Mất cả chì chài

- Ở trên sàn chứng khoán xứ mình, một số doanh nghiệp niêm yết cũng thường xuyên mua bán các mã cổ phiếu. Chẳng hạn một doanh nghiệp thủy sản từ 2 năm qua luôn duy trì một danh mục đầu tư có giá trị vài chục tỷ đồng. Hoạt động “tay trái” vậy có ổn không?

- Chuyện này do chiến lược kinh doanh của họ thôi. Khi lĩnh vực làm ăn chính bị ảnh hưởng xấu bởi yếu tố khách quan, họ sẽ mở thêm hướng khác. Có được đồng ra đồng vô cũng là cách để tối ưu hóa vốn và tài sản. 

- Vậy rủi ro của những doanh nghiệp - nhà đầu tư này là gì?

- Giống như mọi nhà đầu tư khác, họ cũng có khả năng thua lỗ. Có 2 yếu tố quan trọng để họ giữ được an toàn là có khoản tiền nhàn rỗi lớn và giá trị đầu tư cổ phiếu chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng tài sản. Đã có trường hợp doanh nghiệp niêm yết lỗ sặc gạch khi mua bán cổ phiếu vì xuống tiền không đúng thời điểm. Nữa, rủi ro càng nhanh tới nếu họ sử dụng các công cụ đòn bẩy vay nợ để đầu tư.

- Dịch bệnh thời gian qua có phải là động lực để nhiều doanh nghiệp quyết định rẽ qua “buôn tiền” kiểu đó?

- Kinh doanh cổ phiếu ai cũng lúc lời lúc lỗ. Rốt cuộc sức khỏe của doanh nghiệp được quyết định bởi lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Dồn vốn liếng vô lĩnh vực trái tay, lạng quạng là mất cả chì lẫn chài.

Tin cùng chuyên mục