Nộp thuế điện tử: Chưa liên thông, dân bị hành

Cả nước đang kêu gọi nộp thuế điện tử (nộp thuế qua ngân hàng) nhằm mục tiêu hiện đại hóa ngành thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận tiện cho dân. Thế nhưng, khi triển khai, các đơn vị “liên kết mà chưa liên thông” nên hầu hết người dân nộp thuế điện tử đều kêu ca là… bị hành. Bất hợp lý ở chỗ, tưởng nộp qua ngân hàng sẽ nhanh hơn, không ngờ người dân vừa tốn thời gian chờ đợi đến chục ngày và phải đi lại nhiều lần!
Nộp thuế điện tử: Chưa liên thông, dân bị hành

Cả nước đang kêu gọi nộp thuế điện tử (nộp thuế qua ngân hàng) nhằm mục tiêu hiện đại hóa ngành thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận tiện cho dân. Thế nhưng, khi triển khai, các đơn vị “liên kết mà chưa liên thông” nên hầu hết người dân nộp thuế điện tử đều kêu ca là… bị hành. Bất hợp lý ở chỗ, tưởng nộp qua ngân hàng sẽ nhanh hơn, không ngờ người dân vừa tốn thời gian chờ đợi đến chục ngày và phải đi lại nhiều lần!

Hẹn 10 ngày và đi lại chục lượt!

Anh Nguyễn Văn Tuấn (đang công tác ở quận 4, TPHCM) bức xúc phản ánh với Báo SGGP về chuyện bị hành vì… nộp thuế điện tử! Anh Tuấn kể, sau khi làm thủ tục mua ô tô, anh phải về huyện ngoại thành của TPHCM - nơi anh đăng ký hộ khẩu thường trú - để nộp thuế. Chờ cơ quan thuế áp giá tính thuế, giao cho anh “Thông báo nộp thuế” và yêu cầu anh đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - đơn vị tham gia liên kết nộp thuế điện tử - để nộp thuế. Nộp thuế qua ngân hàng xong, anh mang phiếu chuyển tiền cùng hồ sơ vượt hơn 30km đến cơ quan công an trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh để tiến hành thủ tục đăng ký xe. Đến nơi, nộp hồ sơ, xếp hàng chờ, đến lượt thì được phía công an trả lời: không chấp nhận “phiếu đã chuyển tiền” của ngân hàng, do phiếu này không phải của cơ quan có trách nhiệm của nhà nước (kho bạc, thuế) phát hành. Do vậy, công an yêu cầu anh quay về yêu cầu cơ quan thuế xác nhận là đã nhận đủ tiền thuế.

Dù kêu gọi nộp thuế qua ngân hàng nhưng người dân vẫn chọn nộp thuế tại kho bạc. (Ảnh chụp tại chi nhánh kho bạc quận 5).

Quay về cơ quan thuế, anh trình bày thì cơ quan thuế nói là chỉ cần có phiếu chuyển tiền của ngân hàng là được, cơ quan thuế không có quy định việc xác nhận phiếu chuyển tiền này. Anh lại mang hồ sơ sang công an, ngành công an vẫn từ chối và giải thích rõ, làm sao xác định phiếu này là thật hay phiếu giả và phía công an cũng không thể kiểm tra ngay tiền thuế đã vào kho bạc nhà nước hay chưa. Hết cách, anh lại quay về cơ quan thuế giải thích theo lời công an thì cán bộ thuế nói Luật Quản lý thuế không có quy định nào cho phép cán bộ thuế xác nhận, đóng dấu lên phiếu chuyển tiền của ngân hàng, nên yêu cầu anh về làm đơn, trình bày rõ lý do rồi cơ quan thuế sẽ xác nhận lên đơn của anh, nhưng phải… 10 ngày sau mới trả kết quả!

Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc, PV Báo SGGP đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo cơ quan thuế thì được giải thích là việc này chưa có hướng dẫn, nên Chi Cục thuế túng túng trong xử lý. Chúng tôi cho rằng, mục tiêu của nộp thuế điện tử là tạo thuận tiện cho dân, nhưng nếu phải để dân chờ đợi lâu như thế thì không thể chấp nhận được. Cán bộ thuế trả lời, không thể xác nhận được ngay vì đôi khi tiền thuế từ ngân hàng chuyển sang kho bạc phải 1- 2 ngày mới tới, nên phải chờ… Tuy nhiên, để trả lời chúng tôi, Chi Cục thuế đã gọi điện thoại lên Cục thuế, rồi Cục thuế gọi ra Tổng cục Thuế để xin ý kiến và cuối cùng đã xác nhận ngay đơn cho dân. Dẫu vậy, anh Tuấn vẫn bức xúc rằng: “Nếu trước đây nộp thẳng ở kho bạc thì người dân có thể cầm phiếu đã nộp tiền đưa cho công an là được chấp nhận ngay. Giờ nộp qua ngân hàng, người dân lại phải làm đơn “xin” xác nhận đã nộp thuế. Như vậy, còn phiền hơn cách làm cũ…”.

Luật hướng dẫn “thủ công”

Theo nhiều người dân nộp thuế, lẽ ra trước khi triển khai nộp thuế điện tử qua ngân hàng, Bộ Tài chính phải đứng ra kết nối, triển khai mạng liên thông giữa ngân hàng, kho bạc, thuế và các ngành có liên quan như công an, nhà đất… để khi người dân nộp thuế xong là các ngành có thể “click” chuột để kiểm tra trong hệ thống xem tiền đã được nộp chưa. Trường hợp hệ thống mạng chưa liên thông được, đối với những khoản thuế nhỏ do dân trực tiếp nộp, nhiều khi chỉ vài chục ngàn đồng, thì hướng dẫn họ nộp thẳng qua kho bạc (lập một điểm nộp thuế ngay tại cơ quan thuế để tạo thuận tiện cho dân), biên lai của kho bạc sẽ được các ngành chức năng chấp nhận ngay.

Về việc nộp thuế trực tiếp tại kho bạc nhà nước cũng cần liên thông, liên kết hợp lý hơn. Bởi hiện nay, sau khi cơ quan thuế ra “Thông báo nộp thuế” trong đó ghi rõ số tiền phải nộp, nội dung nộp… nhưng khi mang qua kho bạc, phía kho bạc lại yêu cầu người dân phải khai lại những nội dung đó trong một mẫu giấy khác. Sau đó, cán bộ lại phải đối chiếu hai tờ và nhập thông tin vào máy tính để in biên lai. Điều đó là bất hợp lý khi nhà nước thì luôn kêu gọi đẩy mạnh cải cách hành chính, mà người dân cứ phải nộp, xếp hàng, chờ, nộp… Trao đổi với chúng tôi về sự bất hợp lý này, một cán bộ kho bạc nói: “Đó là quy định, mẫu tờ khai cũng được Bộ Tài chính ban hành rõ trong Thông tư 119 nên cấp dưới không thể làm khác được!”. Có nghĩa là Thông tư quy định theo quy trình… “thủ công”, nên nếu cấp dưới có mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông, liên kết sẽ… sai quy định!?

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục