Ngày mai 25-8: Sửa chữa, nâng cấp cầu Văn Thánh 2

Ngày mai 25-8: Sửa chữa, nâng cấp cầu Văn Thánh 2
Ngày mai 25-8: Sửa chữa, nâng cấp cầu Văn Thánh 2 ảnh 1

Cầu Văn Thánh 2 bị lún, nứt đã được sửa chữa nhiều lần - Đây là lần sửa chữa gần đây nhất.
Ảnh:Đức Thành

Sau nhiều lần sửa chữa nhỏ nhưng vẫn chưa đem lại kết quả như mong muốn, mới đây UBND TPHCM đã giao Tổng Công ty Xây dựng số 1 – Bộ Xây dựng (TCty CC1) làm tổng thầu EPC sửa chữa nâng cấp cầu Văn Thánh 2. Tổng mức đầu tư công trình lần này lên đến 141 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị xây lắp là 114 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Tấn Trí, Trưởng phòng Quản lý dự án II – TCty CC1 cho biết, hiện nay các công việc chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất và ngày mai 25-8, chương trình sửa chữa cầu Văn Thánh 2 sẽ chính thức được khởi động.
 
Vậy việc sửa chữa nâng cấp cầu Văn Thánh 2 sẽ tiến hành như thế nào? Sau khi liên doanh gồm: Công ty Mein Hart Việt Nam (đơn vị tư vấn của Úc) – Công ty TNHH Tư vấn Kinh Bắc – Công ty Tư vấn Vina MeKong lập dự án sửa chữa và được UBND thành phố phê duyệt, TCty CC1 được chỉ định làm tổng thầu EPC.

Theo đó, cầu Văn Thánh 2 sẽ được sửa chữa bằng hình thức xây cầu cạn nối 2 đầu cầu. Như vậy sau khi hoàn thành cầu Văn Thánh 2 mới sẽ có 4 nhịp, thay vì 2 nhịp như hiện nay.

Cụ thể, khu vực giữa mố cầu phía hầm chui sẽ xây nhịp cầu cạn dài khoảng từ 15m đến 17m. Đoạn sau hầm chui làm cầu cạn dầm chữ Y bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 25m. Việc xử lý nền đất yếu bằng các cọc vữa bê tông xi măng mác 150 đường kính D400 (40m), chiều dài mỗi cọc từ 21m - 45m để đảm bảo bù lún và tiếp tục thực hiện việc gia tải khu vực 2 đầu cầu mới.

Việc thi công cầu sẽ được thực hiện từng phía (1/2 cầu một lượt), để đảm bảo lưu thông trên khu vực này.

Trao đổi với PV Sài Gòn Giải Phóng, ông Huỳnh Tấn Trí cho biết thêm, đến thời điểm này, TCty CC1 đã triển khai hàng loạt công việc trong công tác chuẩn bị. CC1 đã trình và được Sở Giao thông Công chính duyệt biện pháp bảo đảm giao thông tại cầu Văn Thánh 2 trong thời gian sửa chữa như: phân luồng, hạn chế phương tiện để đảm bảo giao thông và an toàn trong quá trình thi công.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án sửa chữa cầu Văn Thánh 2 của Tổng Công ty CC1 cũng đang đàm phán hợp đồng EPC với Khu Quản lý GTĐT số 1 và hoàn thành các thủ tục chỉ định thầu trình UBND TPHCM phê duyệt. “Mọi công việc như phân luồng đường, điều tiết giao thông, dựng lán trại… sẽ bắt đầu từ ngày 25-8 để khoảng 10 ngày sau CC1 sẽ chính thức khởi công sửa chữa cầu. Chúng tôi sẽ gấp rút mọi việc để đảm bảo thi công và bàn giao cầu Văn Thánh 2 mới trước ngày 2-9-2009” ông Trí nói
 

VIỆT HÙNG

Tin cùng chuyên mục