Ông Đinh Phương Duy-TS Tâm lý học, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý-giáo dục TPHCM

“Nên áp dụng lịch nghỉ theo vùng miền”

Việc tạo ra nhiều kỳ nghỉ ngắn trong một niên học (thay vì nghỉ dồn 3 tháng hè như hiện nay) với HS bậc tiểu học sẽ tác động đến nền nếp sinh hoạt xã hội hiện nay cũng như nhà trường, giáo viên và học sinh ra sao? Ông Duy cho biết:

-Bản thân tôi cũng là người quản lý giáo dục (hiện là Hiệu phó Trường cán bộ TPHCM) và cũng từng giảng dạy nên rất ủng hộ đề án này. Việc học của HS hiện giờ quá dồn ép, nhất là với lứa tuổi tiểu học. Nhiều kỳ nghỉ trong một năm học sẽ giúp HS nghỉ ngơi bổ ích hơn, thiết thực hơn, giúp cho tinh thần thoải mái và thể chất cũng được thư thả sau một, hai tháng “đua” với chương trình học. Hơn nữa, chế độ nghỉ nhiều kỳ sẽ góp phần giảm việc dạy-học thêm quá nặng nề như hiện nay. Hơn nữa, theo tôi biết, chế độ nghỉ hè kéo dài 3 tháng như hiện nay thường dẫn đến việc học sinh quên kiến thức đã học trong năm, nhất là với lứa tuổi ham chơi nhiều hơn ham học ở bậc tiểu học. Ngay cả việc xây dựng chương trình học, nhiều nước đã chú trọng đến tâm lý này của HS. Chế độ nghỉ hè ngắn đi giúp HS khắc phục điểm yếu tâm lý ở lứa tuổi này.

- Nhưng thưa ông, các kỳ nghỉ rải rác như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lịch đi làm và đưa đón con cái của rất nhiều phụ huynh?

- Tôi nghĩ việc này không phải không giải quyết được. Phụ huynh quyết tâm thực hiện là được. Chúng ta phải đặt vấn đề lên bàn cân như thế này: một bên là sức khỏe, tinh thần của con mình, một bên là sự phiền hà chút đỉnh về thời gian và đi lại của mình, cái nào lợi hơn? Nếu nhìn nhận lợi ích lâu dài “vì con em chúng ta” thì ai cũng chấp nhận được.

Đừng để các em... sợ học. (Ảnh minh họa). Ảnh: QUỐC ĐỊNH

- Với góc độ của người quản lý giáo dục, theo ông, các kỳ nghỉ trong một năm học nên phân chia như thế nào?

- Theo tôi, không nên nghỉ 1 tháng 1 lần vì HS chưa kịp nắm vững kiến thức căn bản từ đầu niên học đã phải nghỉ rồi. Khoảng giữa học kỳ nghỉ một đợt khoảng 2 tuần là lý tưởng nhất. Còn các ngày Tết, lễ trọng đại trong năm nên kéo dài ra, khoảng 1 tuần, 10 ngày là hợp lý.

- Theo ông, lịch nghỉ này có nên áp dụng thống nhất trên cả nước?

- Không nên áp dụng xơ cứng trên địa bàn cả nước bởi mỗi vùng, miền có những đặc điểm địa lý khác nhau: miền Bắc có mùa đông, miền Trung có mùa bão lũ, miền Nam có mùa lụt. Các kỳ nghỉ trong một niên học nên để các địa phương, tùy theo đặc điểm địa lý mà áp dụng, miễn sao vẫn bảo đảm số ngày nghỉ và chương trình học của từng cấp là được. Ví dụ, mùa đông ở miền Bắc HS sẽ được nghỉ nhiều hơn, dài ngày hơn, mùa bão lũ ở miền Trung và mùa lụt ở miền Nam cũng nên thế. Thực tế từ trước đến giờ, dù không muốn nhưng chúng ta vẫn phải cho HS nghỉ học mỗi khi lũ lụt, dông bão kia mà.

- Ông có thể nói thêm về những lợi ích của dự án  này?

- Điều tôi muốn nhấn mạnh thêm là đây là một cơ hội cho tổ chức Đoàn, Đội xóa bỏ bệnh hành chính, phát huy đúng bản chất và vai trò của mình. Với nhiều kỳ nghỉ ngắn ngày trong một niên học, hệ thống Đoàn, Đội của nhà trường hoàn toàn có thể thiết kế các chương trình sinh hoạt học đường, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, bồi dưỡng kiến thức, cắm trại, dã ngoại để Đoàn, Đội “gần và thân thiết” với HS hơn, thu hút sự quan tâm của xã hội (qua phụ huynh) nhiều hơn. Từ đó, phát triển đội ngũ, lực lượng của mình. Có thể nói, đây chính là cơ hội lớn để hai bên gắn kết với nhau bền chặt hơn. Các trung tâm sinh hoạt thanh, thiếu niên, các nhà thiếu nhi cũng sẽ phải có những chương trình sinh hoạt phong phú hơn chứ không phải là trung tâm “ngoài giờ hoặc chỉ thứ bảy, chủ nhật” như hiện nay.

- Xin cảm ơn ông.

Chị Đinh Thanh Thúy-phụ huynh HS Trường Nguyễn Thượng Hiền -Gò Vấp:

“Tôi thấy chỉ mệt thêm mà thôi”

Tôi thấy ngành giáo dục có quá nhiều “sáng kiến” lắm rồi. Cải cách tới, cải cách lui mà con tôi (HS lớp 6) có khỏe hơn tí nào đâu. Ngày nào cháu cũng làm bài đến 8-9 giờ tối, rồi còn phải học thêm vào thứ bảy, chủ nhật ở nhà cô giáo. Không cho cháu đi học thêm thì cháu sẽ yếu kém so với các bạn cùng lớp, còn học thêm thì tốn tiền đã đành mà cháu căng thẳng quá, bồi dưỡng không biết bao nhiêu là món ăn, sữa này nọ mà cháu vẫn cứ xanh rớt. Thú thật, lịch làm việc của vợ chồng tôi quá dày. Chồng tôi thì đưa đón đứa anh, tôi thì đưa đón đứa em mà nghề của tôi hay phải tăng ca đột xuất (tôi làm ở một khu công nghiệp). Phải khó khăn lắm tôi mới thu xếp được với các đồng nghiệp trong nhà máy để có thể đưa, đón cháu đúng giờ. Nay nếu thay đổi lịch nghỉ, lịch học thì tôi không biết phải cân chỉnh giờ giấc như thế nào? Hơn nữa, nghỉ ở nhà 1-2 tuần, cháu cũng chẳng biết làm gì.

Cô Phương Loan-giáo viên lớp 5 Trường THPT Nguyễn Thanh Tuyền -Q3:

“Tôi không đồng tình”

Năm ngoái, ngành giáo dục đã đề ra quy định giáo viên nào muốn dạy thêm phải đăng ký và phải có giấy phép mới được dạy thêm. Tôi thấy giải pháp này chưa thỏa đáng vì có rất nhiều giáo viên dạy thêm ở nhà hoặc ở các trung tâm mà chẳng có miếng giấy lận lưng nào. Nay để hạn chế việc dạy thêm, lại “đẻ” ra việc “cắt vụn” thời gian nghỉ hè, thú thật dẫu chỉ nghỉ 1 tháng vẫn có thể dạy thêm, nếu mình muốn. Tôi không dạy thêm nhưng nhu cầu học thêm của HS cuối cấp 1 là có thật. Phụ huynh nào chả muốn con em mình có điểm thi cuối cấp cao để có thể vào các trường “xịn”, cho nên tôi không đồng tình với việc áp dụng quá nhiều kỳ nghỉ trong một niên học. Nghỉ lễ, nghỉ Tết có thể kéo dài thêm vài ba ngày nhưng lại thêm một, hai kỳ nghỉ vài ba tuần trong một niên học là chuyện rất không nên, nó chỉ khiến HS chểnh mảng việc học hơn. Tôi nghĩ, Bộ GD-ĐT nên xem xét việc này cho thấu đáo trước khi quyết định.

Thầy Vũ Hào Hiệp-giáo viên văn Trường THPT Colette - Q3:

“Tôi đồng tình”

Tôi là giáo viên dạy văn cuối cấp (lớp 9), cũng có dạy thêm cho những HS yếu nhưng tôi thấy chương trình học của các em hiện nay quá nặng, văn mà phải thuộc các dàn bài chuẩn này nọ thì quá bó buộc, không thể phát huy tính sáng tạo của HS. Bệnh sợ học ở một vài HS là có bởi rất nhiều HS hiện đang quá tải về thể chất và tinh thần nên tôi rất đồng tình cho HS nghỉ rải rác trong một niên học để các em xả “stress”. Ở lứa tuổi tiểu học và cấp hai, chúng ta nên áp dụng phương pháp sư phạm vừa học, vừa chơi để các em thoải mái tinh thần, kiến thức dung nạp đến đâu là nhập tâm ngay đến đó, tránh cảnh học nhồi nhét căng thẳng suốt 3 tháng liền rồi lại nghỉ 3 tháng. Nhồi nhiều quá, nghỉ nhiều quá đâm ra HS chẳng nhớ tí gì. Sự thật, sau khi nghỉ hè, nhiều em vào lớp rất lơ ngơ. Việc nghỉ trải đều này chỉ giúp ích cho chính sự học của HS mà thôi, còn nói để hạn chế việc dạy-học thêm, tôi thấy không khả thi vì nếu muốn thì chỉ nghỉ một tuần thôi tôi cũng “bồi dưỡng” thêm cho các em được.P.V.

Các tin, bài viết khác