Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc

Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc

Sau loạt bài “Ma trận” phí bủa vây đầu năm học, Báo SGGP nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ từ các chuyên gia giáo dục, nhà quản lý, phụ huynh, để hạn chế, ngăn ngừa những khoản thu không đúng quy định, đưa vai trò và hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐDCMHS) về đúng chỗ.
Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc ảnh 2

Khi kinh phí chi cho các hoạt động dạy và học còn có nhiều giới hạn thì việc xã hội hóa, nhất là sự đóng góp của CMHS là cần thiết nhưng phải tính toán làm cho hợp lý, không thể làm tùy tiện, gây khó khăn cho phụ huynh. Không thể để năm nào cũng xảy ra tình trạng thu sai, năm sau lại nặng hơn năm trước, thực trạng này cần phải được giải quyết dứt điểm. Tôi cho rằng quy định đã có đầy đủ nhưng khi tổ chức thực hiện chưa nghiêm. Cách đóng góp kêu gọi tự nguyện nhưng làm thành ra bắt buộc, gây phản cảm. Tùy theo mức độ vi phạm mà sở, phòng có trách nhiệm nhắc nhở, xử lý nghiêm để răn đe tái phạm.

Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc ảnh 3
Lâu nay có một thực tế là tại các buổi họp phụ huynh, thay vì để trao đổi và nắm bắt thông tin thì lại dành quá nhiều thời lượng để nói về các khoản thu, khiến phụ huynh…ngại họp phụ huynh. Nhìn vào thực tế, xã hội đã khá hơn nhưng vẫn còn không ít phụ huynh khó khăn. Đặc biệt, đầu năm học đâu chỉ có học phí và các khoản phí đó, mà còn có mua sắm đồng phục, sách vở…phải lo.

Dù có nhiều thông tin trái chiều nhưng tôi vẫn khẳng định BĐDCMHS là cần thiết, giúp kết nối phụ huynh với giáo viên và nhà trường chăm lo học sinh. Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về Điều lệ BĐDCMHS, cứ thế làm đúng, không được vận động những khoản ngoài quy định; trả vai trò và hoạt động của BĐDHS về đúng chỗ. Khi đó, giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu phải có sự giám sát hoạt động của BĐDCMHS và người chịu trách nhiệm cao nhất là hiệu trưởng.   

Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc ảnh 4

Về lâu về dài, Sở GD-ĐT cần phối hợp với Sở Tài chính và các sở ngành liên quan thực hiện việc khảo sát ở một số trường học tại một số khu vực, xem nhu cầu tài chính và ngân sách cấp đã phù hợp chưa, cần xã hội hóa như thế nào để để duy trì hoạt động dạy và học tốt nhất có thể. Từ đó đề xuất lên cấp cao hơn cho phép thực hiện xã hội hóa một cách rạch ròi, đúng đắn. Ngoài các văn bản nhắc nhở, sở GD-ĐT địa phương cần có trách nhiệm tăng cường giám sát, kiểm tra để tránh tình trạng lạm thu tái diễn. Trong trường hợp quy định đã lạc hậu không còn phù hợp tình hình thực tế (ví dụ như Thông tư 55 ban hành từ 2011) thì cần lấy ý kiến cơ sở, đề xuất để sửa đổi để thực hiện. 

Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc ảnh 5
Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc ảnh 6

Với địa bàn rộng có nhiều cơ sở giáo dục, để thuận tiện cho việc giám sát các khoản thu đầu năm học đúng quy định, chúng tôi phải nhắc nhở, chuẩn bị trước. Ngay đầu năm học, để hạn chế rủi ro, sai sót trong vấn đề thu chi, Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức đã ban hành văn bản 1384 hướng dẫn việc tiếp nhận tài trợ cho các cơ sở giáo dục và kinh phí hoạt động của BĐDCMHS. Tại đây, nhắc các trường phải tuân thủ và vận dụng đúng các quy định của Thông tư 16 của Bộ GD-ĐT về tiếp nhận tài trợ và Thông tư 55 dành cho xây dựng kinh phí hoạt động của BĐDCMHS. Các trường có trách nhiệm giám sát, thu đúng quy định. Ngoài ra, Phòng cũng phải “ôm” thêm việc khi yêu cầu các cơ sở giáo dục muốn vận động và tiếp nhận tài trợ phải lập kế hoạch chi tiết các khoản thu chi, rõ ràng mục đích và cách thức thực hiện để Phòng xem xét, thẩm định và duyệt kế hoạch đã hợp lý chưa. Tuy thêm việc nhưng sẽ góp phần hạn chế được những cuộc vận động không hợp lý dễ gây bức xúc.

Phòng GD-ĐT cũng yêu cầu các trường không nhất thiết phải thu Bảo hiểm y tế trọn năm, có thể chia đóng thành từng đợt để giảm áp lực đầu năm cho phụ huynh. Đối với những phụ huynh khó khăn, nhà trường cần hỗ trợ trả trước và phụ huynh sẽ góp dần từng tháng. Thêm vào đó, UBND TP Thủ Đức kịp thời ban hành hướng dẫn về các khoản thu trong năm học, trong đó quy định rõ mức thu theo thỏa thuận, thu hộ- chi hộ để các trường thực hiện.

Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc ảnh 7

Đầu năm học là thời điểm rất dễ xảy ra những sai sót về các khoản thu. Vì vậy, ngoài việc tăng cường kiểm tra giám sát cơ sở, Phòng GD-ĐT còn tăng cường phát hiện thông tin từ phụ huynh qua các kênh đường dây nóng tiếp nhận thông tin của TP Thủ Đức và nhanh chóng vào cuộc chấn chỉnh để không gây bức xúc trong dư luận.

Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc ảnh 8
Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc ảnh 9
Tôi thường không có ý kiến mỗi khi trường, giáo viên hay BĐDCMHS thông báo các khoản thu nhưng tôi nhận thấy rất rõ rằng chúng ta đang mong muốn, đòi hỏi quá nhiều ở trường công. Trường công lập với mức học phí như thế dĩ nhiên chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu giáo dục cơ bản, muốn tiện nghi hơn bắt buộc cha mẹ phải đóng góp. Tuy nhiên, chúng ta đang đi quá xa, đòi phòng học phải có máy lạnh, trang thiết bị nghe nhìn phải to phải xịn, nhà vệ sinh cũng phải thông minh... Mỗi năm vài ba công trình ra đời và chính phụ huynh đang tạo áp lực cho những phụ huynh khóa sau phải có công trình hoành tráng hơn nhiệm kỳ trước… Chỉ cần phụ huynh bớt chạy đua bày vẽ thì việc vận động tài trợ sẽ hợp lý hơn.
Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc ảnh 10
Đối với nhà trường, tôi chỉ mong ban giám hiệu khi chấp thuận cho các cuộc vận động nên tính đến những phụ huynh, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. BĐD có thể không nhớ nhưng nhà trường thì không được “quên” điều này để tránh làm tổn thương và khó xử cho tất cả phụ huynh. 
Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc ảnh 11
Ngăn ngừa “lạm thu”: Cần làm nghiêm từ gốc ảnh 12

Tin cùng chuyên mục