Nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không

SGGP
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, trong số 6 cảng hàng không được khảo sát trong bảng xếp hạng, chất lượng dịch vụ thì Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cát Bi được hành khách đánh giá cao nhất, tiếp đó là Cảng HKQT Cam Ranh và CHKQT Đà Nẵng.

Đây cũng chính là các cảng hàng không có sự đầu tư mới trong năm 2018 với việc đưa các nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác. Hạ tầng được đầu tư mới, hiện đại với nhiều công năng, tiện ích, đáp ứng tốt nhu cầu của hành khách, do đó, các cảng hàng không này đều được hành khách chấm điểm khá cao ở tất cả các tiêu chí. Trong khi đó, CHKQT Tân Sơn Nhất chỉ được ghi nhận tăng điểm ở các tiêu chí “Khu vực làm thủ tục hàng không”, “Khu vực soi chiếu an ninh”, “Khu vực xuất nhập cảnh” thông qua việc tổ chức, sắp xếp quy trình một cách khoa học hơn. Còn các tiêu chí khác như nhà ga đến, nhà ga đi, phương tiện giao thông công cộng và khu vực phòng chờ ra máy bay có sự giảm điểm so với năm trước. Đây là khu vực có thể nhìn thấy rõ nhất sự quá tải của sân bay này khi đón 38 triệu khách trong năm 2018, tăng 6,4% so với năm 2017, trong khi công suất thiết kế chỉ có 25 triệu khách. Theo đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam, trong dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua, ngày cao điểm nhất, sân bay này có đến 900 lượt máy bay cất - hạ cánh. 

Cục HKVN nhận xét, trong bối cảnh hạ tầng quá tải, CHKQT Tân Sơn Nhất vẫn giữ được những chỉ số về dịch vụ như hiện nay là nỗ lực rất lớn. Nhiều dự án nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đã được triển khai như nâng cấp nhà ga quốc tế T2 (mở rộng diện tích tầng trệt thêm 1.798m2, tăng thêm một băng chuyền với công suất 600 - 700 kiện hành lý/giờ, nâng tổng số lên 8 băng chuyền tại nhà ga); đồng thời thêm 2 quầy làm thủ tục nhập cảnh (tổng cộng 23 quầy). Tại khu vực tầng 2 - ga đi, sau khi hoàn tất dự án, CHKQT Tân Sơn Nhất có thêm 2 đảo thủ tục mới với 18 quầy check in và 2 kiosk check in tự động, thêm 1 băng chuyền đi, 2 máy soi chiếu hành lý và 2 quầy làm thủ tục xuất cảnh... Những nỗ lực này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng vẫn không thể bù đắp được những bất cập do hạ tầng quá tải. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, trong khi chờ đợi sân bay Long Thành, giải pháp duy nhất lúc này là phải thực hiện nhanh dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trình tại CHKQT Tân Sơn Nhất.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng HKVN (ACV), cho biết ngay sau khi quy hoạch điều chỉnh chi tiết CHKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt, ACV đã đề nghị được đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trình tại CHKQT Tân Sơn Nhất. Các hạng mục chính của dự án bao gồm: Mở rộng nhà ga quốc tế; xây dựng nhà ga hành khách T3; mở rộng nhà ga T1; mở rộng sân đậu máy bay 19,79ha; xây dựng nhà để xe trước nhà ga T2... Trong đó, hạng mục đang được các nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay là xây dựng nhà ga T3 có công suất 20 triệu hành khách/năm, giúp nâng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 40 - 50 triệu hành khách/năm. Cùng với ACV, Bộ GTVT cũng đã nhận được đề nghị đầu tư nhà ga T3 của Tập đoàn FLC. Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, để tư nhân tham gia đầu tư sẽ thúc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đồng thời tránh được việc độc quyền trong việc tăng giá dịch vụ hàng không. Cho đến thời điểm này, Bộ GTVT vẫn đang tập hợp các đề xuất, làm việc với các cơ quan của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để sớm đấu thầu chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật.

Theo tiến độ dự kiến, để có thể hoàn thành vào quý 3-2022, việc lập báo cáo khả thi, tuyển chọn phương án kiến trúc nhà ga T3 cần phải hoàn thành vào tháng 2-2020 và khởi công vào quý 3-2020. Mặc dù Bộ GTVT khẳng định vẫn đang bám sát tiến độ này, nhưng nhiều ý kiến lo ngại dự án có thể chậm tiến độ do thủ tục nhiêu khê, nhất là các thủ tục để đấu thầu theo quy định có thể kéo dài từ 1,5 - 2 năm. Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu các bộ ngành, cơ quan liên quan sớm thống nhất phương án làm nhà ga Trong quá trình khảo sát, thiết kế, tư vấn, đấu thầu… nội dung nào có thể rút ngắn được phải khẩn trương thực hiện.

MINH DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hiệu quả của vạch sơn tốc độ trên mặt đường

Hiệu quả của vạch sơn tốc độ trên mặt đường

Theo ghi nhận, khoảng một tháng qua, sau khi tuyến đường Võ Văn Kiệt chạy qua các quận 1, 5, 6, 8, Bình Tân (TPHCM) được sơn “biển báo” tốc độ trên mặt đường, thậm chí có đoạn còn ghi rõ chữ “đi chậm”, tình trạng giao thông trên cung đường này không còn cảnh lộn xộn, bát nháo như trước đây.

Phòng cháy chữa cháy

Mỗi người dân là một chiến sĩ chống giặc lửa

Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC, người dân đã thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với hoạt động này. Đó chính là nét chuyển biến tích cực nhất trong phong trào “Toàn dân PCCC” ở TPHCM, qua đó ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của người dân từng bước được nâng lên.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Thêm 60.000 cây xanh và 119.000 ly sữa cho trẻ em Hà Nội

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ Đô, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ trồng cây và trao tặng sữa cho trẻ em TP Hà Nội.