Ngân hàng dành nhiều vốn rẻ cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh tín dụng 9 tháng đầu năm tăng trưởng thấp, chỉ ở mức hơn 6%/năm, bên cạnh việc tiếp tục rà soát để giảm, giãn nợ cho khách hàng, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đang tập trung dồn vốn cho các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ.
Sản xuất bao bì nhựa tại Công ty Nam Thái Sơn. Ảnh: CAO THĂNG
Sản xuất bao bì nhựa tại Công ty Nam Thái Sơn. Ảnh: CAO THĂNG

Nhiều gói lãi suất ưu đãi

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần cắt giảm trần lãi suất cho vay ở các lĩnh vực ưu tiên và DN vừa và nhỏ với, tổng mức cắt giảm tới 1,5%/năm, hiện giảm còn 4,5%/năm. Hiện các NHTM cũng đang rất tích cực dành nguồn vốn giá rẻ cho DN. Cụ thể, VietCapital Bank đang dành 6.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi với những gói vay được thiết kế phù hợp cho từng mục đích vay. Cụ thể, gói vay bổ sung vốn lưu động với lãi suất chỉ từ 7,2%/năm và DN vay còn được vay thấu chi giảm lãi thêm 0,5%; đồng thời được tặng gói dịch vụ ngân hàng điện tử, miễn phí chuyển tiền 24/7. Riêng đối với DN xuất nhập khẩu cần nguồn vốn cho những lô hàng lớn, ngân hàng này có gói vay lãi suất chỉ từ 7,5% và được giảm phí chuyển tiền quốc tế lên đến 50%. Còn gói vay dành cho DN triển khai công trình có vốn đầu tư công với lãi suất chỉ từ 7,5%/năm, vay thấu chi giảm lãi thêm 0,5% và tặng thẻ tín dụng, miễn phí dịch vụ ngân hàng điện tử... Tương tự, HDBank cũng đang triển khai gói vay ưu đãi “Kinh doanh tại gia, thả ga ưu đãi” với lãi suất chỉ từ 8,6%/năm, hạn mức lên đến 2 tỷ đồng, thời hạn hợp đồng hạn mức tín dụng tới 60 tháng; đồng thời ưu đãi giảm phí cam kết rút vốn và phí trả nợ trước hạn. Khách hàng có nhu cầu vay sẽ được ngân hàng này tạo điều kiện thuận lợi với quy trình thẩm định và xét duyệt khoản vay linh hoạt, nhanh chóng nhất.

SHB cũng triển khai chương trình “Tiếp sức kinh doanh, thành công vượt trội” dành cho khách hàng DN siêu nhỏ với cơ chế linh hoạt: tài trợ vay siêu tốc, tài trợ hóa đơn, tài trợ vay không tài sản bảo đảm và tài trợ vay vốn kinh doanh trả góp. Đặc biệt, với gói tài trợ vay không tài sản bảo đảm, DN siêu nhỏ đang phát sinh vay vốn tại SHB sẽ được vay lên tới 3 tỷ đồng, không cần cầm cố, thế chấp tài sản bảo đảm với thời hạn vay lên tới 12 tháng. Ngoài dành nguồn vốn giá rẻ, SHB còn cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính DN, hỗ trợ DN tìm kiếm khách hàng và thị trường đầu ra để tăng hiệu quả kinh doanh và khả năng trả nợ, tái cơ cấu nợ, tái cấu trúc DN... làm tăng chất lượng tín dụng của ngân hàng nói riêng và giúp phát triển thành phần kinh tế các DN nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam nói chung.

Mới đây, Sacombank cũng triển khai chương trình cho vay lên đến 70% nhu cầu vốn đầu tư dự án điện mặt trời dành cho DN tại khu vực Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên với lãi suất ưu đãi 8,5%/năm trong năm đầu tiên và thời gian vay tối đa 96 tháng. DN được ân hạn thời gian trả lãi, vốn vay lên đến 6 tháng và có thể thế chấp chính hệ thống điện mặt trời làm tài sản đảm bảo cho khoản vay...

Không chỉ các NHTM, lãnh đạo Ngân hàng VietinBank cũng cho biết, năm 2020, VietinBank dự kiến dành khoảng 3.000-4.000 tỷ đồng từ cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất và giảm phí, đồng hành, chia sẻ khó khăn với các khách hàng. Vị này cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, ngân hàng giảm 2%-2,5%/năm lãi suất cho vay đối với các ngành nghề ưu tiên, khuyến khích, các lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế như điện, nước, lương thực, thực phẩm... nhằm hỗ trợ DN vượt khó khăn.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN

Tại TPHCM, tín dụng 9 tháng năm 2020 cũng tăng gần 5% so với đầu năm. Trong đó, chương trình tín dụng đối với các DN trong khu chế xuất, khu công nghiệp tăng trưởng khá cao. Tính đến cuối tháng 7-2020, dư nợ cho vay đối với DN trong khu chế xuất, khu công nghiệp đạt 180.584 tỷ đồng với 3.740 khách hàng vay vốn, tăng 12,7% so với cuối năm 2019. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TPHCM, cho biết, thời gian qua, NHNN Chi nhánh TPHCM đã trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho DN theo phản ánh qua các sở ngành, quận huyện và hiệp hội doanh nghiệp gửi đến; đồng thời, tổ chức thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - DN nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN, hộ kinh doanh tiếp cận vốn ngân hàng và các chính sách tín dụng, lãi suất thấp khác... Đến ngày 17-8, NHNN Chi nhánh TPHCM đã tiếp nhận 725 trường hợp phản ánh gửi về từ các sở ngành để tháo gỡ khó khăn về vốn. Bên cạnh đó, các ngân hàng trên địa bàn thành phố cũng đã tăng cường, chủ động đẩy mạnh các chương trình kết nối, hỗ trợ vốn lãi suất ưu đãi cho khách hàng. Dư nợ tín dụng của chương trình kết nối ngân hàng - DN đến hết tháng 8-2020 đạt khoảng 289.000 tỷ đồng cho 75.164 khách hàng. “Hiện ngành ngân hàng vẫn đang tập trung nguồn lực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi Covid-19 phục hồi sản xuất, kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ, NHNN và UBND TPHCM” - ông Minh cho hay.

Liên quan đến việc lãi suất cho vay có tiếp tục giảm nhằm hỗ trợ DN trong mùa cao điểm cuối năm hay không, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, sau khi NHNN giảm lãi suất điều hành lần thứ 3, các NHTM đã tiếp tục giảm lãi suất huy động dưới 6 tháng xuống còn dưới 4%/năm, nên lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm vẫn còn dư địa giảm, nhưng khó giảm sâu vì do thời gian qua, mặt bằng lãi suất đã dần xuống mức thấp để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo ông Minh, hiện lãi suất cho vay đã được các NHTM điều chỉnh giảm phổ biến khoảng 0,23%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn. Riêng khối ngân hàng liên doanh và nước ngoài giảm lãi suất phổ biến khoảng 0,58%-0,74%/năm đối với các khoản vay sản xuất, kinh doanh thông thường. “Mặt bằng lãi suất giảm dần là điều kiện tích cực để kích cầu tín dụng tăng trưởng trong những tháng còn lại của năm 2020. Đây cũng là mùa kinh doanh cao điểm nhất trong năm, nên cầu tín dụng sẽ được cải thiện so với các tháng trong năm. Ngành ngân hàng cũng cam kết sẽ cung ứng đủ vốn cho DN cũng như nền kinh tế” - ông Minh cho hay.

Tin cùng chuyên mục