Cimigo vừa công bố phiên bản thứ 2 của Báo cáo NetCitizens hàng năm về tình hình sử dụng và tốc độ phát triển của mạng Internet tại Việt Nam, đồng thời công bố nhiều khía cạnh về Internet chưa từng được nghiên cứu trước đó.
Việt Nam dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng Internet
Trong vòng 10 năm trở lại đây, tỷ lệ sử dụng Internet tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Theo những con số chính thức, 31% dân số Việt Nam có truy cập Internet và mỗi năm có thêm khoảng 2-3 triệu người gia nhập. Ông Lukas Mira, Giám đốc trực tuyến Công ty Cimigo (một công ty thành lập năm 2003, tập hợp các chuyên gia độc lập về nghiên cứu marketing và nhãn hiệu) phát biểu: “Trong thời gian ngắn, Việt Nam đã theo kịp Trung Quốc, Thái Lan - những quốc gia đã có lịch sử Internet tồn tại lâu đời hơn. Tại các thành thị, 50% dân số có truy cập Internet và công cụ này đang trở thành một phần thiết yếu trong đời sống”.
Cimigo cho biết hầu hết người dùng truy cập Internet hàng ngày hoặc nhiều lần một tuần với thời lượng 2 tiếng 20 phút/ngày. Cùng với sự tăng trưởng của thành phần trung lưu ở Việt Nam, ngày càng nhiều hộ gia đình sở hữu máy tính để bàn và truy cập ngay tại nhà (78%). Đối tượng văn phòng chiếm đạt 31% và dịch vụ Internet công cộng, cà phê tuy vẫn phổ biến với tỷ lệ 26% nhưng chủ yếu được sử dụng bởi nhóm tuổi trẻ.
Và người dùng Việt Nam đa phần nhìn nhận Internet ở phương diện tích cực. Hầu như không ai nghĩ việc sử dụng sẽ dẫn đến tách biệt với xã hội, 50% cho rằng đây có thể là nơi để họ thể hiện bản thân và một số ít người lo ngại sự ảnh hưởng quá mức của mạng tác động đến giới trẻ. Đáng chú ý là 40% người dùng đã truy cập internet thông qua điện thoại di động và đây rõ ràng sẽ là công cụ được hướng tới cho công nghệ tương lai.
Tin tức và giải trí dẫn đầu các thói quen
Dựa trên cuộc nghiên cứu, mục đính chính của việc sử dụng Internet là thu thập thông tin và đọc tin tức. Khoảng 88-97% người dùng có vào công cụ tìm kiếm Google. Việc đọc tin tức cũng chiếm tỷ lệ 93-95% với các trang báo mạng phổ biến là Dân Trí, VnExpress, 24h hay Tuổi Trẻ. Trong khi đó, 36% người dùng là thành viên của mạng xã hội và 20% có blog cá nhân tại các trang như Facebook, Zingme, Yahoo360plus. 70% tham gia hoạt động giao tiếp như email và chat với Yahoo là được ưu tiên sử dụng.
Song song đó, việc sử dụng Internet cho mục đích giải trí đang trở thành xu hướng. “Người Việt Nam đặc biệt thích nghe nhạc và xem phim trực tuyến. Chúng tôi nhận thấy một sự tăng trưởng cố định của các hoạt động này bên cạnh việc những trang web cung cấp dịch vụ tương tự cũng tăng lên” - ông Lukas Mira nhận xét. Khoảng 78% người sử dụng Internet nghe nhạc trực tuyến, và 2/3 trong số họ tham gia tải nhạc, 1/2 xem phim trực tuyến, trong khi các hoạt động như chơi game, tham gia diễn đàn cũng chiếm một tỷ lệ tương tự. Nhóm người 15-24 tuổi tham gia các hoạt động giải trí trực tuyến thường xuyên, trong khi những người lớn tuổi hơn sử dụng mạng chủ yếu để đọc tin tức.
Hoạt động kinh doanh trực tuyến cũng đang nóng lên tuy chưa thật sự phát triển ở Việt Nam. Phần lớn người dùng nghĩ Internet là nơi hữu ích để tìm hiểu về những nhãn hiệu cũng như xu hướng mới tạo điều kiện cho các hãng quảng cáo nhắm tới. Tuy nhiên, dù xem qua khá nhiều sản phẩm nhưng ít người chịu tin vào sự an toàn trong mua bán trên mạng và 60% không tin vào hệ thống thanh toán trực tuyến. Chỉ 16% có tham gia mua sắm trực tuyến và 12% biết đến các kênh đấu giá trong khi ngân hàng trực tuyến mới được 10% sự quan tâm. Đây sẽ là một thị trường khá “béo bở” để phát triển trong tương lai.
TƯỜNG CHÂU