Mesut Ozil - “Đào Duy Từ” của “Chúa Nguyễn” Wenger

Trong gần 1 thập niên qua, người hâm mộ Pháo thủ quá quen với kịch bản quen thuộc “Đầu mùa ăn 4, giữa mùa ăn 2, cuối mùa ăn 0”. Giữa mùa đó chính là tháng 11, khi họ hòa và thua liên tục để tụt xuống vị trí thứ 4 trong tháng 11.

Trong gần 1 thập niên qua, người hâm mộ Pháo thủ quá quen với kịch bản quen thuộc “Đầu mùa ăn 4, giữa mùa ăn 2, cuối mùa ăn 0”. Giữa mùa đó chính là tháng 11, khi họ hòa và thua liên tục để tụt xuống vị trí thứ 4 trong tháng 11.

Mùa giải 2014-2015, Arsenal giành 4 chiến thắng liên tiếp tại Premier League. HLV Wenger nhận giải thưởng HLV xuất sắc nhất tháng 10. Tuy nhiên bước sang tháng 11, từ vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng (BXH) ở vòng 11 (25 điểm), Arsenal tụt xuống vị trí thứ 4 trên BXH (27 điểm).

Có nghĩa phong độ của Arsenal cho tới tháng 10 không có gì lạ, nên những lời ngợi ca không còn cần thiết. Vấn đề tiếp theo mới quan trọng. Đó là khi chặng Tourmalet tháng 11 đầy gian nan đến, Arsenal sẽ trình diễn bộ mặt thế nào?

Chân dung tái dựng của Đào Duy Từ. Ảnh: Internet.

Wenger cũng biết vậy, nên ông đã trả lời rất nghiêm túc về những lời khen ngợi dành cho ông và các cầu thủ: “Sắp tới chúng tôi có một số trận đấu ở tháng 11 khó khăn. Vì thế, vào cuối tháng 11, chúng tôi sẽ hiểu rõ hơn về mình”.

Wenger cần một người cầm quyền trượng giúp ông thay đổi bộ mặt của Arsenal. Một ngôi sao lớn, một cầu thủ có khả năng thay đổi cục diện trận đấu. Còn ai khác ngoài người Đức ấy? Tên anh, Mesut Ozil.

Phút 87 trận cầu giữa Arsenal và Ludogorets trong khuôn khổ vòng bảng Champions League, từ đường bóng dài của Mohamed Elneny, cầu thủ vào thay người, Ozil thoát xuống đối mặt thủ môn. Anh bình tĩnh gẩy bóng qua đầu thủ thành Borjan, rồi gạt nhẹ như sợi chỉ qua hậu vệ đầu tiên của Ludogorets đang băng xuống cản phá, rồi lại gạt bóng một lần nữa qua tiếp hậu vệ khác. Sau đó anh nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới. Bàn thắng đẹp và tinh tế đến mức trang chủ của Champions League đã miêu tả: “Ozil như nắm giữ được tất cả thời gian trên thế giới”.

Nhìn lại 3 mùa giải gần đây, có 1 điểm chung đó là 3 nhà vô địch giải Ngoại hạng Anh đều lên đỉnh bằng hơi thở của tiền vệ hay nhất. Manchester City mùa giải 2013-2014 có Yara Toure, người ghi 20 bàn, kiến tạo 9 bàn. Một năm sau, Chelsea 2014-2015 sở hữu Eden Hazard, người ghi 14 bàn và kiến tạo 9 bàn. Mùa giải năm ngoái, thêm một tiền vệ nữa đóng vai trò quyết định chức vô địch, khi Leicester City viết nên câu chuyện cổ tích trên trái tim Riyad Mahrez, người có 18 bàn thắng và 11 pha kiến tạo.

Ozil bây giờ đã ghi được 7 bàn, trong đó có 1 hattrick. Có phải Wenger đang tạo nên 1 chàng trai mới trên đất Anh, người không chỉ kiến tạo hay mà còn ghi bàn giỏi, và nếu như thế, đó phải chăng là “Tiền vệ thứ 4” quyết định cục diện ngôi vương của Premier League mùa này?

Vào thế kỷ thứ 17, khi Nguyễn Hoàng xin lời khuyên từ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, tránh sự truy sát của anh rể Trịnh Kiểm, để bước chân vào vùng Thuận Hóa. “Trịnh - Nguyễn phân tranh” bắt đầu từ đó. Trong giai đoạn đầu, nhà Trịnh mạnh hơn nhà Nguyễn rất nhiều, những kẻ sĩ tài năng nhất cũng tập trung ở Bắc Hà, còn vùng Thuận Hóa không được mấy người tài. Chính lúc đó, Đào Duy Từ xuất hiện, tự ví mình như là Gia Cát Lượng qua bài ca Ngọa Long cương. Năm 1627, vị ẩn sĩ đó xuống núi, phục vụ chúa Nguyễn Phúc Nguyên, và từ đó, gió đổi chiều lịch sử Việt Nam.

Từ khi có Đào Duy Từ, vùng đất phía Nam và chúa Nguyễn đã thay đổi. Ban đầu, miền Nam vẫn còn hoang sơ, Đào Duy Từ đã thi hành các chính sách về khai khẩn đất hoang, phát triển dân số và thiết lập lại bộ máy chính quyền lấy lòng dân, tạo cơ đồ vững chắc cho các chúa Nguyễn. Sau đó, để ngăn chặn các bước tiến quân sự do quân Trịnh ở Đàng Ngoài tấn công vào, Đào Duy Từ cho xây nên một công trình được ví như “Vạn Lý Trường Thành” của Việt Nam, đấy là Lũy Thầy tại Đồng Hới - Quảng Bình (giờ vẫn còn di tích). Nhờ vậy, đã bảo vệ được cơ nghiệp của chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Chưa hết, ông còn sáng tác nên các tác phẩm nghệ thuật vẫn còn giá trị đến bây giờ như nhã nhạc cung đình Huế.

Đào Duy Từ được coi như người khai sinh 1 dòng họ lớn, nhưng trên hết, ông là người đã đặt nền móng cho vùng đất Nam bộ phồn thịnh như bây giờ. Tên ông được đặt nhiều ở các tuyến đường tại Việt Nam như một sự ghi nhận xứng đáng.

Lịch sử luôn có những con người xuất hiện, và thay đổi bộ mặt của một triều đại. Bóng đá luôn có những thiên tài ở 1 đội bóng và thay đổi được quyền thống trị của giải đấu. Đêm nay, Arsenal gặp thử thách tháng 11 đầu tiên mang tên Tottenham. Nếu giúp Arsenal đi qua giông bão tháng 11 để đoạt ngôi vương tháng 5, không ai khác, Mesut Ozil chính là “Đào Duy Từ của Chúa Nguyễn” Wenger.

DŨNG PHAN

Tin cùng chuyên mục