Nhà thơ Phùng Hiệu ra mắt tập thơ “Biên bản thặng dư”

Ngày 1-11, tại hội trường Hội Nhà văn TPHCM đã diễn ra chương trình ra mắt tập thơ Biên bản thặng dư (NXB Hội Nhà văn) của nhà thơ Phùng Hiệu. 

Nhiều văn nghệ sĩ của thành phố đã đến chia vui cùng anh như: nhạc sĩ Trần Long Ẩn, nhà thơ Lê Tú Lệ, nhà văn Trần Văn Tuấn, nhà thơ Đặng Nguyệt Anh, nhà thơ Lê Thị Kim, nhà thơ Phạm Sỹ Sáu, nhà thơ Phan Hoàng, PGS-TS Bùi Thanh Truyền…  

Ở tập thơ vừa ra mắt, Phùng Hiệu dành phần lớn dung lượng của tập thơ để viết về những con người lao động, về giai cấp công nhân, về những mảnh đời bất hạnh, những số phận hẩm hiu, những con người bị bóc lột sức lao động thặng dư nhưng được hợp thức hóa bằng những bản hợp đồng, bằng cam kết tự nguyện tăng ca, bị ràng buộc vào những văn bản pháp lý kinh tế để làm việc cả ngày lẫn đêm trên công trường, nhà máy, xí nghiệp.

Họ bị cuốn theo dòng chảy ồn ào của xã hội hiện đại bằng những đồng lương rẻ mạt. Và chính nơi ấy, nhà thơ Phùng Hiệu đã đi qua, lắng nghe, nhìn thấy và phát hiện ra giá trị của thặng dư không mang lại thành quả xứng đáng cho những người lao động.

Ngoài làm báo, làm văn chương, nhà thơ Phùng Hiệu còn làm việc trong lĩnh vực xây dựng. Đây chính là trải nghiệm để anh viết nên những bài thơ về công nhân.
Nhà thơ Phùng Hiệu tên thật là Phùng Văn Hiệu, sinh năm 1976 tại Thành phố Đà Nẵng, lớn lên tại Phú Ngọc, Định Quán, Đồng Nai.
Hiện anh đang công tác tại Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Bến Nghé (Hội Nhà văn TPHCM); chủ biên trang Văn chương phương Nam - Diễn đàn của Hội Nhà văn TPHCM.
Trước Biên bản thặng dư, anh từng xuất bản 4 tập thơ, gồm: Tình không dám ngỏ, Thức giấc, Trong thế giới ngụy trang Dấu chân biển cả.
Chia sẻ trong buổi ra mắt tập thơ, nhà thơ Phùng Hiệu cho biết, tập thơ Biên bản thặng dư được anh sáng tác trong thời gian 5 năm.
Nếu ở các tập thơ trước, Phùng Hiệu chủ yếu viết về tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương thì đến tập thơ thứ 5, anh hướng ngòi bút của mình về những người công nhân, những người lao động.
Nhà thơ Phùng Hiệu ra mắt tập thơ “Biên bản thặng dư” ảnh 2 Ban nhà văn nữ (Hội Nhà văn TPHCM) chúc mừng nhà thơ Phùng Hiệu. 
Ngoài làm báo, làm văn chương, nhà thơ Phùng Hiệu còn làm trong lĩnh vực xây dựng, trang trí nội thất.
“Với đặc thù công việc như thế nên tôi có điều kiện đi đến các công trường, đi thực tế ở các nhà máy, xí nghiệp, các công ty; nhờ đó, tôi nhìn thấy được những hoàn cảnh, số phận, những mảnh đời bất hạnh, những người công nhân lao động ngày đêm nhưng giá trị lao động không mang lại thành quả nào tương xứng cho họ. Thậm chí có những đứa trẻ không được đến trường, lang thang ngoài vỉa hè với những nghề như đánh giày, bán vé số, bán kẹo… Từ những hình ảnh đó, tôi tích lũy lại và chuyển hóa thành những bài thơ”, Phùng Hiệu chia sẻ.
Phùng Hiệu cũng cho rằng, khi viết về tình yêu đôi lứa hay tình yêu quê hương, đất nước thường dễ dàng hơn; còn khi viết về những mảnh đời bất hạnh, những mảnh đời lao động cơ cực sẽ rất khô khan, thô ráp, để chuyển hóa thành thơ không dễ. Đó chính là lý do vì sao anh phải mất 5 năm để hoàn thành tập thơ này.
Nhà thơ Phùng Hiệu ra mắt tập thơ “Biên bản thặng dư” ảnh 3 Nhà văn Trần Nhã Thụy thay mặt Ban Nhà văn trẻ chúc mừng nhà thơ Phùng Hiệu
Nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM nhận định: “Phùng Hiệu là người luôn đau đáu với thơ, rất đam mê và rất dễ xúc cảm. Sự xúc cảm của Phùng Hiệu có thể thấy rõ nhất là về những vấn đề nhân thế. Anh là một trong số ít những nhà thơ luôn dấn thân vào đời sống xã hội. Tính xã hội trong thơ Phùng Hiệu rất cao. Qua tất cả các bài thơ mà anh sáng tác, dấu ấn đời sống xã hội trong từng thời kỳ rất rõ. Anh từng có tập thơ Dấu chân biển cả, mang tính thời sự và tính chiến đấu rất cao. Và mới đây là Biên bản thặng dư”.
Nhà thơ Phùng Hiệu ra mắt tập thơ “Biên bản thặng dư” ảnh 4 Nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM đánh giá cao nhà thơ Phùng Hiệu ở trách nhiệm công dân. 
Còn nhà thơ Phạm Sỹ Sáu lại cho rằng, trong các bài thơ, Phùng Hiệu đã cài cắm những ý tưởng, trách nhiệm công dân của mình. Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM tỏ ra vui mừng vì thực tế trong số những người làm thơ trẻ, Phùng Hiệu là người có lẽ là duy nhất đặt vấn đề về trách nhiệm công dân của người làm thơ.
Theo ông, người làm thơ không chỉ ca tụng tình yêu, ca tụng đất nước mà còn phải nhìn thẳng vào cuộc sống để cảm nhận được nỗi lo của cuộc sống, thấy được dòng chảy đó đang diễn ra như thế nào.
Nhà thơ Phùng Hiệu ra mắt tập thơ “Biên bản thặng dư” ảnh 5 Nhà thơ - Nghệ sĩ ngâm thơ Nhật Quỳnh diễn ngâm một bài thơ trong tập "Biên bản thặng dư" của nhà thơ Phùng Hiệu
“Trong tập thơ Trong thế giới ngụy trang, Phùng Hiệu đã gợi mở được những suy nghĩ của mình. Và tôi cũng rất mừng là trong số 41 bài thơ của tập Biên bản thặng dư, hơn 2/3 bài thơ viết về tình cảm của anh dành cho người lao động, chỉ có một số ít bài thơ viết về quê hương. Và anh cũng là người dám nói lên tiếng nói phản biện của mình, không e dè, nể nang”, nhà thơ Phạm Sỹ Sáu bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục