Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại và đầu tư

Khai thác thế mạnh của từng đơn vị

Ngày 24-2, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch xúc tiến thương mại và đầu tư 2012. Một trong những mục tiêu ITPC đặt ra là tiết kiệm tối đa ngân sách nhưng các hoạt động xúc tiến sẽ đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao hơn.

Khai thác thế mạnh của từng đơn vị

Theo bà Phó Nam Phượng, Giám đốc ITPC, thách thức lớn nhất cho hoạt động xúc tiến năm 2012 là các doanh nghiệp (DN) sẽ tiếp tục tiết giảm nhiều chi phí cho hoạt động xúc tiến do kinh tế còn nhiều khó khăn. Do vậy, phương châm hoạt động xúc tiến thương mại – đầu tư của TPHCM trong năm nay sẽ là cải tiến hoạt động xúc tiến và hỗ trợ DN gắn với việc tập trung khai thác tối đa khả năng và nguồn lực sẵn có. Huy động xã hội hóa các hoạt động xúc tiến, từng bước tiết kiệm nguồn chi ngân sách. Đây cũng là những nét mới trong công tác xúc tiến tại TPHCM.

Để làm được việc này, ITPC đã tiến hành ký thỏa thuận hợp tác với các sở ngành của TP như Sở Công thương, Sở Tài chính, Hiệp hội Doanh nghiệp TP, Báo Sài Gòn Giải Phóng… nhằm khai thác thế mạnh của từng đơn vị hỗ trợ cho công tác xúc tiến tốt hơn. Ví dụ, cùng với Sở Công thương, ITPC sẽ thực hiện chuỗi phiên chợ cho hàng Việt về nông thôn, tổ chức tuần lễ kết nối thương hiệu Việt nhằm đưa hàng Việt Nam đến với tiểu thương tại các chợ; hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) làm cầu nối để hỗ trợ các DN đưa hàng hóa sang giới thiệu và trưng bày tại Đức (Viethaus). Đây sẽ là cửa ngõ để tăng lượng hàng hóa xuất khẩu vào thị trường châu Âu…

Trong năm 2012, ITPC sẽ cùng với Công viên phần mềm Quang Trung tổ chức các khóa đào tạo về thương hiệu, xây dựng cẩm nang tiêu dùng công nghệ thông tin cho DN. Tăng cường hợp tác với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ để phát triển, mở rộng vùng nguyên liệu và đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt.

Nghiên cứu kỹ từng thị trường

Bên cạnh việc ký hợp tác chiến lược, nhiệm vụ trọng tâm của ITPC vẫn là đầu mối để triển khai thực hiện xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng Việt.

Theo kế hoạch, năm 2012 TPHCM sẽ tập trung vào 6 chương trình xúc tiến xuất khẩu trọng điểm, gồm Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Campuchia, Myanmar và Trung Quốc. Song song đó, TP cũng đẩy mạnh và mở rộng xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng như Lào, Indonesia, Philippines…

Đối với từng thị trường, ITPC sẽ tăng cường tìm hiểu thông tin, những mặt hàng của VN có thế mạnh từ đó hoạch định chiến lược tiếp cận hiệu quả nhất. Theo đó, ITPC cũng sẽ tổ chức hàng loạt các hoạt động xúc tiến trong nước nhằm kết nối DN gặp trực tiếp các khách hàng nước ngoài; chủ động cung cấp thông tin định kỳ cho DN từ các thị trường, nối mạng với các thương vụ để nắm bắt kịp thời nhu cầu tiêu dùng tại các nước. Cùng với công tác xúc tiến xuất khẩu và đầu tư, ITPC cũng sẽ là cầu nối để thu hút đầu tư, đồng thời hỗ trợ các DN đầu tư ra nước ngoài.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng yêu cầu ITPC cần đánh giá thật sâu, kỹ những mặt đạt và chưa đạt trong năm 2011, tìm biện pháp khắc phục. Mục tiêu hoạt động chính của ITPC trong năm 2012 là cần nâng cao chất lượng hiệu quả xúc tiến thương mại và đầu tư, tiến đến chuyên nghiệp hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội nhiệm vụ chính trị của TP.

Năm 2011, ITPC thực hiện tích cực cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và chương trình bình ổn thị trường của TP với 7 phiên chợ hàng Việt và 3 tuần lễ kết nối thương hiệu Việt 2011. Năm 2012, Phó chủ tịch yêu cầu ITPC có những đổi mới trong cách xúc tiến thị trường nội địa cho hàng Việt, từ đó mở rộng quy mô các phiên chợ hàng Việt, tăng số lượng DN tham gia, tăng mặt hàng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân TP, nhất là vùng ngoại thành, các KCN-KCX. Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn phải gắn với chương trình bình ổn thị trường của TPHCM.

Thúy Hải

Tin cùng chuyên mục