Những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 hầu hết các siêu thị và chợ đều tăng cường lượng hàng hóa và tung ra các chương trình khuyến mãi để kéo khách đến mua sắm, sức mua tăng đột biến. Trong khi đó, tại hầu hết các chợ truyền thống, sức mua đều giảm.
Tại siêu thị BigC, để phục vụ 4 ngày lễ lớn từ giữa tháng 4 đơn vị này đã tăng cường lượng hàng dự trữ thêm 30% so với bình thường, đồng thời tung ra cùng một lúc 5 chương trình khuyến mãi lớn với mức giảm giá từ 5% - 50% cho 1.600 mặt hàng. Đồng thời tổ chức nhiều trò chơi như rút thăm trúng thưởng, xổ số may mắn… với tổng giá trị giải thưởng và quà tặng trị giá 100 triệu đồng tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao diễn ra từ ngày 27-4 đến ngày 2-5 tại Nhà thi đấu Phú Thọ. Nhờ có sự chuẩn bị khá chu đáo nên tính đến chiều 3-5 sức mua tại hệ thống này tăng khá cao so với cùng kỳ.
Trong những ngày lễ vừa qua 50 siêu thị Co.opMart trên toàn quốc cũng ồ ạt tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” với 1.500 mặt hàng được giảm giá lên đến 40%. Đặc biệt, so với các hệ thống siêu thị khác, thời gian khuyến mãi tại Co.opMart hiện còn kéo dài đến 16-5. Nên tính đến chiều ngày 3-5, lượng khách hàng đến hệ thống siêu thị này mua sắm vẫn còn rất đông.
Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc siêu thị Co.opMart, sức mua tại các siêu thị của hệ thống Co.opMart trong những ngày qua tăng gấp đôi so với bình thường. Không chỉ có các Co.opMart ở TPHCM đông khách mà doanh số các siêu thị ở các tỉnh cũng tăng rất cao. Tại Co.opMart Vĩnh Long, theo bà Trần Thị Tuyết Hồng, Giám đốc siêu thị, cho biết ngày thường doanh số bán ra trung bình chỉ 800 - 900 triệu đồng/ngày nhưng trong những ngày vừa qua doanh số bán ra tăng lên từ 1,4 - 1,8 tỷ đồng/ngày.
Không bỏ qua cơ hội, trong suốt tháng 5 hệ thống siêu thị MaxiMark cũng có nhiều mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm, đồ dùng, thực phẩm đông lạnh giảm giá từ 20% - 25% so với bình thường. Với mạng lưới dày đặc (hơn 50 siêu thị phủ khắp toàn quốc), dịp này hệ thống siêu thị Vinatex Mart cũng đồng loạt giảm giá đến 50% cho các sản phẩm quần áo thời trang mùa hè và giảm giá 10% - 30% đối với các mặt hàng thiết yếu. Theo đó, sức mua tại các hệ thống siêu thị này trong những ngày qua cũng tăng bình quân khoảng 30% - 50% so với bình thường.
Tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, Zen Plaza, Vincom số lượng người đến tham quan mua sắm trong những ngày qua cũng tăng khá cao. Tại Zen Plaza, theo thống kê của phòng kinh doanh, sức mua của trung tâm thương mại này tăng khoảng 150% so với ngày thường. Trong đó, nhóm hàng được chọn mua nhiều là quần áo, mỹ phẩm, giày dép...
Các siêu thị điện máy như Thiên Hòa, Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Hoàn Long… cũng rất đắt khách trong dịp này. Mặc dù theo kế hoạch, nhiều chương trình khuyến mãi ở các siêu thị điện máy vẫn còn kéo dài đến giữa tháng 5 mới kết thúc, nhưng theo thống kê từ phòng kinh doanh của một số siêu thị điện máy sức mua tại hầu hết các điểm bán đều tăng từ 30% - 50% so với bình thường.
Khác với không khí náo nhiệt ở các siêu thị và trung tâm thương mại, sức mua tại các chợ truyền thống trong những ngày qua vẫn diễn ra rất chậm, mặc dù hàng hóa ở các chợ hiện vẫn khá phong phú. Tại chợ Bến Thành (quận 1), theo thống kê của ban quản lý chợ, sức mua không có gì thay đổi so với ngày thường, thậm chí còn giảm vì trong dịp này lượng khách truyền thống của chợ đổ đi du lịch ở nước ngoài và các tỉnh khá nhiều nên người đi chợ vắng hẳn.
Tương tự, tại các chợ An Đông (quận 5), Bình Tây (quận 6) sức mua trong những ngày qua cũng không có gì đột biến. Thậm chí tại chợ An Đông, theo lời một tiểu thương quầy hàng ẩm thực, cho biết chưa có năm nào chợ ế như năm nay. Mặc dù theo ghi nhận của chúng tôi thì giá hàng hóa ở các chợ bán ra trong những ngày qua hoàn toàn không tăng “theo kiểu té nước theo mưa”!
Sau những ngày tăng “nóng”, hôm qua 3-5, giá vàng trong nước đã lùi sâu trở lại. Tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) và Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ vào lúc 16 giờ 30, giá vàng SJC và PNJ–DAB đều chính thức rời khỏi mốc 38 triệu đồng/lượng, xuống còn 37,72 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,78 - 37,79 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm đến 510.000 đồng/lượng so với mức giá trước đó 3 ngày. Cùng ngày, giá vàng thế giới cũng rơi xuống 1.547 USD/ounce, giảm 21 USD/ounce so với mức giá cuối tuần trước. Theo các nhà phân tích, nguyên nhân giá vàng thế giới sau khi tăng nóng đã giảm sâu trở lại là do tác động bởi thông tin trùm khủng bố Bin Laden chết. Thị trường vàng TPHCM những ngày qua khá ảm đạm, rất ít người hỏi mua vàng miếng, chỉ có một số khách mua vàng nữ trang. Giao dịch USD trong những ngày đầu tuần cũng diễn ra lặng lẽ. Nhiều ngân hàng đóng cửa nhưng thị trường tự do vẫn không “nóng” lên. Giá USD giao dịch phổ biến trên thị trường tự do tiếp tục thấp hơn giá sàn do NHNN quy định: ở mức 20.450 đồng/USD (mua vào) và 20.600 đồng/USD (bán ra), giảm 100 đồng/USD so với mức giá ngày 1-5. |
Mai Thi