Người mắc Covid-19 được điều chuyển đến các bệnh viện ra sao?

Ngày 6-7, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC); Trung tâm Cấp cứu 115 TP; Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và  các quận, huyện về quy trình chuyển các trường hợp mắc Covid-19 đến các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19.
Việc vận chuyển người mắc Covid-19 phải đảm bảo quy trình an toàn chặt chẽ
Việc vận chuyển người mắc Covid-19 phải đảm bảo quy trình an toàn chặt chẽ

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện nay, trên địa bàn TP các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19 được xếp thành 3 nhóm theo mô hình “tháp 3 tầng” (các bệnh viện hồi sức chuyên sâu điều trị người mắc Covid-19 nặng, các bệnh viện điều trị người mắc Covid-19 có triệu chứng hoặc bệnh lý nền, các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người mắc Covid-19 không có triệu chứng).

Để thống nhất thực hiện giữa các đơn vị, đảm bảo an toàn cho người bệnh, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện, khu cách ly được phân công điều trị Covid-19 phải chịu trách nhiệm phân loại người bệnh và phối hợp chặt chẽ trong việc chuyển tuyến, tiếp nhận bệnh.

Đối tượng cần chuyển đến các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19 là người bệnh có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính hoặc có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính.

Đối với các trung tâm y tế, khu cách ly tập trung F1, khi phát hiện người bệnh có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, cần lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR (mẫu đơn) trước khi chuyển người bệnh đến bệnh viện được phân công điều trị Covid-19.

Trường hợp người bệnh Covid-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ không kèm bệnh lý nền cần chuyển đến Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2. Các đơn vị liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 để được điều phối xe chuyên dụng (xe phục vụ phòng, chống dịch).

Trường hợp người bệnh Covid-19 có triệu chứng hô hấp hoặc có kèm bệnh lý nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, chạy thận nhân tạo,...) cần chuyển đến Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi, Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi, Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ, Bệnh viện điều trị Covid-19 Bình Chánh; chuyển viện bằng xe cấp cứu. Trường hợp cơ sở y tế không có xe cấp cứu thì liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 để điều phối.

Trường hợp người bệnh Covid-19 có triệu chứng nặng (suy hô hấp, suy tuần hoàn...) cần chuyển đến Bệnh viện điều trị Covid-19 Thủ Đức, Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương, Bệnh viện điều trị Covid-19 Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 2, bằng xe cấp cứu. Trường hợp cơ sở y tế không có xe cấp cứu thì liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 để điều phối.

Trong trường hợp các bệnh viện theo phân tuyến ở trên báo hết giường thì bệnh viện, khu cách ly chủ động liên hệ các bệnh viện khác để chuyển bệnh. Nếu không liên hệ được bộ phận tiếp nhận bệnh của các bệnh viện được phân công điều trị, bệnh viện, khu cách ly liên hệ trực tiếp lãnh đạo bệnh viện.

Nếu vẫn không liên hệ được bệnh viện để chuyển, đề nghị các bệnh viện, khu cách ly liên hệ phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế. Không chuyển người bệnh một lúc với số lượng quá lớn, cần chia thành nhiều đợt, tránh gây quá tải nhận bệnh cho bệnh viện tiếp nhận.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19 khẩn trương bố trí đủ số giường theo kế hoạch được giao; cập nhật số giường còn trống trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” để tất cả các bệnh viện, khu cách ly theo dõi và chuyển bệnh. Bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận bệnh khi số giường bệnh còn trống.

Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế về việc từ chối nhận bệnh khi bệnh viện còn giường. Bên cạnh đó, bố trí khu vực cách ly điều trị cho người bệnh có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính; khu vực này tách biệt khỏi khu vực điều trị người bệnh có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính.

Đối với các trường hợp xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính, nhưng sau đó kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính và người bệnh không có triệu chứng, các bệnh viện có thể liên hệ để chuyển người bệnh trở về khu cách ly F1.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện có thể tham khảo số giường trống của các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19 trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” (dự kiến chính thức hoạt động từ ngày 7-7).

Các bệnh viện, khu cách ly cần nhập dữ liệu thông tin người bệnh trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” và chuyển đến bệnh viện tiếp nhận trước khi chuyển viện.

Tin cùng chuyên mục