Mất niềm tin

Theo số liệu mới nhất của trang mạng Our World in Data, đến nay mới chỉ có 11% dân số Đức được tiêm ít nhất 1 liều vaccine so với 45% ở Anh, 29% ở Mỹ và 60% ở Israel. Tờ Financial Times cho biết, việc chậm triển khai tiêm vaccine và các chính sách không nhất quán đang khiến người dân ngày càng mất niềm tin vào Chính phủ Đức.

Alexander Graf Lambsdorff, một nghị sĩ cấp cao của đảng Dân chủ tự do (FDP), cho hay: “Người Đức từ lâu tin rằng họ sống trong một quốc gia được quản lý tốt, một đất nước được điều hành tốt hơn hầu hết các quốc gia khác ở châu Âu. Nhưng cả 2 giả định trên cuối cùng đều sai”.

Những nghi ngờ về khả năng quản lý khủng hoảng của Đức trở nên rõ ràng khi Thủ tướng Angela Merkel có cuộc công kích bất thường nhắm vào lãnh đạo 16 bang của Đức, tố cáo họ nới lỏng tình trạng phong tỏa giữa lúc nước Đức chứng kiến số ca mắc mới tăng vọt. Bà Merkel gợi ý rằng, có thể tìm cách tước bớt quyền lực của địa phương nếu họ tiếp tục làm theo cách riêng của mình, tạo ra bối cảnh cho một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhằm kiểm soát chính sách chống đại dịch của Đức.

Điều đó có thể khiến những người Đức bình thường càng không chắc chắn và bối rối. Theo một cuộc khảo sát của chương trình Politbarometer trên kênh truyền hình ZDF, 55% số người được hỏi không hài lòng với cách xử lý của chính phủ đối với đại dịch, tăng vọt so với mức 43% vào tháng 2-2021. Tình hình này khác xa so với năm 2020, khi Đức nhận được sự ngưỡng mộ vì phản ứng ban đầu của nước này khi đại dịch bùng phát - bao gồm các biện pháp như phong tỏa sớm, viện trợ hào phóng cho các công ty gặp khó khăn, thành công trong việc truy vết nguồn lây bệnh. Nhờ đó, Đức có số ca tử vong và tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn nhiều so với hầu hết các nước châu Âu khác.

Sự ủng hộ của công chúng đối với các chính sách chống dịch của chính phủ đặc biệt mang lại lợi ích cho đảng Liên minh dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà Merkel, với tỷ lệ ủng hộ tăng lên gần 40% trong các cuộc thăm dò vào năm 2020. Nhưng những ngày đó đã qua. Đầu tháng này, CDU hứng chịu kết quả bầu cử tồi tệ nhất từ trước đến nay tại Baden-Württemberg và Rhineland-Palatinate, 2 bang luôn là thành trì của CDU trong nhiều thập niên. Khi chỉ còn 6 tháng nữa là đến cuộc bầu cử quốc hội liên bang, thất bại này là một cơn đau đầu lớn của Laschet, người được bầu làm Chủ tịch CDU vào tháng 1-2021. Một số chuyên gia nói rằng, kết quả thăm dò tồi tệ đến mức CDU có thể bị đẩy khỏi Phủ Thủ tướng, nơi họ đã kiểm soát trong 16 năm qua.

Tin cùng chuyên mục