(SGGPO).- Đó nhận định của ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng Châu Á- Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ tại buổi công bố chính thức Chỉ số niềm tin người tiêu dùng hàng tháng lần đầu tiên tại Việt Nam do Ngân hàng này và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Roy Morgan tổ chức tại TPHCM sáng ngày 11-7.
Theo vị chuyên gia này, dù niềm tin người tiêu dùng đã giảm mạnh trong tháng 5-2014 do hiệu ứng tài sản phát sinh từ giá vàng và thị trường chứng khoán giảm cũng như tình hình căng thẳng tại biển Đông nhưng chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam do ANZ và Roy Morgan khảo sát tại 7 thành phố lớn tại Việt Nam cho thấy đã tăng trở lại đạt 131 điểm (tăng 7,7 điểm) vào tháng 6-2014 - chỉ số này hiện cao trên mức trung bình của năm 2014 tính đến thời điểm hiện nay là 130,5 điểm. Mức tăng này chủ yếu được tác động bởi sự cải thiện niềm tin về tình hình tài chính cá nhân của người Việt.
Cụ thể, khảo sát cho thấy, 32% người Việt cho biết tình hình tài chính gia đình họ đã khá hơn năm trước trong khi chỉ khoảng 20% số người cho biết tình hình tài chính của họ xấu hơn. 49% người Việt kỳ vọng rằng Việt Nam sẽ có những chuyển biến tốt về tài chính trong vòng 12 tháng tới và chỉ 16% cho rằng sẽ có những chuyển biến xấu.
Ngoài ra, ngày càng có nhiều người Việt, khoảng 38% (tăng 5%) cho biết hiện giờ là thời điểm thuận lợi để mua những vật dụng gia đình chính trong khi chỉ 14% (giảm 2%) người cho rằng đây là thời điểm không thích hợp để mua.
“Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã tăng mạnh trở lại trong tháng 6 do nhiều yếu tố, chứ không chỉ do căng thẳng giữa Việt Nam – Trung Quốc đã dịu đi”- ông Glenn Maguire cho hay.
Tại đây, các chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam là nền kinh tế có tầng lớp trung lưu hình thành và phát triển nhanh hơn bất cứ nền kinh tế nào ở châu Á, bao gồm cả Trung Quốc. Sự kết hợp của tốc độ tăng trưởng mạnh hơn, nguồn nhân lực dồi dào hơn và tăng trưởng mạnh về hiệu suất lao động sẽ đều góp phần củng cố sức tăng trưởng nhanh của tầng lớp tiêu dùng tại Việt Nam. Ước tính Việt Nam sẽ có thêm khoảng 2 triệu người tiêu dùng mỗi năm gia nhập vào tầng lớp tiêu dùng này (tầng lớp trung lưu) và đây chính là động lực nội địa quan trọng thúc đầy tăng trưởng kinh tế.
ANZ và Roy Morgan đã đưa ra Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng tại Úc, New Zealand, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam và có kế hoạch sẽ tiếp tục thực hiện tại 5 quốc gia châu Á khác nơi ANZ đang hoạt động trong vài tháng tới.
Hạnh Nhung