Nhiều trường hợp ngộ độc methanol

Ngày 11-10, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, bệnh viện liên tục tiếp nhận 9 ca ngộ độc rượu methanol, hầu hết các trường hợp này nhập viện đã trễ, suy tạng, hôn mê sâu, thậm chí, có người ngưng tim ngoại viện, suy hô hấp, rối loạn cân bằng nước, điện giải, nhìn mờ, suy gan, suy thận, tăng đường huyết.
Bệnh nhân ngộ độc methanol đang điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương
Bệnh nhân ngộ độc methanol đang điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Có 3 trường hợp nặng xin về, 2 ca tử vong tại bệnh viện, 3 ca ổn định và xuất viện, 1 ca đang điều trị.

Điển hình là nam bệnh nhân 58 tuổi, ngụ Vĩnh Long, vào viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, lơ mơ và hôn mê. Kết quả xét nghiệm độc chất cho thấy nồng độ methanol trong máu tăng đến hơn 209 mg/dL (nồng độ này ở từ mức 20 mg/dL đã có thể gây ngộ độc). Nồng độ methanol trong máu trên 50 mg/dL thường phải lọc máu cấp cứu và trên 80 mg/dL đã có khả năng tử vong cao.

Người thân của bệnh nhân cho biết, tối 7-10, bệnh nhân mua rượu ở tiệm tạp hóa nhỏ gần nhà để uống. Khoảng 3 giờ sáng hôm sau, bệnh nhân bắt đầu nói sảng, than chóng mặt, nôn ói, sau đó lơ mơ.

Theo bác sĩ Đặng Ngọc Kim Thanh, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, ngộ độc methanol trong rượu là do chất chuyển hóa của methanol là acid formic, gây rối loạn toan chuyển hóa và tổn thương nhiều cơ quan đích. Điển hình, dây thần kinh thị hay gai thị có thể bị teo dẫn đến mờ mắt hoặc mù vĩnh viễn.

Ngộ độc rượu methanol gây tổn thương não, suy thận cấp, diễn tiến tim mạch... hay suy đa cơ quan. Triệu chứng thường xuất hiện sau khi bệnh nhân uống rượu về, tỉnh táo rồi mới bắt đầu nôn ói, nhức đầu, lơ mơ dần rồi hôn mê.

Tin cùng chuyên mục