Nhiều điểm “nóng” giao thông vẫn “nóng”

SGGP
6 khu vực vừa được xóa khỏi danh sách các điểm nóng có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM. Đó là: giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư (quận 7); giao lộ Lê Văn Việt - Đình Phong Phú (quận 9); giao lộ Tô Ngọc Vân - TX 25 (quận 12); quốc lộ 1 - Khu vực cầu Bình Điền (Bình Chánh); đường Hoàng Minh Giám đi qua hai quận Gò Vấp và Phú Nhuận; ngã tư Thủ Đức (thuộc quận 9 và Thủ Đức).

Điểm đen giao thông ngã tư Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 50, chiều 3-4-2020. Ảnh: CAO THĂNG

Điểm đen giao thông ngã tư Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 50, chiều 3-4-2020. Ảnh: CAO THĂNG

28 kéo giảm còn 22

Vào thời điểm cuối năm 2019, các điểm nóng có nguy cơ cao về ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM được ghi nhận là 28 điểm. Bước sang năm 2020, Sở GTVT TPHCM phối hợp cùng các đơn vị chức năng tiếp tục thực hiện một loạt giải pháp, bao gồm các giải pháp công trình và giải pháp phi công trình nhằm xóa các điểm nóng này.

Nói một cách đơn giản, nhóm giải pháp công trình bao gồm việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải tỏa mặt bằng thực hiện các công trình, dự án…

Trong khi, nhóm các giải pháp phi công trình thì bao gồm các phần việc, như làm tốt công tác tổ chức phân luồng giao thông, lắp đặt thêm camera giám sát giao thông, tổ chức điều tiết giao thông, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến giao thông thông suốt, rà soát và kiểm soát tốt các điểm tập trung đông người, công tác tuyên truyền vận động…

Đến thời điểm 31-3 vừa qua, 6 điểm được xóa khỏi danh sách các điểm nóng có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM; còn lại 22 điểm nóng ùn tắc tập trung ở khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực Cảng Cát Lái và khu vực trung tâm thành phố.

Một số điểm nóng có nguy cơ cao xảy ra ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm thành phố là khu vực các đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm (nằm trên địa bàn quận 1); giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (thuộc quận 1 và quận 5); khu vực các đường  Lý Tự Trọng - Pasteur - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Thánh Tôn (thuộc quận 1); ngã sáu Công trường Dân Chủ (thuộc quận 3 và quận 10); đường Nguyễn Tất Thành (quận 4); khu vực các đường Sư Vạn Hạnh - Thành Thái - 3 Tháng 2 (thuộc quận 10)…

Trong khi đó, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có các điểm nóng ùn tắc giao thông, tiêu biểu như đường Trường Chinh, đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quý; vòng xoay Lăng Cha Cả; giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (cả ba đều thuộc địa bàn quận Tân Bình).

Còn tại điểm nóng ở khu vực Cảng Cát Lái, ngành chức năng xác định những điểm nóng nhất là tại nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, đường Nguyễn Thị Định - đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến Cảng Cát Lái, tất cả cùng thuộc quận 2.

Khu vực cửa ngõ thành phố có các điểm nóng giao thông tiêu biểu, như nút giao quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh (Bình Chánh); giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh (quận 7); ngã tư An Sương (quận 12).

Các điểm nóng ùn tắc giao thông khác nằm ở nhiều vị trí riêng lẻ, như: tại ngã tư Bốn Xã thuộc quận Tân Phú và Bình Tân; giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn từ Bạch Đằng đến ngã năm Đài Liệt sĩ (cùng thuộc quận Bình Thạnh); giao lộ Vĩnh Lộc -  Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu, thuộc huyện Bình Chánh…

Cần sự phối hợp đồng bộ

Công tác xử lý, kiểm soát các điểm nóng giao thông nói riêng và công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố nói chung không thể tách rời với việc lập lại trật tự kỷ cương đường phố.

Trên thực tế, vấn đề lập lại trật tự kỷ cương đường phố không phải đến bây giờ mới được chú ý, bởi cách đây nhiều năm, khi vào đầu năm 2012, UBND TPHCM đã đề ra kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đáng chú ý là kế hoạch tổng thể, gồm một loạt biện pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng ùn tắc giao thông: lập lại trật tự, kỷ cương đường phố; bố trí lệch giờ làm việc, giờ học tập; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu; nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng...

Các biện pháp ấy đều quan trọng, cần thiết và gần như giữa chúng có mối quan hệ hỗ tương: cái này tác động xa gần đến cái kia, không có biện pháp nào thứ yếu nhưng quan trọng là sự đa dạng và linh động khi triển khai từng biện pháp trong thực tế. Điều này đến nay vẫn còn "nóng hổi" tính thời sự.

Giao thông đi lại trên địa bàn thành phố vẫn đang là vấn đề gây bức xúc cho người dân và làm đau đầu cơ quan chức năng quản lý. Bên cạnh các giải pháp công trình và phi công trình, người ta cũng cần đến sự hỗ trợ, phối hợp từ nhiều phía, nhiều cơ quan chức năng khác. Bên cạnh Sở GTVT, công tác lập lại và đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung, kiểm soát các điểm nóng ùn tắc giao thông nói riêng, rất cần sự chung sức, phối hợp từ các thành phần khác, như Công an thành phố, chính quyền các quận huyện, Sở TT-TT, Thành Đoàn… Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, đặc biệt về ban đêm, để kinh doanh hàng quán, vui chơi giải trí; chợ tự phát một mặt choáng lối đi dành cho khách bộ hành, mặt khác gây mất trật tự an toàn giao thông khu vực… nếu không có sự chung tay của chính quyền các quận huyện, phường xã thì sẽ rất khó để giải quyết căn cơ vấn đề. 


Một yếu tố khác cũng lặng lẽ tác động gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, đó là việc bị chi phối bởi những yếu tố khách quan, đòi hỏi cách giải quyết tổng thể.

Chẳng hạn, vấn đề phát triển đô thị tập trung quá cao ở khu vực trung tâm thành phố, dẫn đến mất cân đối giữa quy mô phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Không những tập trung mật độ dày đặc ở khu vực trung tâm, tình trạng nhiều hạng mục công trình, tụ điểm thu hút đông người lui tới nhưng lại thường được quy hoạch, cấp phép đặt để tại mặt tiền ở những nút giao vốn dĩ sầm uất người xe, cũng là điều cần phải xem lại. Công tác quy hoạch và chỉnh trang phát triển đô thị đòi hỏi phải có cách làm mới để giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên toàn địa bàn thành phố. Bởi việc xử lý, kiểm soát các vị trí, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn có vai trò nhất định, nếu không muốn nói là vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020.

TRUNG KHANH

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Hiểm họa cháy nổ từ các xưởng chế biến gỗ

Từ đầu năm 2020 đến nay, tại tỉnh Bình Dương và TPHCM đã xảy ra hàng loạt vụ cháy nhà xưởng chế biến gỗ, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, gây đình đốn sản xuất, công nhân mất việc, doanh nghiệp (DN) trắng tay… Tình trạng này đang là tiếng chuông cảnh báo về việc tuân thủ pháp luật phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu rủi ro cháy nổ.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Giúp nông dân thạo nghề trồng lúa

Nếu nhìn từ trên cao, bạn sẽ thấy tuyến đường nối từ Cần Thơ đi Vị Thanh (quốc lộ 61C) như một tấm lụa vàng màu lúa đơm bông trải rộng băng dọc hai bên đường. Cùng với kinh xáng Xà No, quốc lộ này được xem là con đường lúa gạo của Hậu Giang.