Việt Nam có hệ thống 3.551 sông, kênh với tổng chiều dài 80.577km, 3.260km bờ biển, 124 cửa sông ra biển là nguồn tài nguyên lớn để vận tải thủy và là đặc điểm cạnh tranh quốc gia đặc thù. Tuy nhiên, nhiều năm qua, hoạt động vận tải thủy phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh quốc gia; việc thực thiện, tuân thủ pháp luật về giao thông đường thủy còn hạn chế. Chính vì thế, Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo nghị định quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông đường thủy nội địa; quy định thống nhất biện pháp quản lý phù hợp với Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan và thực tiễn khai thác, quản lý hoạt động giao thông vận tải; bổ sung quy định điều chỉnh những hoạt động phát sinh trong thực tiễn và các văn bản quy phạm pháp luật trước đây chưa đề cập. Dự thảo nghị định gồm 8 chương, 65 điều.
Bên cạnh những quy định chung, dự thảo còn nêu rõ quy định về quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; hoạt động của phương tiện trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa và vùng nước chưa được tổ chức quản lý; bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trên đường thủy nội địa; phòng ngừa ô nhiễm và ứng phó sự cố môi trường…
Bên cạnh những quy định chung, dự thảo còn nêu rõ quy định về quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; hoạt động của phương tiện trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa và vùng nước chưa được tổ chức quản lý; bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trên đường thủy nội địa; phòng ngừa ô nhiễm và ứng phó sự cố môi trường…