Nhiều bức bích họa ở Tam Thanh bị phá dỡ do nhà xuống cấp

Nhiều bức bích họa ở xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đang đứng trước nguy cơ bị phá dỡ do nhà xuống cấp, chủ nhân xây nhà mới.

Ngôi nhà của ông Phan Văn Thanh ( thôn Trung Thanh, xã Tam Thanh) vẽ cảnh vui chơi của 3 đứa trẻ từng trở thành điểm chụp hình thú vị nhiều khách tham quan. Thế nhưng ngôi nhà bị xuống cấp trầm trọng, buộc phải xây nhà mới.

Ông Thanh tiếc bức tranh do họa sĩ già cặm cùi vẽ cả ngày nên vẫn giữ bức tường chờ chuyên gia hỗ trợ di dời.

Nhiều bức bích họa ở Tam Thanh bị phá dỡ do nhà xuống cấp ảnh 1  
Nhiều bức bích họa ở Tam Thanh bị phá dỡ do nhà xuống cấp ảnh 2 Bức bích họa 3 đứa trẻ chơi đùa sắp bị phá dỡ do chủ nhân làm nhà mới. Ảnh: NGUYỄN TRANG 
Ông Thanh cho biết: “Cả gia đình 3 thế hệ, gồm có 6 người lớn, 4 đứa nhỏ sống chung trong căn nhà cấp 4 được xây từ hồi những năm 70. Nay phải xây nhà mới để con cái sống tốt hơn”.  Trước khi dự kiến xây nhà, ông đã lên chính quyền xã báo cáo và nhờ hỗ trợ đưa bức vẽ đi nơi khác. Thế nhưng đến nay bức vẽ vẫn chưa thể di dời.

Cùng chung tình cảnh, căn nhà vẽ bức chú chó vàng của bà Trần Thị Quỳ cũng sắp bị phá dỡ. Bà Quỳ sống một mình trong căn nhà cấp 4. Vì là gia đình chính sách, bà Quỳ được hỗ trợ xây dựng nhà mới, do vậy, trong tháng 6 tới, bà sẽ tiến hành làm nhà. Bà cũng rất tiếc chú chó vàng trước phòng khách.

Toàn thôn Trung Thanh có gần 100 ngôi nhà được chọn vẽ tranh tường tạo thành làng bích họa nổi tiếng gần 1 năm nay. Cuộc sống của người dân làng chài dần thay đổi.
Nhiều bức bích họa ở Tam Thanh bị phá dỡ do nhà xuống cấp ảnh 3 Một bức bích họa khác. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Một trong những nhu cầu đối mặt là xây dựng nhà mới, khi mà hầu hết người dân địa phương đều là nhà cấp 4, và những ngôi nhà của bà Quỳ, ông Thanh là những người đầu tiên xây mới, mà vẫn mong muốn giữ lại bức bích họa do 12 họa sĩ xứ Hàn cần mẫn từng nét vẽ.
Nhiều bức bích họa ở Tam Thanh bị phá dỡ do nhà xuống cấp ảnh 4 Những bức bích họa ở làng được các họa sĩ Hàn Quốc vẽ trong suốt 2 tháng liền hồi 6-2016. Ảnh: NGUYỄN TRANG 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh, cho biết hiện nay có 3 ngôi nhà sắp xây mới. Họ là những gia đình chính sách, nay có sự hỗ trợ 25 triệu đồng từ Nhà nước nên có nhu cầu có chỗ con cháu sinh sống. “Các chuyên gia dự tính sẽ di dời 2 bức bích họa và phá dỡ 1 bức. Trong đó bức 3 đứa trẻ chơi đùa nhà ông Thanh rất khó di dời, khả năng phá dỡ. Vì tường nhà xây rất cứng bằng bê tông, dễ vỡ vụn khi cắt. Các chuyên gia đang tính đến phương án chụp hình lại và vẽ lại sau khi ngôi nhà mới hoàn thành”.

Theo ông Bình, trong tình huống các ngôi nhà cấp 4 có điều kiện xây mới cần báo lên chính quyền xã để cùng các chuyên gia nghiên cứu xử lý, bảo vệ làng bích họa.

Tin cùng chuyên mục