Cùng sự ấm lên nền kinh tế toàn cầu, ngành du lịch VN hy vọng lượng khách quốc tế đến nước ta năm nay sẽ được cải thiện. Tỷ lệ khách quốc tế tăng 30% trong 2 tháng đầu năm cho thấy tín hiệu vui đáng mừng. Tuy nhiên, các nước khác cũng tạo nhiều áp lực cạnh tranh trong thu hút khách quốc tế.
Tiếp tục kích cầu du lịch
Nhiều tháng trong năm 2009, lượng khách quốc tế đến VN đạt trên 200.000 lượt/tháng. Nay so với con số 440.000 lượt khách quốc tế/tháng trong 2 tháng đầu năm 2010 đã phần nào cho thấy sự hồi phục của ngành du lịch. Nếu vẫn giữ mức trung bình như vậy, ngành du lịch VN sẽ đạt được mục tiêu đón 4,6 triệu khách quốc tế trong năm nay. Tỷ lệ này đã giảm khá nhiều so với mục tiêu đón 6 triệu khách lúc đầu, sau đó điều chỉnh còn 5 triệu khách.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong ngành, mức tăng của lượng khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm nay chưa sát với thực tế. Tính riêng tại TPHCM, tháng 2-2010 đã đạt 288.000 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2009. Nhưng trong đó, khách Việt kiều về quê đón tết chiếm gần một nửa, khoảng 130.000 lượt. Nếu không tính số lượng lớn khách Việt kiều, rõ ràng lượng khách quốc tế đến TPHCM nói riêng và VN nói chung chưa như mong đợi.
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM nhận xét: So với tình hình ảm đạm năm 2009, lượng khách đến TPHCM trong những tháng đầu năm nay có nhích lên, tỷ lệ gia tăng bằng cùng thời điểm năm 2008. Các doanh nghiệp lo ngại lượng khách sẽ giảm vì mùa cao điểm đón khách quốc tế (mùa nghỉ đông của khách châu Âu kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau) sắp kết thúc.
Trong khi các nước khu vực ASEAN vẫn đang thực hiện chương trình kích cầu du lịch được xây dựng và kéo dài từ năm 2009 đến nay, mới đây (đầu tháng 3-2010), ngành du lịch VN chính thức công bố sẽ tiếp tục có chương trình na ná như chương trình kích cầu năm trước. Và khẩu hiệu “Ấn tượng Việt Nam” năm 2009 được thay bằng “Việt Nam điểm đến của bạn” trong năm nay. Động thái này tạo một niềm vui nho nhỏ đối với một bộ phận doanh nghiệp du lịch trong nước.
Trước khi chương trình năm 2009 kết thúc, nhiều ý kiến đặt vấn đề có nên kéo dài chương trình kích cầu trong năm 2010? Lãnh đạo ngành du lịch VN bày tỏ thái độ không chắc chắn vì cho rằng “liệu có cần thiết phải kích cầu khi đã qua được giai đoạn khó khăn”.
Sự lưỡng lự này cũng dễ hiểu, vì ngành du lịch phải xem Vietnam Airlines (VNA) có tiếp tục tham gia chương trình hay không. Vì thực tế giá tour rẻ có phần đóng góp rất lớn của VNA. Do phải bận rộn với mùa cao điểm, nên sau tết VNA mới quyết định tiếp tục tham gia chương trình khuyến mãi. Nhóm doanh nghiệp lữ hành tham gia kích cầu du lịch nội địa trong năm trước tiếp tục được VNA xem xét, cho áp dụng biểu giá bán vé máy bay khuyến mãi. Theo mức giảm giá của VNA, giá tour trọn gói của một số doanh nghiệp lữ hành sẽ giảm khoảng 30%-35% hành trình tour từ TPHCM đi miền Trung và miền Bắc. Năm nay, VNA cũng “chơi đẹp” hơn năm trước, công bố chương trình kéo dài từ tháng 3 đến hết năm 2010, không ngắt quãng từng giai đoạn như năm trước. Người dân trong nước cũng có thêm cơ hội được đi du lịch giá rẻ, hiếm khi có.
Cạnh tranh về giá
Tính đến thời điểm này, phần lớn giá tour, giá dịch vụ phục vụ du lịch vẫn chưa tăng nhiều vì các doanh nghiệp còn đợi nhau. Nếu các doanh nghiệp nội địa chủ động trong xây dựng giá bán tour, đưa ra khung giá cụ thể ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp lữ hành đón khách vào VN sẽ đỡ lo. Vì giá bán tour đưa ra cho các đối tác nước ngoài phải gút 2-3 tháng trước. Thế nên khi giá dịch vụ nhà hàng, khách sạn, vé máy bay tăng, doanh nghiệp lữ hành phải chịu.
Theo công bố của VNA, hệ thống giá mới sẽ thoáng, linh hoạt hơn, có nhiều mức giá khác nhau nên sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp được mua giá rẻ phục vụ khách hàng. Thực tế việc triển khai mức giá mới vẫn chưa biết thế nào. Nhưng với kinh nghiệm từng trải, đã trở thành “căn bệnh hoài nghi” thâm niên, nhiều doanh nghiệp du lịch bày tỏ: Khó lắm, không dễ gì mua được giá thuận lợi! Việc tăng giảm giá là sự điều tiết khách quan của thị trường. Tuy nhiên, với ngành du lịch VN, việc tăng giá sẽ tạo thêm nhiều áp lực trong cạnh tranh thu hút khách quốc tế cũng như tại thị trường nội địa. Câu chuyện “đi du lịch trong nước còn đắt hơn đi nước ngoài” đã được nói nhiều trong thời gian qua. Ngành du lịch VN cần củng cố hoạt động, cố gắng rút ngắn khoảng cách giá tour so với các nước trong khu vực.
Khai thác 20.000 khách đi du lịch giá rẻ Ngày 12-3, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, Phó Trưởng nhóm lữ hành tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa cho biết sẽ tiếp tục tham gia chương trình khuyến mãi “Việt Nam điểm đến của bạn” trong năm 2010. Nhóm doanh nghiệp tham gia chương trình tại TPHCM đặt mục tiêu sẽ khai thác được 20.000 khách mua trọn gói giá rẻ đi du lịch từ TPHCM ra miền Trung và miền Bắc (tăng 40% so với năm 2009 - khai thác được 14.000 khách). Mức giảm giá trọn gói năm nay khoảng 30%-35% so với giá tour bình thường. |
Mỹ Hạnh