Mọi phương án bầu cử trong bối cảnh có dịch đã được tính toán kỹ lưỡng

Trước ngày bầu cử diễn ra, Cổng Thông tin Chính phủ đã tổ chức buổi gặp gỡ đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị liên quan để cung cấp thông tin, giúp nhân dân biết, nắm rõ và yên tâm thực hiện quyền công dân của mình, đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp nhất, thành công nhất. Báo SGGP lược ghi một số ý kiến.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng:
Cử tri hoàn toàn yên tâm đi bỏ phiếu


Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp ở một số địa phương và có một số thế lực phản động cũng tung tin kích động, xúi giục người dân không đi bỏ phiếu. Đây là luận điệu hết sức phản động, xuyên tạc, sai trái nhằm phá hoại cuộc bầu cử, cản trở người dân thực hiện quyền và cũng là nghĩa vụ thiêng liêng, là quyền bầu cử đã được Hiến pháp quy định. Có thể nói, tất cả các địa phương đã tổ chức tập huấn rất kỹ, tất cả các tổ bầu cử và UBND các cấp ở cơ sở đã chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống, mọi kế hoạch cho việc tổ chức bỏ phiếu trong ngày bầu cử thành công, an toàn, đáp ứng yêu cầu phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt. Tất cả mọi phương án, tình huống về tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã được tính toán kỹ lưỡng, tập huấn kỹ lưỡng để thực hiện nghiêm túc. Cử tri có thể hoàn toàn yên tâm về việc mình đi bỏ phiếu an toàn, không bị lây nhiễm bệnh nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Thanh: Đã xử lý nghiêm những nhân sự không đủ điều kiện tham gia ứng cử

Vấn đề nhân sự tại kỳ bầu cử này đã được triển khai bài bản, khách quan, chặt chẽ, dân chủ, đúng pháp luật và nhận được sự đồng tình của nhân dân, cử tri cả nước qua 3 lần hiệp thương cũng như lấy ý kiến của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đều đạt tỷ lệ tín nhiệm rất cao. Trong quá trình diễn ra hiệp thương và các lần điều chỉnh của Hội đồng Bầu cử quốc gia, đã xử lý rất nghiêm túc những nhân sự không đủ điều kiện tham gia ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Điểm mới của việc thực hiện nhân sự lần này là sự phối hợp rất chặt chẽ của các cơ quan có liên quan, cụ thể là giữa Tiểu ban Nhân sự Hội đồng Bầu cử quốc gia với Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Công an, Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan trong việc rà soát, xác minh hồ sơ, tiểu sử của nhân sự để phục vụ cho việc lựa chọn các ứng cử viên vào danh sách chính thức, giúp cho cử tri cả nước lựa chọn những người tiêu biểu nhất, xứng đáng nhất đại diện cho mình tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô: Công an làm nhiệm vụ tại 84.687 tổ bầu cử

Mỗi lần chúng ta có sự kiện trọng đại của đất nước, các thế lực thù địch luôn coi đó là cơ hội để chống phá Nhà nước. Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng là dịp các thế lực thù địch lợi dụng chống phá, tập hợp lực lượng, nói xấu, bôi nhọ Đảng và Chính phủ. Tính từ ngày 15-4 đến nay, lực lượng an ninh nội địa đã phá 3 nhóm phản động; truy tìm, triệu tập và khống chế vô hiệu hóa nhiều đối tượng; thu giữ hàng trăm đầu tài liệu phản động. Cục An ninh mạng đã đấu tranh, vô hiệu hóa hơn 200 mục tiêu trên không gian mạng, gỡ bỏ 658 video clip có nội dung xuyên tạc cuộc bầu cử.

Vì dịch Covid-19 nên lực lượng chống đối, các thế lực thù địch đã thay đổi phương thức tiến hành chống phá - nếu như trước đây dùng các phương thức, thủ đoạn truyền thống như đưa người về, câu móc trong- ngoài, nay chúng triệt để lợi dụng không gian mạng và công nghệ thông tin để chống phá chúng ta. Đây là phương thức rất mới nên lực lượng an ninh mạng phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình trong việc ngăn chặn thông tin xấu, độc. Bộ Công an cũng đã tiếp nhận, tra cứu 66.302 yêu cầu tra cứu về nhân sự, đảm bảo các trường hợp tham gia ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử. Lực lượng công an đã đưa cán bộ công an làm nhiệm vụ tại 84.687 tổ bầu cử. Trong điều kiện dịch Covid-19 hiện nay, ngoài các thùng phiếu cố định, Bộ Công an đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện, phương án để bảo vệ, đảm bảo an ninh, an toàn cho các thùng phiếu phụ ở những nơi dịch Covid-19 xảy ra, lập phương án dự phòng.

Tin cùng chuyên mục