Mô hình giáo dục mới: Học trường quốc tế ngay trong nước

Ra đời từ tháng 9-2006 đến nay, sau gần 5 năm xây dựng và phát triển, Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương Asia Pacific College (APC) đã trở thành một trong những hệ thống giáo dục quốc tế hàng đầu tại Việt Nam.

Ra đời từ tháng 9-2006 đến nay, sau gần 5 năm xây dựng và phát triển, Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương Asia Pacific College (APC) đã trở thành một trong những hệ thống giáo dục quốc tế hàng đầu tại Việt Nam.

Bí quyết thành công

Phát biểu tại buổi tiếp xúc với đông đảo phụ huynh và học sinh đến tìm hiểu về Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APC), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực Châu Á - Thái Bình Dương, Chủ tịch Hội đồng Nhà trường APC Nguyễn Thị Ngọ xác nhận APC là một trong những trường học quốc tế đầu tiên tại Việt Nam đã mạnh dạn đưa ra tiêu chí đào tạo học sinh trở thành những công dân toàn cầu, với điều kiện trước hết là làm chủ được ngoại ngữ tiếng Anh và được trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết cho các bậc học Đại học và sau Đại học để trở thành những công dân toàn cầu sau này.

Mô hình giáo dục mới: Học trường quốc tế ngay trong nước ảnh 1

Ban lãnh đạo và tập thể giáo viên APC

Trả lời câu hỏi về bí quyết thành công của APC. Tiến sĩ Jason Stanley, Hiệu trưởng Hệ thống APC nhấn mạnh, APC là một trong những trường quốc tế thành công khá sớm tại Việt Nam. Chúng tôi mới ra đời chỉ gần 5 năm và đã phát triển thành 12 chi nhánh trên toàn quốc. Bí quyết thứ nhất đưa APC đi đến thành công là tầm nhìn chiến lược và chủ trương đúng đắn của lãnh đạo APC ngay từ ngày thành lập đã chọn mô hình giảng dạy song ngữ quốc tế, trong đó hai chương trình Việt Nam và quốc tế đều được coi trọng ngang nhau. Điều này đảm bảo học sinh APC sẽ giỏi tiếng Anh và hội nhập quốc tế tốt mà vẫn không mất gốc, không mất đi sự am hiểu về bản sắc dân tộc Việt Nam.

Thứ hai là tinh thần làm việc hết mình, tinh thần hợp tác, làm việc theo “team work” (theo nhóm) giữa đội ngũ Việt và quốc tế. Chúng tôi cùng nhau hợp tác để thực hiện nhiệm vụ cao quí là xây dựng APC trở thành một trong những trường học tốt nhất tại Việt Nam. Bí quyết thành công thứ ba chính là câu phương châm do Chủ tịch Hội đồng Nhà trường APC Nguyễn Thị Ngọ đưa ra là: “Mình muốn điều gì cho con mình thì hãy làm điều đó cho học trò của mình”. Câu nói này đã gói gọn tất cả tâm quyết, trái tim của mỗi người thầy, cô, CBCNV tại APC. Chính điều này đã giúp cho APC chiếm được tình cảm và lòng tin của phụ huynh học sinh.

Phương pháp năng động

Trước câu hỏi của một phụ huynh học sinh: “Chọn giảng dạy chương trình song ngữ là rất tốt nhưng điều đó có quá nặng với học sinh không? APC có phương pháp nào khắc phục để chương trình giảng dạy đạt kết quả tốt?”.

Tiến sĩ Jason Stanley trả lời, điều kỳ diệu chính là ở phương pháp giảng dạy: “Active learning” (phương pháp học chủ động) mà các trường quốc tế tại nước ngoài hiện đang áp dụng. Ở APC, học sinh và thầy cô như hòa nhập cùng nhau trong giờ học. Thầy cô có tài làm học sinh phải chủ động bận rộn trong từng phút một trong suốt 45 phút của tiết học. Học sinh tham gia học các bài giảng của thầy cô hết sức tự nhiên và cũng ngấm bài học một cách tự nhiên và vui vẻ. Cách giảng dạy như vậy khác hẳn với việc học thụ động xưa nay chỉ có “đọc - chép” làm cho học sinh bị áp lực, co cứng vào việc nhớ lời thầy để mà viết chứ không phải tư duy mà hiểu. Do vậy, khi lượng kiến thức ở lớp cao càng nhiều thì việc học trở nên nhiều thành quá tải, quá áp lực với học sinh. Ngoài ra, ở APC, các phòng học được trang bị thiết bị hiện đại với đầy đủ phòng chức năng sẵn sàng phục vụ cho việc học tốt cho học sinh.

Mô hình giáo dục mới: Học trường quốc tế ngay trong nước ảnh 2

Học sinh APC trong một chuyến công tác từ thiện

Trả lời câu hỏi của một học sinh: Xin cho biết, có điều đặc biệt gì tại APC trong  việc giảng dạy chương trình quốc tế so với các trường khác? Ông Jeremy Felow, Hiệu phó Hệ thống APC cho biết “Điều khác biệt lớn đầu tiên là chương trình giảng dạy rất mạnh (strong Curriculum) đó là dạy rất nhiều môn học bằng tiếng Anh với thời lượng lên tới 800 tiết học/năm (80 tiết/tháng), học với giáo viên bản xứ 100% đến từ các quốc gia nói tiếng Anh chuẩn như Hoa Kỳ, Australia, Anh, Canada…

Chung một tấm lòng

Với phương châm đào tạo học sinh một cách toàn diện, giáo dục các em có tấm lòng nhân ái, biết chia sẻ với cuộc sống của những người già yếu neo đơn. Tuần qua, học sinh Trường Tiểu học Châu Á - Thái Bình Dương (APC) đã đến thăm các cụ bà sống tại nhà dưỡng lão Vinh Sơn tọa lạc tại 469/17 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, TPHCM. Nơi đây có gần 70 cụ bà neo đơn được các nữ tu chăm sóc.

Qua phong trào lạc quyên do nhà trường tổ chức, các em học sinh cùng toàn thể giáo viên và nhân viên nhà trường đã quyên góp và tặng các cụ 300kg gạo, 15 thùng mì và 100 hộp sữa nhằm giúp các cụ có thêm nhiều niềm vui.

Một điều đặc biệt nữa ở APC mà các trường khác không có - đó là APC không bắt buộc học sinh phải có một trình độ tiếng Anh nhất định ở đầu vào học tại APC. Các em sẽ làm bài test (kiểm tra) để phân loại và được xếp lớp theo trình độ. Chính vì vậy số lớp tiếng Anh có khi đã nhiều hơn cả số lớp tiếng Việt. Điều này làm cho nhà trường phải tốn kém chi phí và thầy cô vất vả nhiều, song ngược lại sẽ đem lại lợi ích lớn lao và sự tiến bộ nhanh chóng cho học sinh. Đây cũng chính là điều khác biệt rất lớn của APC.

Tiếp lời thầy Jeremy Felow, Chủ tịch APC Nguyễn Thị Ngọ cho biết thêm, chương trình giảng dạy kỹ năng, năng khiếu và ngoại khóa tại APC đã giúp cho học sinh được đào tạo toàn diện và được thư giản, giải trí nên học sinh luôn luôn cảm thấy việc học ở trường hết sức thích thú. Ở APC, học sinh được học những kỹ năng học tập, nghiên cứu, kỹ năng sống song song với âm nhạc, hội họa, ca hát, tham gia các CLB nhiếp ảnh, bóng bàn, bóng đá, bóng rổ, bơi lội… để rèn luyện thể lực và phát triển năng khiếu toàn diện. Các em cũng được thả sức sáng tạo vui chơi trong các chuyến đi xa như Đà Lạt, Phan Thiết, Nha trang... để giúp thư giãn và hồi phục sức khỏe trước khi bước vào quá trình tập trung học tập.

Anh Trinh

Tin cùng chuyên mục