Nhức óc với còi hơi

Nhức óc với còi hơi

Bíp… bíp! 5 phút sau, bim… bim! Những tràng còi hơi của xe tải, xe container, xe bồn… trên đường Võ Thị Sáu, quận 1, TPHCM thi nhau phá tan bầu không khí yên tĩnh của đêm. Và đã có không ít tai nạn thương tâm xảy ra do tiếng còi hơi. Người dân không khỏi bức xúc mỗi khi xuống đường lại bị những âm thanh đinh tai nhức óc tra tấn… như cơm bữa.

Còi! Mọi lúc, mọi nơi

Nhức óc với còi hơi ảnh 1
Tài xế xe buýt dùng cả bàn tay nhấn còi liên tục

Tại những chốt đèn tín hiệu việc bóp còi dường như thành một thói quen. Đèn đỏ chưa chuyển sang xanh thì một số người điều khiển phương tiện giao thông đã đua nhau bóp còi, đặc biệt là những tài xế lái xe tải, xe container, xe buýt, taxi. Chỉ cần một tiếng còi rú lên đã làm nhiều người xung quanh giật bắn người.

7g sáng hay 16g chiều, đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh, TPHCM), luôn huyên náo với những tràng còi hơi của hơn 6 tuyến xe buýt đi qua. Không chỉ có xe buýt mà xe khách, xe tải, taxi, xe máy cũng thi nhau góp phần hòa vào bản “đồng ca”… còi. Nơi đây tập trung 2 bệnh viện lớn: Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Ung bướu nhưng cũng là nơi mà những trạm xe buýt được đặt liền kề nhau. Mỗi lần tấp vào đón khách là tài xế rú còi để báo hiệu sự có mặt của mình.

Anh Nguyễn Văn Phước, một hộ dân ở cạnh bệnh viện, bức xúc: “Nhà có con nhỏ, cứ vừa chợp mắt là giật mình. Xe nào qua khu vực này cũng thi nhau bóp còi, nhất là xe buýt mỗi khi tấp vào đón khách”. Theo lời anh Phước, chúng tôi nán lại một thời gian để kiểm chứng. Chiếc xe buýt T36 Thới An - Sài Gòn (53N-48..), T31 Khu dân cư Tân Qui - Bình Lợi (53N-75..), T26 Bến Thành - BX Miền Đông (53N-32..)… từ xa lao đến rú một hơi còi dài trước khi tấp vào trạm. Vài người khách lên xuống xong, xe lại tiếp tục rú còi rồi lao đi. Vài bác xe ôm chỉ biết lắc đầu ngao ngán, có người còn bịt cả tai.

Đường Lý Thường Kiệt chạy qua đường Hồng Bàng cũng là khu vực tập trung nhiều bệnh viện như: Bệnh viện ĐH Y Dược, Hùng Vương, Phạm Ngọc Thạch và cũng bị tình trạng tương tự như các bệnh viện trên đường Nơ Trang Long. Chị Huỳnh Thị Lưu, nhân viên bán thuốc tây trên đường Lý Thường Kiệt (quận 10) bức xúc: “Nhiều khi đang chạy xe bên cạnh một chiếc xe tải, nghe họ bóp còi mà giật bắn cả người…”.

Trường hợp ở những tuyến đường không có biển cấm bóp còi thì còn tệ hơn. Đường Võ Thị Sáu, đường Ba Tháng Hai, cũng nằm trong sự “tra tấn” của tiếng còi hơi. Gần 22g, những đoàn xe tải, xe container, xe bồn... như đàn bọ hung lũ lượt tràn qua thành phố. Đây là lúc thành phố huyên náo nhất với những tràng còi hơi khủng khiếp. Anh Trần Văn Sơn, chủ cửa tiệm nhỏ trên đường Võ Thị Sáu than thở: “Mấy ông đó (chỉ những xe tải) coi bóp còi là cái thú hay sao mà vượt mặt xe khác cũng bóp, đèn đỏ cũng bóp, đèn xanh cũng bóp… loạn xì ngầu cả lên”. Nói dứt lời, anh Sơn chỉ tay về chiếc xe container (57K-73..) vừa rú một hồi còi hơi dài khi đèn xanh ở ngã tư Võ Thị Sáu - Trần Quốc Thảo vừa bật sáng.

Hậu quả từ tiếng còi

Nhức óc với còi hơi ảnh 2
Những lúc kẹt xe là những lúc tài xế thường bóp còi nhiều nhất

Theo quy định, trong đô thị và khu đông dân cư, các xe lưu thông từ 22g đêm đến 5g sáng hôm sau đều không được rú ga, bóp còi. Âm thanh của còi hơi luôn làm người đi xe máy phải giật mình, họ có thể lạc tay lái và gây ra tai nạn. Tuy nhiên, việc xử phạt còn nhẹ tay: 80.000 - 120.000đ đối với hành vi bấm còi trong đô thị, khu dân cư đông đúc. Nhiều tài xế vẫn ngang nhiên rú còi mỗi khi muốn vượt hay chờ đợi đèn tín hiệu.

5g chiều, chị Trương Thị Hiên, nhà ở quận 3, đón con học thêm Anh văn trên đường Cách Mạng Tháng Tám về nhà. Bất ngờ chiếc xe buýt T13 (53N-58..) ở phía sau tấp vào trạm đón khách bóp còi liên tục làm chị hoảng loạn, chao đảo tay lái. Quá bức xúc kiểu bóp còi như trên, chị đã góp ý thẳng thắn với tài xế, song tài xế vẫn rú còi và cho xe chạy tiếp, xem như không có chuyện gì. Bày tỏ với chúng tôi, chị nói: “Nếu không vững tay lái thì tai nạn có thể xảy ra như chơi…”.

Thực tế đã có những vụ tai nạn xảy ra từ tiếng còi. Cách đây vài năm, hai cha con ở Phú Thọ đã chết thảm vì còi hơi ô tô. Người cha đưa con đi thi đại học bằng xe máy, bị chiếc ô tô nhấn còi hơi rất to và dài. Do giật mình, không làm chủ được tay lái, người cha đã ngã vào xe ô tô. Gần đây nhất, ngày 2-5-2008, hai vợ chồng M. và Th. ở Quỳnh Lưu, Nghệ An đã thiệt mạng oan uổng vì tiếng còi hơi. Nguyên nhân cũng vì giật mình, lạc tay lái ngã xuống đường.

Bác sĩ Lại Hồng Thái, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết: “Tiếng còi ảnh hưởng rất nhiều đến người già, trẻ em, những người lao động trí óc. Đối mặt thường xuyên với tiếng ồn sẽ gây stress, mất ngủ, đau đầu triền miên, cơ thể suy nhược nặng, thần kinh dễ bị kích thích, luôn trong trạng thái lo âu, trầm cảm...”.

Tính đến thời điểm này đã hơn nửa năm thành phố thực hiện “Nếp sống văn minh đô thị”, thế nhưng nạn bóp còi, rú ga… vẫn chưa được quan tâm giải quyết triệt để, đồng thời mức phạt còn quá nhẹ so với những tác hại gây ra. Một thành phố văn minh thì không thể tồn tại tình trạng trên chưa kể, sẽ thật đáng buồn nếu có thêm những tai nạn thương tâm xảy ra từ sự vô ý thức của tài xế.

Tai người chỉ cảm thấy dễ chịu và an toàn với những âm thanh có cường độ trên dưới 20dB (cỡ tiếng lá cây xào xạc). Nếu thường xuyên phải nghe những âm thanh cường độ cao, sẽ dẫn đến những tổn hại về sức khỏe và tinh thần như: mệt mỏi, cáu gắt, giảm tập trung, kém trí nhớ, đau nửa đầu, mất ngủ, tăng nhịp tim, tăng huyết áp hay làm nặng thêm các bệnh viêm loét dạ dày, ruột và các bệnh nhiễm trùng khác nếu có. Nếu âm thanh vượt ngưỡng 90dB thì những tế bào thần kinh thính giác và màng nhĩ sẽ bị tổn thương. Nạn nhân sẽ sa dần vào tình trạng từ nghễnh ngãng (chỉ nghe được âm thanh trên 40dB), đến điếc vừa phải (trên 60dB, tức phải kề tai hét thật to) và cuối cùng là điếc nặng. 

ĐỖ NGÀ

Tin cùng chuyên mục