Một số đơn vị đã có 100% cử tri đi bầu cử

Tại Trung tâm báo chí, Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia vừa cập nhật nhanh tình hình bầu cử trên toàn quốc. Mặc dù chưa có số liệu tổng hợp đầy đủ, song đến nay tại một số tổ bầu cử đã hoàn thành 100% cử tri đi bầu, điển hình như 23 điểm bầu cử tại Bạc Liêu, 10 điểm tại Vĩnh Phúc...
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, tại Toà nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia (HĐBCQG) có bộ phận túc trực thường xuyên để tiếp nhận, kịp thời xử lý mọi vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, cho đến nay, sau 3 tiếng đồng hồ tiến hành cuộc bầu cử, tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước, cuộc bầu cử đang diễn ra đúng pháp luật, đúng kế hoạch; chưa phát sinh vấn đề nào buộc HĐBCQG phải hướng dẫn.

“Đúng 7 giờ sáng, các điểm bầu cử đã khai mạc trang trọng với không khí vui tươi, phấn khởi. Mặc dù chưa có số liệu tổng hợp đầy đủ, song đến nay tại một số tổ bầu cử đã hoàn thành 100% cử tri đi bầu, điển hình như 23 điểm bầu cử tại Bạc Liêu, 10 điểm tại Vĩnh Phúc. Hoàn thành sớm nhất, vào lúc 6 giờ 50 là một điểm bầu cử của Công an tỉnh Trà Vinh. Các đồng chí công an tại đây đã nhanh chóng hoàn thành việc bầu cử để sau đó triển khai đi làm nhiệm vụ”.

Vẫn theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, việc bầu cử các khu vực đang cách ly y tế, cách ly xã hội cũng không có vướng mắc gì, do đã có sự chuẩn bị chu đáo.

Trước đó, HĐBCQG đã ban hành 10 văn bản hướng dẫn chi tiết về vấn đề này. “Quyền bầu cử của mọi cử tri ở các khu vực đã bầu cử sớm cũng đều được đảm bảo”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ.

Công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, sai sót nhỏ được xử lý kịp thời

Sáng nay 23-5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, theo báo cáo nhanh từ các địa phương trên cả nước, đến thời điểm này, có nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu khá cao, như Điện Biên 85%, Quảng Ninh 84,53%; Quảng Ngãi 81,76%; Cao Bằng 80,3%, Hà Giang có 77,65%, Vĩnh Phúc 71,89%. 
Đáng lưu ý, TP Hà Nội có hơn 20 cử tri trên 100 tuổi, cử tri cao tuổi nhất là 113 tuổi tham gia bầu cử.
Một số đơn vị đã có 100% cử tri đi bầu cử ảnh 1 Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường. Ảnh: Lao Động
Một số địa phương có các khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu (Quảng Ngãi có 255 khu vực và 18 xã; Quảng Ninh có 152/1.483 Tổ bầu cử; Cao Bằng có 62/1005 Tổ bầu cử; Điện Biên có 13 xã và 296/2020 Tổ bầu cử, Bình Phước có 40/933 Tổ bầu cử; Trà Vinh có 66/1021 Tổ). Hầu hết các khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt 100%.
“Ngay trong 2 giờ đầu tiên tiến hành bầu cử, cử tri đến dự và tham gia bỏ phiếu rất đông, không khí tại các khu vực bỏ phiếu hồ hởi, phấn khởi, khẩn trương; góp phần tạo nên không khí ngày hội. Tại những khu cách ly tập trung, Tổ bầu cử đã cử thành viên mang thùng phiếu phụ và phiếu bầu cử đến tận nơi để cử tri nhận phiếu và thực hiện quyền bầu cử, bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19” – ông Bùi Văn Cường thông tin.
Vẫn theo báo cáo nhanh của các địa phương, mặc dù ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi chiều ngày 22-5-2021 đã có mưa to, gió lớn làm hư hỏng, rách nát các khẩu hiệu, danh sách cử tri, danh sách trích ngang, tiểu sử của các ứng cử viên… Tuy nhiên, Ủy ban Bầu cử các cấp đã kịp thời khắc phục ngay trong đêm. Một số địa bàn bị mất điện, hiện đang được khắc phục đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức khai mạc và bỏ phiếu.
Tại các khu vực bỏ phiếu, các đơn vị phụ trách công tác an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương triển khai, túc trực 24/24. Tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cho đến nay chưa có vấn đề bất thường xảy ra.
Ở tỉnh Hưng Yên (Tổ bầu cử số 5, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào), ở tỉnh Đắk Nông (Đơn vị bầu cử số 2, xã Đắk Nang, huyện Krông Nô), phiếu bầu ĐB HĐND cấp xã in thông tin ứng cử viên không đúng tên đệm với tên trong hồ sơ ứng cử. Ở tỉnh Quảng Bình có 1 Tổ bầu cử số 6 in sai họ của ứng cử viên HĐND xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới.
Thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã kịp thời chỉ đạo tạm dừng bầu cử, niêm phong hòm phiếu số phiếu sai sót, lập biên bản và cho in lại phiếu bầu. Hiện nay các Tổ bầu cử đang tiếp tục tổ chức bầu cử theo quy định.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường trả lời phỏng vấn 

Tin cùng chuyên mục