
Đã gần hết tháng 7 nhưng khi tôi đến cầu cảng 3, cảng Đồng Nai - vẫn còn thấy chiếc tàu Khánh Hội 7 bị lật đêm 28-6 lềnh bềnh trên mặt sông. Quanh đó, hàng chục người trong chiếc áo màu cam của Công ty Đại Minh trên 4 tàu cứu hộ đang giăng phao túc trực ứng chiến. “Đã hút được gần 2.500 lít dầu tràn nhưng vẫn phải túc trực, vì sợ 15.000 lít dầu DO còn trong hầm máy tràn ra…”, ông Đoàn Thanh Cường, Bí thư chi bộ, Phó Giám đốc công ty nói. Trong cái nắng oi nồng, nhiệt độ lên đến 38 độ C khiến tôi vừa chui lên cabin đã muốn dội ra boong ngay vì sức nóng hầm hập, nhưng trong đó, những công nhân của đội cứu hộ vẫn bình thản thưởng thức bữa cơm hộp.
24/24 giờ và 365 ngày luôn trực chiến
Đại Minh - doanh nghiệp duy nhất của TPHCM hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ sự cố tràn dầu, đặt ra 3 nhiệm vụ: cứu người (cứu nạn), cứu của cải vật chất (cứu hộ) và cứu môi trường (ứng cứu tràn dầu). Công ty có 30 người, chia thành nhiều tổ và luôn có mặt tại tàu 24/24 giờ, 365 ngày liên tục để kịp thời lên đường ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

Chỉ huy trưởng Nguyễn Xuân Sâm và đồng nghiệp đang thả skimmer ứng cứu tàu Khánh Hội 7 tràn dầu. (Ảnh chụp ngày 18-7-2007). Ảnh: V.H.H.
Một ngày của các anh bắt đầu từ 7 giờ sáng kiểm tra toàn bộ hệ thống máy móc, phao lưới trên 13 con tàu neo đậu ở 4 khu vực riêng biệt. Để không bị ảnh hưởng bởi thủy triều, tàu lúc nào cũng lơ lửng giữa sông, khi có lệnh là nhổ neo ngay. Ăn uống của nhân viên thì “trường kỳ” cơm hộp; những thói quen hút thuốc, uống bia rượu cũng bị nghiêm cấm trong giờ làm việc vì có thể gây nguy hiểm.
Do công việc, chuyện phải thức trắng nhiều đêm liên tục, dầm mình dưới sông để vá chỗ thủng gây tràn dầu, ngâm mình cả ngày trong vùng nước bị ô nhiễm, dùng tay gỡ từng váng dầu bị vướng trong cây cỏ là điều thường xuyên xảy ra.
Ông Hoàng Văn Lộc, Giám đốc công ty cho biết “Chúng tôi chọn một lĩnh vực hiếm người theo, nguồn thu bấp bênh, nhưng sự yêu nghề, yêu môi trường của nhân viên đã giúp công ty đứng vững”. Trong sổ nhật ký của đoàn, từ khi ra đời (năm 2000 đến nay), đã có nhiều vụ ứng cứu thành công nhờ triển khai nhanh, như vụ ứng cứu tại cảng xăng dầu SaiGon Petro thu gom được 40 tấn dầu DO; tại khu cảng container quốc tế trên sông Sài Gòn đã thu gom gần 500 tấn dầu… Mới đây, ngày 15-5-2007, tàu Hoàng Đạt 36 va chạm với tàu ga Sanghai tại khu vực cảng Lotus, quận 7, lực lượng cứu hộ của công ty đã gom được trên 5.000 lít dầu tràn…
Trưởng thành từ sông nước
Chi bộ có 8 người thì hầu hết đều còn trẻ và giữ những vị trí then chốt trong công ty, như Nguyễn Xuân Sâm - chỉ huy trưởng, Phạm Minh Phương - chỉ huy trưởng, Võ Quang Phúc - máy trưởng, Lê Anh Việt - thuyền trưởng, Lê Duy Thiết - thuyền trưởng…. “Trong số đó, có những đồng chí có thể thay mặt giám đốc xử lý khi có sự cố bất ngờ xảy ra” - ông Cường cho biết. Một lần, ông giám đốc đi công tác ở Singapore thì ở “nhà” có tin báo tràn dầu. Chỉ huy trưởng đội trực hôm đó là đảng viên trẻ Nguyễn Xuân Sâm (mới 25 tuổi) đã lập tức chỉ huy 3 tàu, với hơn chục nhân viên ra ngay hiện trường. Lần đó, hai chiếc ghe trọng tải 3 tấn bị tai nạn và chìm ở rạch Mương Lớn, huyện Nhà Bè khiến gần 3.500 lít dầu FO bị tràn ra. Dọc bờ sông, váng dầu đen kịt đã bám đầy cát và cây cỏ, mùi hôi bốc lên nồng nặc. “Gần 300m2 trên sông toàn là dầu đen, loại dầu này rất khó vớt vì nặng, độ bám rất cao, khi quây phao phải thật chính xác nếu không dầu sẽ rỉ ra ngoài thì hỏng hết”, Sâm cho biết.
Vụ ứng cứu lần đó của công ty đã được lãnh đạo huyện Nhà Bè và Sở Tài nguyên - Môi trường TP đánh giá thành công hơn 90%. Ông Võ Minh Thành, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè sau khi kiểm tra tình hình đã cho biết, không có giọt dầu nào ảnh hưởng đến vùng nuôi tôm của khu vực. Sau vụ đó, Đảng bộ khối doanh nghiệp tư nhân quận Tân Bình đã khen thưởng và biểu dương Sâm.
Công việc căng thẳng, gò bó, lương không cao nên cũng có một số người đã ra đi, có người ra đi ngay sau vài ngày thử việc. Tuy nhiên, theo Ban giám đốc công ty thì hầu như chưa có trường hợp nào đảng viên bỏ cuộc giữa chừng. Trao đổi với tôi, ông Lộc cũng nhìn nhận, chi bộ Đảng là vốn quý của đơn vị. Với công việc này, những đảng viên trẻ không thể thiếu và họ thực hiện các quy tắc của đơn vị rất nghiêm túc, gương mẫu.
Chi bộ... di động!
Ở Công ty Đại Minh, việc sinh hoạt chi bộ định kỳ cũng không bình thường như những chi bộ khác. Tất cả đều lênh đênh trên sông nước. “Khi triển khai một chương trình gì của quận là tôi phải đi lòng vòng 3 tàu ở 3 địa điểm để gặp cho hết các đảng viên”, ông Cường nói. Chi bộ của ông cũng không thể tham gia bất cứ hoạt động văn hóa - văn nghệ nào của quận tổ chức vì không lên bờ lâu được. Nhưng, với Quận ủy quận Tân Bình, đây là một chi bộ đặc biệt, ông Nguyễn Nguyên Vũ, Bí thư Đảng bộ khối doanh nghiệp tư nhân quận nhận xét: “Đảng viên ở đây còn rất trẻ, năng động và giỏi. Đây là chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh của quận.
Trong cái cabin nhỏ xíu gần 30m2 mà tôi đang ngồi, ngổn ngang mền chiếu, sách báo, vì đây cũng là nơi để mọi người ăn uống, ngủ nghỉ. “Đêm nay lại phải thức trắng đêm để canh chừng con tàu”, sau câu nói của ông Cường, mọi người nhìn về con tàu Khánh Hội 7 đang bập bềnh trên sông…
HỒNG HIỆP