Nhộn nhịp Hòn La

Khu kinh tế biển Hòn La (Quảng Trạch, Quảng Bình) tấp nập hẳn lên so với mọi năm. Lượng hàng hóa qua cảng tăng cao, vì thế nên đê biển nối ra đảo La đang được thi công để xây thêm cầu cảng cho tàu hơn 5 vạn tấn vào ăn hàng.
Nhộn nhịp Hòn La

Khu kinh tế biển Hòn La (Quảng Trạch, Quảng Bình) tấp nập hẳn lên so với mọi năm. Lượng hàng hóa qua cảng tăng cao, vì thế nên đê biển nối ra đảo La đang được thi công để xây thêm cầu cảng cho tàu hơn 5 vạn tấn vào ăn hàng.

Sâu trong khu kinh tế biển này, các doanh nghiệp ngày đêm sản xuất ba ca để cung ứng các dịch vụ khác cho nhà máy thép khổng lồ Formosa ở Hà Tĩnh.

Tàu vào nhận hàng ở cảng Hòn La.

Tấp nập cảng biển

Cảng Hòn La có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 1,2 triệu tấn/năm. Những năm gần đây, khi tuyến đường 12 thông thương với nước bạn Lào, lưu lượng hàng hóa qua cảng Hòn La ngày càng tăng cao. Đặc biệt, 2 năm qua tốc độ hàng hóa qua cảng tăng trên 50%/năm. Cụ thể, năm 2013, cảng đón 312 lượt tàu cập cảng, với sản lượng hàng hóa 980.000 tấn. Năm 2014, cảng đón 510 lượt tàu với sản lượng hơn 1,4 triệu tấn, tổng doanh thu hơn 140 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2013.

Có mặt tại cảng Hòn La, chúng tôi thấy tàu biển đậu san sát trong vịnh chờ nhận và trả hàng, một quang cảnh mà trước đây người dân xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch không hề thấy. Ước tính năm 2015, nhu cầu hàng hóa qua cảng này sẽ tăng rất cao, có thể lên đến 2,5 triệu tấn; trong đó clinke 1,7 triệu tấn, than 200.000 tấn, dăm gỗ 400.000 tấn, quặng đồng từ Lào vận chuyển qua Australia (Công ty Phu Bia đã ký hợp đồng với cảng Hòn La) khoảng 200.000 tấn... Ông Hoàng Tuấn, Giám đốc cảng Hòn La, cho hay: “Thời gian qua, đơn vị đã cố gắng để nâng cao năng lực bốc xếp, nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu. Vừa qua, Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (đơn vị chủ quản) đầu tư một số phương tiện bốc xếp, gồm: 4 gàu ngoạm tự động có dung tích từ 2,3m3 đến 6,5m3; thuê 2 cẩu bánh xích loại 50 tấn, nâng tổng số cẩu tại cảng lên 5 xe cẩu, 2 máy đào, 3 xe nâng, 3 máy xúc lật và 3 xe đầu kéo”.

Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đang đốc thúc các nhà thầu sớm hoàn thiện đê biển dài hơn 300m, trị giá 120 tỷ đồng nối ra đảo La để xây dựng cầu cảng mới có năng lực đón tàu hơn 5 vạn tấn, nhằm giải quyết lối ra cho cầu cảng Hòn La hiện tại có năng lực tiếp nhận, bốc dỡ còn hạn chế.

Nỗ lực thu hút

Nhà máy sản xuất cọc bê tông theo công nghệ ly tâm Phan Vũ Quảng Bình đang vận hành bên trong Khu kinh tế biển Hòn La. Đây là máy sản xuất cọc bê tông lớn nhất khu vực miền Trung với diện tích 6ha, đáp ứng các nhu cầu phụ trợ bê tông cho siêu dự án gang thép Formosa Hà Tĩnh cách đó chừng 20km. Hiện tại, ở Khu kinh tế Hòn La có hàng loạt dự án của doanh nhân Đài Loan sang đầu tư làm nhà tiền chế, sản xuất vật liệu xây dựng... để cung ứng các nhu cầu phụ trợ cho dự án Formosa của Hà Tĩnh đang tạo việc làm tốt cho người dân địa phương.

Toàn bộ khu vực đã cấp chứng nhận đầu tư cho 74 dự án với tổng số vốn đầu tư và đăng ký đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án FDI với số vốn 310 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã tạo được 3.410 lao động, với thu nhập bình quân đạt khoảng 4,2 triệu đồng/người/tháng. Ông Phạm Văn Năm, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình cho biết: “Khu kinh tế Hòn La cùng với các khu công nghiệp, khu kinh tế khác đang đem lại hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt ở Hòn La đang ngày càng khởi sắc và được các nhà đầu tư lớn ở nước ngoài chú ý. Không chỉ các dự án sản xuất phụ trợ cho Formosa Hà Tĩnh mà hàng loạt dự án du lịch lớn đang được hình thành ở biển Vũng Chùa - Đảo Yến sẽ tạo cơ hội việc làm rất lớn cho người dân địa phương”. Trước nỗ lực thu hút đầu tư, Khu kinh tế biển Hòn La đã được Chính phủ Lào chọn là điểm đầu đường ống dẫn dầu sang Lào trị giá khoảng 500 triệu USD đang được triển khai tích cực bởi Petro Lào.

Ngày trước, những ai đi qua vùng đèo Ngang giáp ranh Hà Tĩnh, Quảng Bình thấy heo hút, thì ngày nay cả hai bên đèo đang nhộn nhịp hẳn lên. Hà Tĩnh tấp nập với dự án Formosa, còn phía Hòn La cũng rộn ràng với các dự án không chỉ cung ứng công nghiệp phụ cho dự án thép ở Kỳ Anh mà có cảng biển đang nỗ lực vươn lên nhằm tạo đột phá cho tỉnh nghèo có cơ hội phát triển, người dân ngày càng có cơ hội việc làm bền vững.

MINH PHONG

Tin cùng chuyên mục