(SGGPO). – Ngày, 10-7, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). VCCI là tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp (DN), người sử dụng lao động và các hiệp hội DN Việt Nam. Nội dung thanh tra gồm 4 nội dung: việc chi tiếp khách do Ban tài chính làm đầu mối thanh toán giai đoạn 2009-2011; việc sử dụng số tiền 10 tỷ đồng chênh lệch thu chi sau hội nghị APEC 2006; việc huy động tiền tài trợ cho hội nghị ASEAN BIS 2010; việc đầu tư xây dựng tại trụ sở làm việc. Kết luận thanh tra đã chỉ rõ một số thiếu sót, vi phạm của VCCI.
Vi phạm luật ngân sách nhà nước
Cụ thể, về việc chi tiếp khách do Ban tài chính làm đầu mối thanh toán giai đoạn 2009-2011, qua kiểm tra 499 hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) để làm chứng từ thanh toán, có 362 hóa đơn đã bổ sung thông tin (tên đơn vị, địa chỉ, mã số thuế, chữ ký khách hàng). Trong đó có 215 hóa đơn các khách sạn xác nhận là đã bổ sung thông tin, còn 147 hóa đơn (tương đương gần 480 triệu đồng) chưa xác định đơn vị nào bổ sung thông tin. Việc bổ sung thông tin trên liên 2 của hóa đơn GTGT do cán bộ Ban tài chính là người không trực tiếp đi tiếp khách, không trực tiếp trả tiền đến đơn vị phát hành hóa đơn bổ sung là vi phạm.
Về việc sử dụng số tiền 10 tỷ đồng chênh lệch thu chi sau hội nghị APEC 2006, kết luận chỉ ra số tiền gốc chênh lệch thu, chi từ hội nghị APEC 2006 thực tế là gần 9,423 tỷ đồng có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, vì vậy phải được quản lý, sử dụng theo luật ngân sách nhà nước. VCCI đã chủ động gửi có kỳ hạn số tiền trên vào các ngân hàng trong thời gian nhất định để sinh lãi; việc VCCI rút tiền trong các năm 2008, 2009, 2010 sử dụng chung cho các hoạt động của VCCI khi chưa được phép của các cơ quan quản lý là vi phạm luật ngân sách nhà nước.
Căn cứ quyết định của Chủ tịch VCCI về việc phân bổ sử sụng số tiền trên cho các dự án, còn 135 ngày trên 9,4 tỷ đồng chưa được tính lãi. Đoàn thanh tra xác định số tiền lãi là trên 91 triệu đồng. Kết luận cũng nêu, sau khi có quyết định phân bổ nguồn tiền APEC 2006 cho các đơn vị để thực hiện đề án thì Viện tin học, Ban pháp chế, Ban hội viện chưa thành lập ban chỉ đạo triển khai các đề án, chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tham gia thực hiện đề án.
Ngoài ra, một số hợp đồng kinh tế, hợp đồng cung cấp dịch vụ hàng hóa trước khi ký kết VCCI chưa xây dựng kế hoạch đấu thầu, chưa lập báo cáo kết quả mua sắm chào hàng cạnh tranh, chưa thực hiện chào giá cạnh tranh để lựa chọn đối tác. Việc không tiến hành chào giá cạnh tranh là chưa đúng quy định về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng. Một số lớp đào tạo, hợp đồng thuê giảng viên, thuê dịch vụ chưa xác định nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân phát sinh của các đối tượng có liên quan để nộp về ngân sách Nhà nước theo quy định; ký hợp đồng thuê phòng học với các đối tác không có chức năng kinh doanh thuê phòng học.
Qua kiểm tra việc sử dụng kinh phí của dự án chương trình nâng cao kỹ năng quản trị kinh doanh quốc tế-vận dụng kinh nghiệm các nước trong khu vực APEC có 5 hóa đơn với giá trị gần 36 triệu đồng được xác định là không đúng quy định, cần phải truy thu về ngân sách nhà nước.
Không tổ chức thẩm định dự án trước khi phê duyệt dự án
Về việc huy động tiền tài trợ cho hội nghị ASEAN BIS 2010, kết luận thanh tra nêu rõ, VCCI không thực hiện ghi chép lại nội dung cuộc họp ngày 10-5-2010 là không đúng quy định của Chủ tịch VCCI về việc phê chuẩn quy chế làm việc của lãnh đạo. Kết thúc cuộc họp bàn thống nhất chi phí tư vấn 40% trên số tiền vận động được, VCCI cũng không ban hành các văn bản hành chính để chỉ đạo và điều hành thực hiện.
Về việc VCCI trả 40% chi phí tư vấn vận động tài trợ (trị giá gần 1,5 tỷ đồng) không có quy định cụ thể trong chế độ tài chính hiện hành của pháp luật và không có trong quy định chế độ quản lý tài chính nội bộ của VVCI. Qua xem xét, tham khảo tại một số đơn vị sự nghiệp có thu, thực hiện chế độ thực chủ về tài chính trên địa bàn Hà Nội trong thời gian 2010 (không thuộc hệ thống VCCI), đối với hoạt động khai thác phát triển doanh thu thông qua tài trợ-quảng cáo thì định mức chi phí khai thác, tiếp thị và hoa hồng môi giới ở mức 30-40% trên doanh thu có được từ hợp đồng tài trợ-quảng cáo (định mức này không bao gồm chi phi tư vấn các vấn đề liên quan đến nội dung, chương trình tổ chức sự kiện). Như vậy, việc trả 40% chi phí tư vấn vận động tài trợ là phù hợp thực tế. Qua xác minh, đoàn kiểm tra không phát hiện có dấu hiệu tiêu cực.
Tuy nhiên, TTCP cho rằng, hợp đồng quy định công việc tư vấn chưa cụ thể, không phân tách rõ phần trách nhiệm của các bên; hồ sơ thanh lý hợp đồng chưa đầy đủ theo quy định, không có tài liệu gốc chứng minh quá trình tham gia thực hiện tư vấn vận động tài trợ của đơn vị tư vấn đối với từng phần công việc..
Về việc đầu tư xây dựng tại trụ sở làm việc, kết luận thanh tra đã chỉ rõ chủ đầu tư không tổ chức thẩm định dự án trước khi phê duyệt dự án; không tổ chức thẩm định thiết kế bản vẽ thi công. Bên cạnh đó, VCCI chưa tổ chức thẩm định, phê duyệt với vai trò là chủ đầu tư, để cho công ty TNHH Saturn phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán công trình là không đúng thẩm quyền. Công ty TNHH Saturn ký hợp đồng với các đơn vị nhà thầu, ký hồ sơ thiết kế, tổng dự toán với vai trò chủ đầu tư là không đúng thẩm quyền (công ty này chỉ được ký hợp đồng với vai trò là đại diện chủ đầu tư theo ủy quyền). Việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty TNHH Saturn làm thay đổi nguồn vốn đầu tư tại quyết định phê duyệt dự án ban đầu (VCCI để đối tác bỏ vốn), thay đội nội dung quy định tại giấy chứng nhận đầu tư của UBND TP Hà Nội nhưng VCCI chưa phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định. Lợi ích của VCCI trong hợp tác kinh doanh xây dựng trụ sở làm việc vẫn chưa được bảo đảm.
| |
PHAN THẢO