(SGGP-ĐTTC).- Cuối tuần qua, tân binh trên thị trường tài chính-ngân hàng Anh Metro Bank đã trình làng kế hoạch đầy tham vọng, trở thành nhà cho vay đường phố đầu tiên trong hơn 100 năm qua ở xứ sở sương mù, sau khi nhận được giấy phép của Cơ quan Dịch vụ tài chính Anh (FSA).
Sự kiện mở ngân hàng đường phố của Metro Bank được đánh giá là sự khởi đầu cho một cuộc cách mạng trong hệ thống ngân hàng Anh vốn đã quá già nua. Theo đó, Metro Bank sẽ khai trương 2 chi nhánh đầu tiên vào quý II-2010 tại Holborn và Nam Kensington ở trung tâm London. Hai chi nhánh tiếp theo sẽ mọc lên tại Fulham và Borehamwood, cũng ở London.
Metro Bank dự kiến trong vòng 10 năm sẽ xây dựng một hệ thống trên 200 chi nhánh Metro phủ khắp nước Anh. Metro Bank hy vọng sẽ tận dụng sự bất mãn ngày càng tăng của công chúng đối với hệ thống ngân hàng hiện hữu và sẽ “lấy lòng” công chúng theo đúng mục tiêu “Love your bank” (Yêu mến ngân hàng của bạn).
Chiến lược của Metro Bank tập trung vào các dịch vụ khách hàng, mở cửa suốt 7 ngày trong tuần và nới dài giờ làm việc gấp đôi so với các ngân hàng khác. Metro Bank cũng cung cấp dịch vụ mở tài khoản nhanh, phát hành thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trong vòng 15 phút, đúng nghĩa đen của câu thành ngữ “Love me, love my dog” (Yêu nhau, yêu cả đường đi). Nếu khách hàng dẫn chó theo, Metro Bank cũng có luôn nước uống và thức ăn miễn phí phục vụ cho các chú chó.
Sau khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến Chính phủ Anh phải chi hàng tỷ bảng cứu trợ một số nhà cho vay, chính quyền nước này còn kêu gọi cần có sự cạnh tranh nhiều hơn trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ. Chủ tịch Metro Bank, Anthony Thomson nhận định: “Môi trường kinh doanh ngân hàng đã thay đổi về cơ bản sau cuộc khủng hoảng tín dụng với kết quả là những sự biến động mạnh trong ngành công nghiệp ngân hàng bán lẻ Anh quốc. Chúng ta đã trở lại với mô hình ngân hàng hết sức truyền thống, lấy dịch vụ khách hàng làm chủ chốt và cho vay dựa trên tiền gửi”.
Metro Bank vừa xuất hiện đã gây chú ý vì đây là “đứa con cưng” được sự đỡ đầu của nhà tỷ phú Hoa Kỳ Vernon Hill - người sáng lập Commerce Bank đã cách mạng hóa hoạt động ngân hàng bán lẻ Hoa Kỳ. Giới quan sát nhận xét Metro Bank sẽ mang đậm dấu ấn Vernon trong sự cách tân theo phong cách Commerce Bank, bao gồm cả các chiếc máy đổi tiền dàn hàng chào khách trước cửa chi nhánh. Những tấm bảng quảng cáo Metro Bank sử dụng hai màu xanh dương và đỏ tương tự tập đoàn siêu thị bán lẻ khổng lồ Tesco.
Thêm một điều thú vị là trong lúc Metro Bank tham vọng trở thành hệ thống ngân hàng bán lẻ chủ chốt của Anh, Tập đoàn bán lẻ Tesco cũng lăm le ra mắt hoạt động ngân hàng toàn phần trong những năm tới.
Bảo Trúc (Theo AFP, Guardian)