Những xu hướng của J-pop trong năm 2021

Những năm gần đây, J-pop (nhạc pop Nhật Bản) đã gây được tiếng tăm ở một số nước châu Á, châu Âu và Mỹ, một phần nhờ sự bùng nổ của Internet. Nếu như đại dịch Covid-19 trong năm 2020 đã thúc đẩy quá trình J-pop chuyển đổi mạnh mẽ sang kỹ thuật số, thì J-pop 2021 dự đoán tiếp tục có nhiều thay đổi lớn để thích nghi.

Trước ngày 15-12-2019, không ai có thể tưởng tượng, Yoasobi - bộ đôi âm nhạc gồm nhà sản xuất Ayase và ca sĩ Lilas Ikura, hầu như không có bất cứ tiếng tăm gì ngoài Nhật Bản, ngay lập tức trở thành một hiện tượng âm nhạc toàn cầu với chỉ đĩa đơn duy nhất: Yoru ni Kakeru (Racing into The Night).

Đĩa đơn này đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Japan Hot 100 nhờ giai điệu nhanh, ca từ dữ dội và video ca nhạc hoạt hình, phù hợp cuộc sống hiện đại, nên đạt hơn 143 triệu lượt xem trên YouTube tháng 6-2020.

Những ca khúc ra đời trong thời kỳ bong bóng kinh tế vào cuối thập niên 70 và suốt thập niên 80, người Nhật gọi chung là những ca khúc City Pop, là “âm nhạc mới” mang giai điệu funk, soul, disco, boogie… Năm 2020, City Pop đã trở lại thời hoàng kim khi nhiều người bắt đầu nghe lại những album của thập niên 80 để tìm về cảm giác yên bình và hoài niệm.

Người hâm mộ âm nhạc thế giới bất ngờ khi Mayonaka no Door/stay with me được phát hành tháng 11-1979 của cố danh ca Matsubara Miki, đã trở thành chủ đề nóng trên thế giới, khi đĩa đơn đầu tay của cố danh ca đã đứng đầu bảng xếp hạng Spotify’s Global Viral 50 trong tháng 12-2020, ghi nhận 4,6 triệu lượt nghe trong 1 năm.

Còn Apple Music thu về hơn 1 triệu lượt nghe, chủ yếu ở bên ngoài nước Nhật. Ngoài ra, ca khúc này còn giành vị trí đầu tiên tại 12 quốc gia trong bảng xếp hạng Apple Music J-pop thế giới, và lọt vào tốp 10 tại 47 quốc gia. Ngay tại Nhật Bản, Mayonaka no Door/stay with me cũng được nhiều nghệ sĩ cover lại như Iwasaki Hiromi, Hirose Kohmi, Nakamori Akina, và Inagaki Junichi…

Những xu hướng của J-pop trong năm 2021 ảnh 1 Ban nhạc JO1 của Nhật Bản được các công ty âm nhạc Hàn Quốc đầu tư và chịu ảnh hưởng phong cách K-pop

Những ca khúc City Pop thường được lấy cảm hứng về mùa hè, biển cả, tình yêu hay cảm xúc lạc lõng giữa thành phố tráng lệ. Với sự trở lại này, năm 2021 dự đoán có nhiều bước đột phá khi các nghệ sĩ trẻ cũng cho ra mắt những sản phẩm đem lại cảm giác tương tự thập niên 70-80.

Những nền tảng đã đẩy danh tiếng của các bài hát này lên một tầm cao mới, chính là các mạng xã hội như TikTok hay YouTube - vốn là những nền tảng tạo nên các xu hướng mà chúng ta vốn đã quen thuộc những năm gần đây. Nhiều công ty âm nhạc Nhật Bản đã hối hả bắt tay hợp tác kinh doanh với ByteDance để đưa bài hát vào TikTok. Theo báo Japan Times, đà này sẽ tiếp tục vào năm 2021, vì những ứng dụng vẫn cực kỳ phổ biến này được những người trẻ tuổi tìm kiếm các bài hát mới để đặt meme (phóng tác hoặc vẽ tranh vui).

Ngày càng có nhiều công ty âm nhạc Hàn Quốc bước chân vào thế giới J-pop. Bằng một số thủ thuật K-pop, các công ty này nỗ lực để đưa J-pop ra toàn cầu và bội thu. Tuy nhiên, cơ hội tốt nhất để Nhật Bản để tạo dấu ấn âm nhạc trên thế giới dự đoán sẽ đến từ các nhóm nhạc rock “cây nhà lá vườn”.

Trên bình diện quốc tế, thể loại nhạc rock đã không còn là xu hướng trong một vài năm gần đây, nhưng vì các xu hướng âm nhạc hoạt động theo chu kỳ, nên có vẻ như nền âm nhạc thế giới sắp chuyển hướng khỏi dòng nhạc pop bóng bẩy. Đã xuất hiện nhiều rapper sử dụng các yếu tố của rock ‘n’ roll trong âm nhạc của họ.

Tin cùng chuyên mục