“Mỏ vàng” của kinh tế Nhật Bản

Theo số liệu mới công bố của Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO), chi tiêu của du khách nước ngoài tại Nhật Bản từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay đạt mức kỷ lục 2.600 tỷ yen (tương đương 21,7 tỷ USD), tăng 77% so với năm ngoái và cao nhất từ trước đến nay, thậm chí còn vượt mốc 2.280 tỷ yen của năm 2014.

Theo số liệu mới công bố của Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO), chi tiêu của du khách nước ngoài tại Nhật Bản từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay đạt mức kỷ lục 2.600 tỷ yen (tương đương 21,7 tỷ USD), tăng 77% so với năm ngoái và cao nhất từ trước đến nay, thậm chí còn vượt mốc 2.280 tỷ yen của năm 2014.

 Mức chi tiêu của du khách nước ngoài trong quý 2 (từ tháng 7 đến tháng 9) đạt khoảng 1.009 tỷ yen, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước và đánh dấu quý đầu tiên chi tiêu của du khách nước ngoài cán mốc 1.000 tỷ yen.

Sẽ không ít người cho rằng sự tương đồng văn hóa, sự mất giá của đồng yen (từ khoảng 80 yen/USD vào cuối năm 2012 giảm còn khoảng 122 yen/USD) và chất lượng hàng hóa của Nhật Bản là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng “bùng nổ mua sắm” này. Tuy nhiên, báo Japan Times ngày 22-10 nhận định, những thành quả đáng khích lệ này phần lớn nhờ chiến lược của Chính phủ Nhật Bản đầu tư cho ngành du lịch - một trong những “trụ cột” chống đỡ nền kinh tế hiện nay. Để thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói và khuyến khích du khách tăng chi tiêu, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi mới, trong đó phải kể đến việc giảm thuế doanh thu đối với nhiều hàng hóa mà du khách nước ngoài ưa thích, đồng thời thực hiện miễn thuế tại hàng trăm cửa hàng ở Tokyo và một số khu vực khác, trong đó có cả ngoại thành. Với việc đồng yen rẻ và thủ tục cấp thị thực dễ dàng hơn, Nhật Bản đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế khi mới chỉ tính trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách đến nước này đã vượt qua mức kỷ lục 13,41 triệu lượt người của năm 2014 khi đạt con số khoảng 14,5 triệu lượt người, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ trong quý 2, có 5,34 triệu du khách đến Nhật và mức chi tiêu trung bình mỗi du khách cũng tăng 18% so với năm ngoái.

Theo số liệu của JNTO, bất chấp những lo ngại về sự suy giảm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thời gian gần đây, du khách Trung Quốc tiếp tục đứng đầu khách quốc tế về mức độ chi tiêu mua sắm hàng hóa Nhật Bản. Trong cùng một thời kỳ, chi tiêu trung bình của mỗi du khách các nước khác là 75.535 yen, trong khi một du khách Trung Quốc đến Nhật Bản chi tiêu trung bình đến 143.620 yen. Báo China Daily cho biết, chỉ trong tuần lễ vàng nhân dịp nghỉ Quốc khánh vừa qua, khoảng 400.000 du khách Trung Quốc đến Nhật và chi gần 100 tỷ yen (830 triệu USD) cho mua sắm. Theo công ty xử lý hoàn thuế quốc tế cho người mua sắm Global Blue, chi tiêu mạnh tay của du khách Trung Quốc đã giúp thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản khoảng 0,1% - mức cao nhất trong 20 năm qua.

Du khách nước ngoài chiếm ít nhất một nửa doanh số tại các cửa hàng Nhật Bản. Báo Nikkei nhận định: “Cơn lũ lịch sử du khách nước ngoài tràn vào Nhật Bản đang mang đến cho nền kinh tế nước này một mỏ vàng”. Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng mức chi tiêu của du khách sẽ tăng từ 1.600 tỷ yen (12,96 tỷ USD) trong năm ngoái lên 4.000 tỷ yen (32,4 tỷ USD) vào năm 2020 khi họ tiếp tục bãi bỏ thêm một số quy định về du lịch.

HẠNH CHI

Tin cùng chuyên mục