng với Google sẽ làm việc với một số cơ quan báo chí hàng đầu của Pháp, như hãng thông tấn AFP, kênh truyền hình BFM, báo L’Express, La Libération và tờ Le Monde, để đảm bảo rằng các tin tức giả mạo hay những tin đồn thất thiệt sẽ không được đăng tải trên Facebook. Facebook sẽ dựa vào người sử dụng để đánh dấu các tin tức giả mạo trên mạng xã hội này và các bài báo sau đó có thể được các đối tác hợp tác kiểm tra tính thực tế. Bất cứ tin tức nào có dấu hiệu giả mạo sẽ được đánh dấu. Facebook cũng đang hỗ trợ một sáng kiến riêng rẽ được Google đặt tên là “CrossCheck”. Đây là một hỗ trợ kiểm tra chéo, cho phép người dùng gửi các câu hỏi và thu thập thông tin từ 16 đối tác truyền thông Pháp tham gia dự án này, trong đó có AFP và Đài truyền hình quốc gia Pháp.
Không chỉ Facebook, Google, mà một số hãng truyền thông Pháp cũng đã tung ra sáng kiến chống tin tức giả mạo của riêng mình. Le Monde đã có cơ sở dữ liệu của hơn 600 website bị coi là không đáng tin cậy. Còn báo cánh tả La Liberation cũng đang tạo ra một cơ sở dữ liệu tương tự chuyên đưa tin giả. Trong báo cáo sau khi Facebook ra mắt sáng kiến chống tin giả, tờ Le Monde cho rằng các công ty truyền thông Pháp đã miễn cưỡng hợp tác với mạng xã hội vì họ thừa biết rằng chương trình sẽ là một gánh nặng quá lớn lên các đội kiểm tra tính thực tế. Sỡ dĩ họ hợp tác với mạng xã hội là một phần vì Facebook cam kết các thuật toán của họ có thể hạn chế khả năng hiển thị các bài viết bị gắn cờ là có nột dung giả mạo.
HẠNH CHI