
Năm 1960, khi sâu róm tàn phá rừng thông, ngành lâm nghiệp đã cùng Cục Hàng không dân dụng dùng máy bay An-2 phun thuốc trừ sâu cứu được khu rừng thông quý giá ở tỉnh Nghệ An. Các phi công mới tốt nghiệp ở nước ngoài về, cánh bay chưa vững nhưng đã bay rất an toàn. Giáo sư Lâm Công Định lúc ấy còn trẻ đã cầm ống nhòm đứng dưới mặt đất chỉ huy bay.

Năm 2003, sâu đo cắn phá rừng quế ở tỉnh Quảng Nam, sâu róm tàn phá rừng thông ở Hà Tĩnh, Nghệ An... nông dân chỉ dùng phương tiện thô sơ để chống sâu rầy, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Gần đây, dịch châu chấu phá hoại hàng trăm hécta mía, nguồn nguyên liệu 1.300ha mía phục vụ cho nhà máy đường tỉnh Bình Thuận bị uy hiếp nặng nề. Hàng ngàn hécta rừng bần phòng hộ ở tỉnh Sóc Trăng bị sâu róm cắn phá từ trên ngọn cây trở nên vàng úa, xác xơ, nông dân không tìm đâu ra dịch vụ máy bay nhỏ phun thuốc trừ sâu!
Chiếc máy bay nhỏ 2 chỗ ngồi mang tên VAM-1, lăn thử rất thành công trên mặt đất sáng 28-3-2004, nay vẫn đang nằm chờ giấy phép bay. Các kỹ sư tham gia lắp ráp máy bay ở Hội Cơ học VN bảo đảm rằng, sau khi VAM-1 bay thử tốt, trong thời gian hai tháng các anh có thể lắp xong giàn phun thuốc trừ sâu lên máy bay. Trong một giờ bay loại máy bay nhỏ này có thể phun thuốc trên diện tích 70ha, giá thành chỉ tốn khoảng 600.000đ.
Đã bước vào năm thứ tư của thế kỷ 21, khi các kỹ sư và công nhân kỹ thuật VN có đầy đủ khả năng thiết kế và chế tạo loại máy bay nhỏ từ 2 đến 4 chỗ ngồi, lắp được giàn phun thuốc trừ sâu lên máy bay để phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp, thì vẫn chưa thấy Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch sử dụng phương tiện hiện đại này.
LÊ TRỌNG SÀNH