(SGGPO).- Ngày 20-6, tại TPHCM, Hội thảo “Đánh giá tổng quan về hư hỏng mặt đường” đã thu hút hàng chục báo cáo tham luận.
Gần đây, nhiều đại lộ, quốc lộ vừa đưa vào sử dụng đã liên tục xảy ra sụt lún, trồi nhựa. Nhiều chuyên gia cầu đường cho rằng, nguyên nhân chính là do lớp mặt bê tông nhựa yếu, nền đất hoặc móng yếu, xe chở quá tải, nền hạ lu lèn không đạt yêu cầu, thiết kế chưa chuẩn, thi công không đúng yêu cầu kỹ thuật, cấp phối trong lớp mặt bê tông nhựa chưa đạt…
Nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng trên, đã có nhiều giải pháp được đưa ra, cụ thể: cần xử phạt thật nghiêm xe chở quá tải, kiểm tra cấp phối sử dụng cho việc chế tạo bê tông nhựa, thiết kế bê tông nhựa trong phòng phải phù hợp với thi công tại hiện trường, thiết kế kết cấu mặt đường phải xem xét đến lưu lượng xe tải nặng, tiêu chuẩn (mác) bê tông nhựa hiện nay có còn phù hợp hay không…
Quốc Hùng