Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn từ nay đến cuối năm. Trong đó tách bạch rất rõ các vấn đề về tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông (UTGT).
6 giải pháp đẩy lùi TNGT
Đó là các giải pháp nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý nhà nước; tăng cường công tác kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm; đẩy mạnh phòng chống tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT; nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện giao thông; tăng cường và nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện; cuối cùng là xử lý các điểm đen về TNGT.
Lực lượng thanh tra GTVT được xác định là nòng cốt trong công tác kiểm soát, xử lý các vi phạm liên quan đến địa hạt GTVT trên cơ sở phối hợp với các lực lượng chức năng khác như cảnh sát giao thông hoặc các bộ phận khác thuộc Sở GTVT như các Khu quản lý giao thông đô thị. Giám đốc Sở GTVT yêu cầu thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý kiên quyết tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng của xe, xe chở vật liệu, san lấp làm rơi vãi vật liệu, đất cát xuống đường. Thanh tra GTVT sẽ xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh; xử lý triệt để các bến thủy nội địa hoạt động trái phép trên địa bàn thành phố. Thanh tra GTVT cũng được yêu cầu tập trung kiểm tra công tác thi công các công trình trên đường bộ đang khai thác, trên các tuyến đường thủy nội địa nhằm đảm bảo ATGT và mỹ quan đô thị.
Trọng trách nhiều, loại hình công tác đa dạng vì thế lực lượng thanh tra GTVT cũng sẽ được quan tâm nhiều hơn nhằm đảm bảo không để xảy ra tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Cụ thể, áp dụng biện pháp luân chuyển địa bàn hoạt động của thanh tra GTVT song song với nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng này, trong đó ưu tiên hàng đầu đối với những cán bộ trực tiếp tuần tra kiểm soát.
Các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và các bằng cấp khác cho người điều khiển phương tiện giao thông sẽ được kiểm tra nhiều hơn cũng như đòi buộc phải đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực phục vụ công tác đào tạo. Tăng cường kiểm tra, giám sát các kỳ sát hạch, không để xảy ra tiêu cực, đặc biệt khâu sát hạch lái xe trên đường.
Trước tình trạng nhiều sự cố, TNGT liên quan hoặc bắt nguồn từ các trục trặc kỹ thuật phương tiện thời gian gần đây, Sở GTVT xác định cần phải tăng cường và nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện thông qua nhiều phương cách như luân chuyển đội ngũ đăng kiểm viên; thường xuyên kiểm tra đột xuất các trung tâm đăng kiểm, rà soát thường xuyên các ô tô…
6 giải pháp ngăn chặn UTGT
Để giải quyết một bước vấn nạn UTGT, công tác lập lại trật tự, kỷ cương đường phố được xác định giữ vai trò hàng đầu. Nguyên tắc đặt ra là phải đảm bảo và thực hiện nghiêm chủ trương “vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện lưu thông”. Để làm được điều này, thanh tra GTVT, các Khu quản lý giao thông đô thị sẽ phối hợp với chính quyền các quận huyện điều chỉnh các vị trí cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, giữ xe. Các trường hợp đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè không đúng quy định sẽ bị xử lý nghiêm. Các bến cóc, xe dù tại một số khu vực trọng điểm sẽ phải xử lý, xóa bỏ cũng như chấm dứt tình trạng xe khách liên tỉnh đi vào hoặc đi xuyên qua khu vực trung tâm thành phố. Rà soát, xem xét tính hợp lý của các trung tâm kinh doanh, siêu thị, trung tâm ngoại ngữ, trường học, tụ điểm đông người có khả năng ảnh hưởng đến trật tự ATGT để có biện pháp khắc phục.
Trong thời gian tới, các công trình giao thông trọng điểm sẽ được đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác như đường vành đai phía Đông đoạn từ liên tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc, tỉnh lộ 10, cầu Đỏ, cầu Sài Gòn 2… Tiếp tục khởi công xây dựng các cầu vượt bằng thép tại các điểm nóng giao thông hiện nay như nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Tri Phương - 3 Tháng 2 - Lý Thái Tổ, vòng xoay Cây Gõ.
Giám đốc Sở GTVT cũng yêu cầu các bộ phận chức năng trực thuộc phải nâng cao hiệu quả công tác bảo trì, khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, đảm bảo tính đồng bộ trong công tác thi công. Đặc biệt công tác bảo trì hệ thống giao thông sẽ được đẩy mạnh xã hội hóa, theo hướng chú trọng phương án đấu thầu duy tu. Sở GTVT xác định để khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông cần phải tổ chức giao thông một cách khoa học, hợp lý bao gồm sắp xếp, phân bố lại các làn xe nhằm tăng khả năng thông hành trên đường hoặc cho phép các loại xe trộn dòng đi theo hướng tại các giao lộ nhằm giảm giao cắt, xung đột.
Các giải pháp đáng chú ý khác để ngăn chặn, đẩy lùi UTGT bao gồm ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến trong công tác quản lý khai thác và thi công các công trình giao thông đường bộ; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động vận tải đường bộ…
Được biết, Sở GTVT đề ra chỉ tiêu trong năm 2013 phải kéo giảm 10% TNGT trên cả 3 mặt - số vụ, số người chết và số người bị thương; kéo giảm 10% số vụ UTGT kéo dài trên 30 phút; giảm tối đa các vị trí có nguy cơ UTGT cao.
Thiện Nhân