Người dân Nga với sứ mệnh sửa đổi Hiến pháp

Cử tri Liên bang Nga ngày 1-7 đã đi bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp do Tổng thống Vladimir Putin đề xuất. Nếu được thông qua, hiến pháp mới sẽ chuyển bớt quyền từ Tổng thống sang Quốc hội và Chính phủ, đồng thời hướng tới một hệ thống nghị viện dân chủ và cân bằng hơn.

Tresnia có tỷ lệ bỏ phiếu cao nhất

Theo Sputnik, cuộc bỏ phiếu toàn Nga về sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga đã được lên kế hoạch vào ngày 22-4, nhưng bị hoãn lại do đại dịch Covid-19. Sau đó, Tổng thống Vladimir Putin đã ký nghị định ngày bỏ phiếu mới là ngày 1-7.

Người dân Nga đi bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp. Ảnh: Tass
Do cần thiết phải tính đến tình hình dịch tễ và sự an toàn của người dân, Chính phủ Nga quyết định công dân Nga có thể bỏ phiếu từ ngày 25-6 đến ngày 1-7. Các cử tri có thể bỏ phiếu tại 3.600 điểm, trong đó có 178 điểm bố trí trong các khu cách ly và bệnh viện. Ủy ban Bầu cử trung ương của Nga (SIK) ngày 30-6 cho biết, tỷ lệ bỏ phiếu trực tuyến, gồm người dân ở thủ đô Moscow và tỉnh Nizhny Novgorod, đã đạt mức 93,02%, tức là hơn 1 triệu người. Tính đến ngày 30-6, địa phương ở Nga có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là Tresnia với 75,8% số cử tri đi bầu.

Tính đến chiều 1-7 (giờ Moscow), theo Ủy ban Bầu cử Nga (SIK), tỷ lệ bỏ phiếu trực tuyến đạt hơn 93%, tỷ lệ đi bỏ phiếu đạt trên 60%. Hãng Interfax dẫn số liệu bầu cử cho thấy, gần 73% số cử tri Nga đã ủng hộ sửa đổi hiến pháp, theo đó sẽ cho phép Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử 2 lần (có thể đến năm 2036).



Theo hãng tin Sputnik, khoảng 45.000 thành viên ủy ban bầu cử các cấp được huy động để đảm bảo quá trình bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp ở Moscow diễn ra thuận lợi, chính xác và minh bạch. Ủy ban Bầu cử Moscow đã thi hành mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh trong các khu vực bầu cử và quá trình bỏ phiếu không tiếp xúc tại nhà trong bối cảnh đề phòng nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hơn 20.000 nhân viên an ninh liên tục giám sát tất cả các điểm bỏ phiếu ở Moscow trong suốt 7 ngày. Ngoài ra, người dân cũng có thể theo dõi video được phát trên trang web của cơ quan giám sát.

Những sửa đổi quan trọng

Trước đó, trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi người dân Nga tích cực đi bỏ phiếu, vì với việc bỏ phiếu ủng hộ các sửa đổi, người dân Nga đã bỏ phiếu cho quốc gia mà họ muốn sống. Theo Tổng thống Putin, việc bỏ phiếu không chỉ vì những sửa đổi theo các chuẩn mực pháp lý mà còn vì nền giáo dục và y tế hiện đại, tạo nên một xã hội đáng tin cậy với công dân, và ngược lại công dân có thể tác động trở lại đối với xã hội.

Nếu hơn 50% cử tri Nga chấp thuận các thay đổi, Hiến pháp mới sẽ có hiệu lực. Gói sửa đổi Hiến pháp lần này đề xuất sửa đổi 41 điều và bổ sung 5 điều mới, nghĩa là liên quan đến hơn 60% các điều khoản trong Hiến pháp 1993. Chính vì thế, Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu phải tổ chức bỏ phiếu trên toàn quốc về gói sửa đổi này, điều mà theo thủ tục của Luật Cơ bản hoàn toàn không đòi hỏi. Sửa đổi Hiến pháp lần này sẽ làm thay đổi cấu trúc thượng tầng ở nước Nga. Đặc biệt là việc chuyển bớt quyền lực từ Tổng thống sang Quốc hội và Chính phủ, đồng thời hướng tới một hệ thống nghị viện dân chủ và cân bằng hơn so với Hiến pháp năm 1993. Sửa đổi Hiến pháp cũng quy định không cho phép các quan chức chính phủ có quốc tịch kép, phải thường xuyên sống ở Nga và không được mở tài khoản ở các ngân hàng nước ngoài.

Các sửa đổi cũng chú trọng đến việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, bảo vệ các giá trị gia đình, bảo tồn di sản văn hóa, hỗ trợ cho khoa học Nga… Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cũng quy định rằng nguyên thủ quốc gia Nga chỉ có thể phục vụ 2 nhiệm kỳ. Tuy nhiên, một trong những sửa đổi đề xuất rằng tổng thống hiện tại có thể được bầu lại theo Hiến pháp đã sửa đổi mà không tính thời gian cầm quyền theo Hiến pháp chưa sửa đổi. Tức là Tổng thống Vladimir Putin có thể tiếp tục ra tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ. 

Tin cùng chuyên mục