Ngăn ngừa dịch trên phương tiện công cộng

Một đợt tuyên truyền rộng khắp trên địa bàn TPHCM để phòng ngừa lây lan dịch Covid-19 khi người dân di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng sẽ được Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM tiến hành từ nay cho đến 31-12-2020.

Lồng tuyên truyền vào cuộc thi, trò chơi

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên địa bàn thành phố lần này là nhằm góp phần phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng khi tham gia giao thông bằng phương tiện ô tô công cộng. Đợt tuyên truyền là một phần của Chương trình sáng kiến Quỹ Bloomberg Philanthropies, Mỹ. “Đợt tuyên truyền này sẽ được tổ chức dưới nhiều hình thức sinh động, thân thiện trên tinh thần vận động, hướng dẫn, khuyến khích người tham gia giao thông tự giác phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng”, ông Tường nhấn mạnh.

Theo công bố cuối tuần qua của Ban ATGT, đợt tuyên truyền kéo dài từ nay đến hết năm 2020 sẽ được lồng ghép dưới dạng các cuộc thi clip ngắn, cuộc thi ảnh, trò chơi… Tất cả công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc hoặc thường xuyên tham gia giao thông bằng phương tiện ô tô công cộng trên địa bàn thành phố đều có thể đăng ký dự thi, không phân biệt chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp. Trong thời gian từ ngày 23 đến 28-11, ban tổ chức cũng sẽ thực hiện 2 buổi trò chơi đáp đúng có thưởng với chủ đề “Giao thông không Covid-19” tại Bến xe miền Tây. Hoạt động tuyên truyền đợt này cũng bao gồm việc phát các clip tuyên truyền ngắn trên sóng tuyền hình, trên mạng xã hội Facebook và YouTube.

Ngăn ngừa dịch trên phương tiện công cộng ảnh 1 Đo thân nhiệt hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: CAO THĂNG

Để đợt tuyên truyền hiệu quả cao, Ban ATGT TPHCM đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các tổ chức đoàn thể thành viên, các sở ngành, các hiệp hội vận tải, các bến xe đầu mối, các bệnh viện, Ban ATGT các quận huyện phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền chuyển tải thông điệp “Sức khỏe an toàn - Hành trình hạnh phúc” cũng như vận động cộng đồng dân cư tham gia hưởng ứng đợt tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, góp phần triệt tiêu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Quyết liệt phòng dịch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ngành GTVT thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch tại các nhà ga, bến xe, bến cảng nhằm đảm bảo sức khỏe cho hành khách và cho cộng đồng.

Sở GTVT TPHCM cho biết, đến nay tất cả bến xe khách liên tỉnh, bến xe buýt, bến tàu thủy, ga đường sắt, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất… đều đã trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn cho hành khách, người dân đến liên hệ công tác cũng như người lao động của đơn vị. Không những thế, các đầu mối GTVT trọng điểm này còn thực hiện thường xuyên hàng ngày việc vệ sinh sảnh chờ đón khách, phương tiện vận tải, phun xịt sát khuẩn, tiệt trùng tại các khu vực tiếp công dân, nơi tập trung đông người trong khuôn viên bến xe, bến cảng…

Nhiều đơn vị còn trang bị máy đo thân nhiệt để chủ động phòng ngừa khi có hành khách bị mệt, ho, bệnh, như tại Bến xe miền Đông hiện hữu, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Ga Sài Gòn. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã chuẩn bị một số trang thiết bị cần thiết như xe cứu thương với đầy đủ thiết bị sơ cứu y tế, máy sốc tim, cáng cứu thương và bố trí nhiều thùng rác y tế tại khu vực nhà ga và khu vực hoạt động bay để thu gom khẩu trang y tế, găng tay đã qua sử dụng; chủ động phối hợp với Trung tâm kiểm dịch y tế kiểm tra và cách ly người bệnh nếu có; giám sát chặt chẽ người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam cũng như thường xuyên phun thuốc khử trùng tại một số trọng điểm trong sân bay…

Trong khi đó, Ga Sài Gòn thường xuyên thực hiện phun thuốc khử trùng các đoàn tàu. Bình quân mỗi ngày có 3-4 đoàn tàu được phun thuốc diệt khuẩn. Tất cả trưởng tàu được tập huấn cách xử lý khi có hành khách nghi ngờ mắc Covid-19. Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TPHCM cũng phối hợp với các đơn vị vận tải tại Ga Sài Gòn tổ chức lập chốt kiểm tra thân nhiệt cho tất cả hành khách đi tàu.

Đối với loại hình xe buýt, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (TTQLGTCC) thuộc Sở GTVT đã thành lập Tổ công tác chuyên trách phòng chống dịch Covid-19 trên hệ thống xe buýt thành phố. TTQLGTCC cũng đã có văn bản gửi đến tất cả doanh nghiệp vận tải tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng, yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng và hành khách đi xe buýt. Trong đó, nêu rõ một loạt biện pháp cần làm như: thực hiện vệ sinh xe buýt sạch sẽ sau mỗi chuyến xe bằng dung dịch khử trùng, sát khuẩn; trang bị và yêu cầu phải đeo khẩu trang y tế trong suốt quá trình làm nhiệm vụ đối với lái xe, nhân viên phục vụ, nhân viên điều hành, nhân viên kiểm tra; nghiêm cấm vận chuyển sản phẩm động vật, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, có mùi hôi tanh dưới mọi hình thức. Điều chỉnh nhiệt độ trong xe ở chế độ trên 25oC; thực hiện nghiêm công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các bến xe, vị trí đầu cuối tuyến xe buýt do đơn vị mình phụ trách; tuyên truyền và phát miễn phí ấn phẩm cho hành khách đi xe buýt về những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Những biện pháp như trên của ngành chức năng thành phố là cần thiết, bởi vận tải hành khách tại các bến xe, nhà ga, bến cảng trọng điểm trên địa bàn thành phố là những nơi có số lượng hành khách đi lại cao, tập trung đông người, đồng nghĩa khả năng lây lan bệnh cao 

Tin cùng chuyên mục